ThaiMARCH.comAOT
16 มิถุนายน 2019, 09:14:20 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
NV YANGYONT
ข่าว: ขอเชิญสมัครสมาชิกก่อน จึงจะมองเห็นบอร์ดทั้งหมดครับ
การค้นหาขั้นสูง
PP Maga Auto
Leo Oil
หน้า: 1 ... 16 17 [18] 19   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: DIY No.6 ทนไม่ไหวแล้วนะ (ตัดท่อน้ำร้อนแอร์)  (อ่าน 107673 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
maew_ry
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 21
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 358

Join Date: มี.ค., 2012



ดูรายละเอียด
« ตอบ #255 เมื่อ: 14 เมษายน 2012, 09:36:36 »

ขอบคุณปรมาจารทุกท่านที่ให้ความรู้ครับ ผมไม่เคยรู้เรื่องแอร์มาก่อน แต่พออ่านแล้วได้ความรู้มากเลยครับ รู้แล้วเก็บไว้ไม่บอกใคร มันก็เหมือนกับปลูกต้นไม้แล้วไม่ได้รดน้ำ นั่นแหละครับ แล้วมันจะออกกิ่งก้าน ผลิใบได้เยี่ยงไร
บันทึกการเข้า

ความสุขของชวิต คือการรู้จักคำว่า "พอ"
NuU
Full Member
***

คะแนนชื่นชม (Like) 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 162

Join Date: พ.ค., 2012


: ไทรเกาหลี 2 ต้นสูง 1.5 เมตรเข้าสบาย เหลือที่บาน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #256 เมื่อ: 4 กันยายน 2012, 14:34:00 »

ไล่อ่านมาจนถึงหน้า 10 ก็เกิดคำถามขึ้นมาว่า "หรือนี่อาจเป็นกระทู้ดราม่า"  06 Laugh

จากที่อ่านดู ผมขอแยกเหตุผลเป็นข้อๆ นะครับ มิได้เข้าข้างฝ่ายไหนเพราะผมก็ไม่รู้จักใคร เป็นเพียงคนเข้ามาหาความรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพหรือป้องกันเหตุที่อาจเกิดขึ้นให้กับเจ้ามีนาเท่านั้น

1. ท่อน้ำร้อนที่ต่อเข้าแอร์ ทำเป็น Heater ไม่ควรตัดเพราะเครื่องจะร้อน :

ผมมองว่าไม่เกี่ยวกันครับ "การระบายความร้อน" จากน้ำที่ไหลผ่านเครื่องนั้น หม้อน้ำรับหน้าที่นี้ตะหาก ไม่ใช่ระบบแอร์ มันไม่คุ้มเลยที่จะปั่นแอร์ให้เย็นแทบตาย (ใช้เชื้อเพลิงทั้งนั้น) เพื่อใช้บางส่วนมา Coollant ระบบน้ำ เพราะถึงจะทำให้เย็นแค่ไหนก็สู้น้ำร้อนจากเครื่องไม่ได้อยู่ดี....ที่เกิดจากการเสียดสีและจุดระเบิด

เหมือนเปิดแอร์บ้านเป่ากระติกน้ำร้อน เพื่อให้กระติกไม่ฮีท มันไม่คุ้ม

คิดกลับกัน ถ้าแอร์บ้านเย็นเกินเพราะเซ็ทโปรแกรมมาแบบนี้ ไม่มีอะไรฉุดความเย็นนี้ได้แล้ว.....ค่อยต้มน้ำร้อนในห้องเพื่อลดความเย็นดีกว่าไหม ผิงไฟอุ่นดี

2. ผมขอท้วงคำว่า "ตัด" นิดนึงครับ เผื่อใครอ่านแล้วจะทำให้สับสน :

ในความเป็นจริงแล้วคุณหนุ่มไม่ได้ตัดท่อน้ำเข้า Heater แต่อย่างใด แต่แค่ถอดมันออกเท่านั้น เพื่อไม่ให้น้ำร้อนไหลเข้าห้อง Heater คำว่าตัดในที่นี้ น่าจะหมายถึงตัดระบบ ไม่ใช่ตัดท่อยาง

