ThaiMARCH.comAOT
20 กรกฎาคม 2019, 00:46:24 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
NV YANGYONT
ข่าว: ขอเชิญสมัครสมาชิกก่อน จึงจะมองเห็นบอร์ดทั้งหมดครับ
การค้นหาขั้นสูง
PP Maga Auto
Leo Oil
หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องการตัดสปริงหน่อยครับ  (อ่าน 5564 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
nissank13
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) -1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30

Join Date: ก.พ., 2011


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 26 สิงหาคม 2011, 17:22:11 »

   อยากจะโหลดลงแต่งบน้อย ผมจะทำเองน่ะแต่มีคนทักว่าสปริงหลังมันอาจจะหลุดได้ ก็เลยลังเล

กะว่าจะตัดสปริงหน้า ออก 1 วง ,ตัดหลังออกอีก 1 วง ( 1 วงของผมคือ 1 รอบสปริงน่ะครับ)

มีใครตัดแล้วบ้าง แล้วเกิดปัญหานี้ไหมครับ หรือว่ามีผลข้างเคียงยังไงบ้าง ขอคำแนะนำด้วยครับ

ขอข้อมูลอีกอย่างถ้าตัดอย่างที่ผมว่า ด้านหน้ามันจะลงกี่นิ้ง/หลังกี่นิ้ว

ของผมใส่ ขอบ 17 ใช้ยาง 205/40R17 น้ะครับ ผมกลัวยันที่ว่าตัดแล้วเวลากระแทกแรงๆๆ ล้อหน้ามันจะติดกับแก้มหน้าด้วยหรือ

เปล่า

บันทึกการเข้า
Dek Prade ®
Extreme Member
******

คะแนนชื่นชม (Like) 333
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3220

Join Date: มี.ค., 2010


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2011, 17:32:00 »

ผมคิดว่า  อย่าไปตัดเลยครับ  
สู้กัดฟันซื้อสปริงโหลดทั่วๆไปที่มีจำหน่าย มาใส่  แล้วเก็บของเดิมไว้ดีกว่า  เผื่อเปลี่ยนกลับ!

แล้วอีกอย่าง เคยได้ยินในรายการ speed talk มาว่า ถ้าตัดไปแล้ว ยังไง ก็ไม่มีทางที่ ตัดออกทั้ง 2 ข้างแล้วจะเป็นปริมาณเนื้อเหล็กที่เท่ากันเป๊ะๆ
ส่งผลให้  มันจะเสียค่าความยืดหดของสปริงไปเลย ประมาณว่า รถไม่เสถียรเหมือนเดิม  โดยเฉพาะ การซับแรง แต่ละข้างจะไม่เท่ากัน อาจทำให้ข้างใดข้างหนึ่งต้องรับภาระมากกว่าปกติ
บันทึกการเข้า

1กดลงมาจนสุด ค้างไว้ 5 วิ
2กด ขึ้นไป ตรงกลาง ปล่อยไว้แป๊บ!!!
3กดขึ้นไปสุด ค้างไว้ นานๆ ซัก 5วิ ขึ้นไป..
ราคาอะไหล่ - http://www.nissan.co.th/owning/parts-price-comparison/March.aspx
マーチ K13 ®
Extreme Member
******

คะแนนชื่นชม (Like) 73
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2018

Join Date: มี.ค., 2010


I ❤ JDM


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2011, 18:48:55 »

เก็บตังค์ซื้อสปริงโหลดทีเดียวดีกว่าครับ ทีเดียว ลองดูบางยี่ห้อราคาก็ไม่แรงมาก จบกว่าครับ
บันทึกการเข้า


--- Gallery Nissan March K13 JDM Style ---
http://www.thaimarch.com/index.php?topic=46344.0
รักหลับ เซโรงัง ®
Extreme Member
******

คะแนนชื่นชม (Like) 44
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2268

Join Date: มี.ค., 2010


โชว์ลาวให้สาวกรี๊ดดดดดด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2011, 19:46:46 »

ถ้างบน้อย ก้อทำแบงปาะหยัดได้ อย่าไปตัดคับ ไปหมร้านที่รับโหลด ให้เค้าใช้ไฟลนแร้วกดลงนิ้วครึ่งพอคับ หน้าหลัง ไม่เกิน 1000 ผมนี่ตัดหน้าออกไปข้อนึง แร้วใช้ไฟลนแร้วกดลง หน้านี่สามนิ้วหลังสองนิ้วครึ่ง เตี้ยแบบในรูป แต่ขับแร้วทั้งเด้งทั้งเด้าคับ ถ้าลงแค่นิ้วครึ่งไม่ต้องตัด ตอนนี้ผมถอดสปริงนัดออกแร้ว ไปใส่สปริงโหลด H&R ได้มือสองราคาถูกมา หน้าลงสองนิ้วหลังลงนิ้วครึ่ง ขับไม่เด้ง แร้วคับ
บันทึกการเข้า


 เล็กสั่นแต่ลั่นห้อง55     
เด็กราชบุรีค๊าบบบบบ
อนุชา®
Extreme Member
******

คะแนนชื่นชม (Like) 470
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12299

Join Date: มี.ค., 2010


มาร์ชส้มสุดที่รักของครอบครัว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2011, 21:50:26 »

  อยากจะโหลดลงแต่งบน้อย ผมจะทำเองน่ะแต่มีคนทักว่าสปริงหลังมันอาจจะหลุดได้ ก็เลยลังเล

กะว่าจะตัดสปริงหน้า ออก 1 วง ,ตัดหลังออกอีก 1 วง ( 1 วงของผมคือ 1 รอบสปริงน่ะครับ)