แล้วต้องไม่ลืมหาอะไรมาอุดปลายท่อเอาไว้ทั้ง 2 ฝั่ง เสร็จแล้วอาจใช้เคเบิลไทห้อยท่อไว้ที่ไหนซักแห่งเพื่อไม่ให้เกะกะหรือฟาดโดนชิ้นส่วนอื่นเมื่อเครื่องสั่น

3. เพราะงั้นเรื่องประกันขาด.....ลืมไปได้เลยครับ :

เพราะในเมื่อไม่ได้ "ตัด" ท่อออกแต่อย่างใด นั่นหมายถึงเมื่อท่านจำเป็นต้องเข้าศูนย์ ก็แค่ทำการเสียบท่อเข้าระบบเหมือนเดิม อาจยุ่งยากที่ต้องเสียบเข้าออก แต่มันไม่ใช่เรื่องยากเลยหากเป็นงานช่างแค่เล็กน้อย มีไขควงกับคีมก็ทำได้แล้ว (หรือต้องใช้บล๊อก อันนี้ก็ไม่แน่ใจเพราะยังไม่ได้ดูน๊อตว่ามีอะไรบ้าง)

4. แต่ต้องทำใจว่าหากถอดท่อออกมา น้ำยา Coolant จากศูนย์ต้องกระฉอกออกไม่มากก็น้อย รับได้หรือไม่ (ก็หาน้ำกลั่นมาเติม หรือซื้อ Coolant ชนิดเดียวกับในรถที่ศูนย์ Nissan มาเตรียมใส่ลงไปก็จบ)

เท่าที่อ่านมา มันเป็นเพียง "ทางเลือก" เท่านั้นครับ คุณหนุ่มไม่ได้บังคับว่าต้องทำ ถ้าไม่ทำต้องทนร้อนนะเว้ยเพราะแอร์มาร์ชห่วยอะไรแบบนี้...จริงไหม

เอาเป็นว่าใครรู้สึกว่าไม่เย็นแล้วอยากลอง ก็ลองเลยครับ ไม่ชอบใจ เย็นเว่อไป ก็จับท่อน้ำร้อนเสียบเหมือนเดิม จบเลย

แต่ถ้าให้เดา คนที่มาจากเหนือน่าจะชอบครับ อย่างน้อยก็เมียผมคนนึงล่ะ 555+
  02 Inlove
บันทึกการเข้า
NuU
Full Member
***

คะแนนชื่นชม (Like) 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 162

Join Date: พ.ค., 2012


: ไทรเกาหลี 2 ต้นสูง 1.5 เมตรเข้าสบาย เหลือที่บาน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #257 เมื่อ: 4 กันยายน 2012, 14:50:55 »

ผมมีความคิดเหมือนกันว่า เปลี่ยนเป็นใส่วาล์วเปิด-ปิด หรือ ใช้คีบหนีบ บีบท่อน้ำร้อนให้แคบลง
เป็นการลดปริมาณน้ำร้อนให้น้อยลง แต่ไม่รู้ว่าจะมีผลเสียหรือเปล่า

อันตรายนะครับ เพราะการบีบทางน้ำให้ไหลยากกว่าเดิม = เพิ่มแรงดัน

ยิ่งน้ำมีความร้อนด้วย แรงดันจะสูงมาก กลัวจะดันท่อแตกซะก่อน ไม่จุดใดก็จุดหนึ่ง
  08 Wait
บันทึกการเข้า
NuU
Full Member
***

คะแนนชื่นชม (Like) 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 162

Join Date: พ.ค., 2012


: ไทรเกาหลี 2 ต้นสูง 1.5 เมตรเข้าสบาย เหลือที่บาน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #258 เมื่อ: 4 กันยายน 2012, 15:13:14 »

อย่างอิมถ้าเปิด A/C ออน พัดลมจะทำงานสเตปเดียว ผมว่ามาร์ชก็เหมือนกัน แต่ถ้าปิดแอร์เลย พัดลมจะหยุดไปเลย
จะทำก็ต่อเมื่ออุณหภูมิหม้อน้ำถึง รถทุกคันน่าจะเป็นแบบเดียวกัน

มาร่วมแชร์ครับว่ารถผมก็เป็นแบบนี้เหมือนกัน ทั้งที่เป็นระบบ OBD 1 ไม่มีแคนบัส

- ปิดแอร์ / เครื่องเย็น = พัดลมทั้ง 2 ตัวไม่ทำงาน
- เปิดแอร์ / เครืองเย็น = พัดลมทำงานเบอร์ 1 ทั้งคู่

- ปิดแอร์ / เครื่องร้อน = หมุนเฉพาะพัดลมหม้อน้ำที่เบอร์ 2
- เปิดแอร์ / เครืองร้อน = พัดลมทำงานเบอร์ 2 ทั้งคู่

เครื่อง 4E-FTE ครับ
บันทึกการเข้า
NuU
Full Member
***

คะแนนชื่นชม (Like) 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 162

Join Date: พ.ค., 2012


: ไทรเกาหลี 2 ต้นสูง 1.5 เมตรเข้าสบาย เหลือที่บาน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #259 เมื่อ: 4 กันยายน 2012, 15:30:52 »

คราวนี้มาถึงข้อสงสัยที่ยังคลุมเครืออยู่ครับ

ที่พี่หนุ่มบอกว่าแอร์จะปรับอุณหภูมิไม่ได้เมื่อถอดท่อน้ำร้อนออก เพราะแอร์มาร์ชโปรแกรมเผื่อความเย็นมาแบบตายตัว มันหมายความว่ายังไง...ระหว่าง

1. ไม่มีหางหนูที่เสียบเข้าไปในตู้แอร์เพื่อเช็ค Temp และตัดคอม : อย่างงี้ก็หมายความว่าคอมจะตัดต่อเท่าไหนเท่านั้นตลอดรึเปล่าครับ ไม่ว่าเราจะบิด Temp ไปสุดหรือแค่นิดเดียวก็ตาม ที่อุณหภูมิร้อนขึ้นเป็นเพราะเปิดห้องรับความร้อนจาก Heater ล้วนๆ แอร์จะตัด-ต่อเป็นวินาทีแบบตายตัว เช่นตัดและต่อทีละ 2 วิ

หรือ 2. ไม่มีหางหนูเสียบ แต่มีเซนเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิเพื่อตัดคอม : เท่าที่อ่านดูยังไม่เห็นเซนเซอร์ตัวนั้นครับ

หรือ 3. คุมอุณหภูมิได้ ไม่ใช่พึ่ง Heater อย่างเดียว : เพราะลูกบิดมีสายไฟไปคุมวงจร Temp อยู่ (แบบรถทั่วไป)

อันไหนถูกต้องครับ
  08 Wait
บันทึกการเข้า
ND HER®
Hero Member
*****

คะแนนชื่นชม (Like) 28
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 682

Join Date: ม.ค., 2011


ND Hero

ohyes2004@hotmail.com
ดูรายละเอียด
« ตอบ #260 เมื่อ: 5 กันยายน 2012, 17:04:06 »

แวะมารายงานผลหน่อย
รถผมไม่ได้ตั้งใจตัดระบบ ฮิตเตอร์ แต่เพราะไปติดแก๊ส เลยดึงทั้งเส้นที่เข้าตู้แอร์ มาเข้าหม้อต้มเลย ตอนนี้ยังไม่เจอปัญหาอะไรน่ะครับ ใช้แบบนี้มาประมาณปีนึงแล้ว แต่ที่อุณหภูมิมันปรับไม่ได้ ผมคิดว่าน่าจะมาจากระบบของมาร์ชมันน่าจะไปเช็คตรงไหนสักที่ ว่าร้อนหรือเย็นจนถึงค่าๆหนึ่งที่มันตั้งไว้เพื่อควบคุมการตัดต่อของคอมแอร์ ซึ่งพอไม่มีน้ำร้อนเข้าตุ้แอร์ มันก็มีแต่ความเย็น เหมือนกับว่า สวิตปรับในรถมันเป็นแค่ตัวเปิดลมร้อนให้เข้ามากหรือน้อยแค่นั้น เมื่อไม่มีความร้อน มันก็จะมีแต่ความเย็นอย่างเดียว คอมแอร์มันเลยตัดต่อเร็วขึ้นถึงค่าลิมิตความเย็นของมัน สิ่งที่สังเกตุได้ชัดเจนคือ คอมจะตัดเร็ว ต่อเร็ว ต่างจากตอนเดิมๆ ที่คอมจะตัดเร็ว เหมือนกัน แต่ต่อนาน ตามเบอร์ที่เราปรับแอร์
นี้เป็นความคิดส่วนตัวจากรถผมเองเฉยๆน่ะ ผิดถูกประการได ต้องขอคำชี้แนะด้วย
บันทึกการเข้า
sumrith
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 316

Join Date: พ.ค., 2010


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #261 เมื่อ: 9 กันยายน 2012, 09:44:50 »

น่าสนใจมากครับแต่ช่วยทำลูกศรชี้ให้หน่อยได้หรืเปล่าครับว่าท่ออันไหนครับ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
อนุชา®
Extreme Member
******

คะแนนชื่นชม (Like) 470
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12299

Join Date: มี.ค., 2010


มาร์ชส้มสุดที่รักของครอบครัว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #262 เมื่อ: 9 กันยายน 2012, 10:51:21 »

คราวนี้มาถึงข้อสงสัยที่ยังคลุมเครืออยู่ครับ

ที่พี่หนุ่มบอกว่าแอร์จะปรับอุณหภูมิไม่ได้เมื่อถอดท่อน้ำร้อนออก เพราะแอร์มาร์ชโปรแกรมเผื่อความเย็นมาแบบตายตัว มันหมายความว่ายังไง...ระหว่าง

1. ไม่มีหางหนูที่เสียบเข้าไปในตู้แอร์เพื่อเช็ค Temp และตัดคอม : อย่างงี้ก็หมายความว่าคอมจะตัดต่อเท่าไหนเท่านั้นตลอดรึเปล่าครับ ไม่ว่าเราจะบิด Temp ไปสุดหรือแค่นิดเดียวก็ตาม ที่อุณหภูมิร้อนขึ้นเป็นเพราะเปิดห้องรับความร้อนจาก Heater ล้วนๆ แอร์จะตัด-ต่อเป็นวินาทีแบบตายตัว เช่นตัดและต่อทีละ 2 วิ

หรือ 2. ไม่มีหางหนูเสียบ แต่มีเซนเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิเพื่อตัดคอม : เท่าที่อ่านดูยังไม่เห็นเซนเซอร์ตัวนั้นครับ

หรือ 3. คุมอุณหภูมิได้ ไม่ใช่พึ่ง Heater อย่างเดียว : เพราะลูกบิดมีสายไฟไปคุมวงจร Temp อยู่ (แบบรถทั่วไป)

อันไหนถูกต้องครับ
  08 Wait
เอาที่ถูกต้องนะครับ แอร์ของมาร์ชจะเอาอากาศเย็นจากคอยล์เย็นมาผสมกับอากาศร้อน
ซึ่งมาจากแผงคอยล์ร้อนที่เอาน้ำร้อนหม้อน้ำมาเวียนไงครับ
โดยปรับความเย็นได้โดยบิดตัวปรับความเย็นแล้วมันจะไปปรับม่านลมเอาลมจากคอยล์เย็น
และคอยล์ร้อนมาผสมกัน ถ้าต้องการเย็นเยอะมันก็จะเอาลมจากคอยล์เย็นมาเยอะไงครับ
โดยที่การตัดต่อคอมแอร์จะมีเซนเซอร์ที่แผงคอยล์เย็นอีกทีเพื่อป้องกันการเกิดน้ำแข็งจนแอร์ตัน

สรุป  นานาจิตตังครับ ตัดมาสองปีกว่าแล้ว เย็นสะใจดีด้วยแอร์เบอร์1
บันทึกการเข้า


ไม่ได้วิ่งเพื่อทำเวลาดีที่สุด แต่วิ่งเพื่อให้เจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด               เต่าทองทัวร์ ดอยอินทนนท์ ปางอุ๋ง ปาย ดอยตุง
http://www.thaimarch.com/index.php?topic=5619.0       http://www.thaimarch.com/index.php?topic=15444.0
junngam999
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 33
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 379

Join Date: ธ.ค., 2010


Overtake me !....If you can


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #263 เมื่อ: 9 กันยายน 2012, 14:32:19 »

ผมว่าทำแล้วมันทำให้รถไม่ 100%อยากเบาแอร์แอรก็เบาไม่ได้ต้องมานั้งปิดๆเปิดแอร์เอา ถอดออกตั้งนานแล้วครับ สำหรับผม มันไม่เวิอร์ค
บันทึกการเข้า

It Have Over You Think
NuU
Full Member
***

คะแนนชื่นชม (Like) 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 162

Join Date: พ.ค., 2012


: ไทรเกาหลี 2 ต้นสูง 1.5 เมตรเข้าสบาย เหลือที่บาน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #264 เมื่อ: 11 กันยายน 2012, 14:02:35 »

เอาที่ถูกต้องนะครับ แอร์ของมาร์ชจะเอาอากาศเย็นจากคอยล์เย็นมาผสมกับอากาศร้อน

......

โดยที่การตัดต่อคอมแอร์ จะมีเซนเซอร์ที่แผงคอยล์เย็นอีกที เพื่อป้องกันการเกิดน้ำแข็งจนแอร์ตัน

สรุป  นานาจิตตังครับ ตัดมาสองปีกว่าแล้ว เย็นสะใจดีด้วยแอร์เบอร์1

เข้าใจชัดเจนแล้ว แม้จะเอาท่อน้ำร้อนออกจนหนาว ก็ไม่ต้องห่วงเรื่องน้ำแข็งเกาะคอยล์เย็น ขอบคุณครับ  04 Kiss
บันทึกการเข้า
NuU
Full Member
***

คะแนนชื่นชม (Like) 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 162

Join Date: พ.ค., 2012


: ไทรเกาหลี 2 ต้นสูง 1.5 เมตรเข้าสบาย เหลือที่บาน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #265 เมื่อ: 13 กันยายน 2012, 14:31:41 »

น่าสนใจมากครับแต่ช่วยทำลูกศรชี้ให้หน่อยได้หรืเปล่าครับว่าท่ออันไหนครับ ขอบคุณครับ

จัดให้ครับ ใช้รูปหน้าแรกมาทำ  13 Smile

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 กันยายน 2012, 14:36:07 โดย NuU » บันทึกการเข้า
mai1111
Jr. Member
**

คะแนนชื่นชม (Like) 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 94

Join Date: ต.ค., 2012



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #266 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2012, 20:50:02 »

น่าสนใจตรงประหยัดขึ้นนี่แหละครับ.....
ต้องลอง 07 Hi 07 Hi
บันทึกการเข้า
®nongnoom®
Extreme Member
******

คะแนนชื่นชม (Like) 121
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3359

Join Date: มี.ค., 2010



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #267 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2012, 12:33:47 »

อ้ายคนตั้งกระทู้มันอ่านแล้วเครียดมั่กๆ...2ปีกว่าแล้วยัง...ก.ไก่.....ข.ไข่.....เหมือนเดิม 13 Smile  13 Smile
บันทึกการเข้า

ร้าน ช.ทวีทรัพย์ อะไหล่ จำหน่ายน้ำมันเครื่อง กรองน้ำมัน กรองแอร์ แบตเตอรี่ รถยนต์

https://www.facebook.com/%
saksit99
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) -18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 297

Join Date: พ.ค., 2012



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #268 เมื่อ: 21 พฤศจิกายน 2012, 19:45:25 »

งั้นรถผมแอร์ก็ปกติใช่ป่าวครับ มันเย็นฉ่ำบ้าง เย็นแห้งบ้าง แล้วก็ไม่ค่อยเย็นบ้าง อุณหภูมิก็ปรับเท่าเดิมตลอด
บันทึกการเข้า

wintoom
Jr. Member
**

คะแนนชื่นชม (Like) 14
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 97

Join Date: พ.ย., 2012


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #269 เมื่อ: 22 พฤศจิกายน 2012, 19:18:24 »

ขอใช้ภาษาชาวบ้าน เอาแล้วกรู อ่านแล้วเริ่มคันมือแล้วกรู รถเพิ่งซื้อได้เดือนกว่า จะรื้ออีกแล้วมั๊งกรูน้อกรู
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 16 17 [18] 19   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป:  

ฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์ I Vegus168

ThaiMARCH.COM - Nissan March Club (Thailand) คำแนะนำ หรือต้องการจองพื้นที่โฆษณา ติดต่อที่ ThaiMarchClub@yahoo.com

เครือข่าย Web Network | ThaiMARCH | SuzukiSwiftClub |

Black Rain by Crip Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF XHTML | CSS