มีใครตัดแล้วบ้าง แล้วเกิดปัญหานี้ไหมครับ หรือว่ามีผลข้างเคียงยังไงบ้าง ขอคำแนะนำด้วยครับ

ขอข้อมูลอีกอย่างถ้าตัดอย่างที่ผมว่า ด้านหน้ามันจะลงกี่นิ้ง/หลังกี่นิ้ว

ของผมใส่ ขอบ 17 ใช้ยาง 205/40R17 น้ะครับ ผมกลัวยันที่ว่าตัดแล้วเวลากระแทกแรงๆๆ ล้อหน้ามันจะติดกับแก้มหน้าด้วยหรือ

เปล่า


ผมตัดมาแล้วครับ แต่ให้ร้านตัดให้นะ
วิธีที่ร้านตัดให้ผมคือ ถามผมก่อนว่าโหลดลงจากเดิมเท่าไหร่ แล้ววัดความสูงเดิมก่อนตัด
หลังจากนั้นช่างก็ค่อยๆตัดออกทีละนิดแล้วเอามาลองใส่ ดูความเตี้ยที่ได้ จนได้ความเตี้ยที่ต้องการ
ช่างที่ผมไปทำ แนะนำว่า เอาไฟลนน่ะง่าย แต่ความร้อนมันทำให้ค่าKเสีย เพราะส่วนใหญ่เป่ากันเป็นรอบ
แต่ตัดออกแล้วเป่าเก็บปลาย มันร้อนแค่ตรงส่วนปลายนิดเดียว ค่าKจะเพี้ยนไม่เยอะ

อ้อ...รถผมตัดสปริง เอาหน้าลง1.5นิ้ว เอาหลังลง1นิ้ว ไม่หลุดเบ้าครับ
แต่ถ้าจะให้สวยผมว่าหน้าลงซัก2นิ้ว หลัง1นิ้ว จะโอเคกว่าครับ หน้าทิ่มนิดๆ
ส่วนการใช้งาน หลังจากตัด ยิงยาวจากระยองยันแม่ฮองสอน เชียงราย แล้วก็กลับระยอง
ผลที่ได้ผมว่าโอเคดีครับ นุ่มนวลเหมือนเดิมก่อนตัด ได้ความเตี้ยที่พอสวยงาม
และได้ความมั่นใจเวลาเข้าโค้ง(เพราะศูนย์ถ่วงมันต่ำลงตาม)

ความเห็นของแต่ละท่านก็แตกต่างกันไป ส่วนตัวใช้TEINในแจ๊ซ
แข็งกระด้าง(คงเป็นสไตล์เรซซิ่ง) ตอนแรกเตี้ยกำลังดี ผ่านไปสองปี มันเตี้ยลงมาอีก
ตอนนี้แจ๊ซผมมุดซุ้มแล้ว ใต้ท้องติดกระจุยกระจายทั้งที่ตอนแรกไม่ติด
ล้อครูดซุ้ม....เซ็ง....

ผมว่าถ้าสมมุติท่านเบื่อง่าย เดี๋ยวก็อยากขับเดิมๆ แนะนำสปริงโหลดครับ
แต่อย่างผม ชอบรถโหลด ผมตัดเลยครับ งบน้อยจริงๆ ยังไงผมไม่กลับไปสูงอยู่แล้ว

อุ้ยเกือบลืม...ผมตัดมาสี่ชิ้น 800 บาท และช่างแนะนำแล้ว ตัดแค่นี้ถ้าไปพลาดโดนหลุมใหญ่จริงๆ โช้คไม่แตกแน่ 07 Hi
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 สิงหาคม 2011, 21:52:40 โดย อนุชา® » บันทึกการเข้า


ไม่ได้วิ่งเพื่อทำเวลาดีที่สุด แต่วิ่งเพื่อให้เจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด               เต่าทองทัวร์ ดอยอินทนนท์ ปางอุ๋ง ปาย ดอยตุง
http://www.thaimarch.com/index.php?topic=5619.0       http://www.thaimarch.com/index.php?topic=15444.0
Tum_Orange
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 49
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 493

Join Date: พ.ย., 2010



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2011, 22:09:48 »


การตัดสปริงจะทำให้ค่า K ของสปริงมากขึ้น(สปริงแข็งขึ้น)
สปริงที่ถูกตัดจะยุบตัวยาก แต่เมื่อไรที่ยุบในช่วงดีดตัวก็จะดีดแรง มีอาการกระด้างมากขึ้น ถ้าใช้โช้กอัพเดิมที่มีความหนืดซึ่งเหมาะสมกับสปริงที่นิ่ม โช้กอัพก็จะรั้งในช่วงที่สปริงดีดตัวไม่ไหว สปริงยังดีดแรงและเร็ว ส่วนโช้กอัพก็จะพังเร็ว

ถ้าตัดสปริงด้วยไฟ ความร้อนจะทำให้ความยืดหยุ่นบริเวณใกล้เคียงเสียไป
การตัดด้วยหินเจียร์หรือไฟเบอร์ ไม่มีปัญหาความร้อน แต่ปัญหาสำคัญอยู่ที่ ปลายสปริงที่ถูกตัดชี้ขึ้น ไม่ได้งอลงแนบกับเบ้าเหมือนสปริงเดิม

สมมติ(1*)
สปริง 1 รอบที่ตัดไปนั้นเตี้ยลง 5 ซม. แต่ตัดแล้วจะทำให้สปริงแข็งขึ้น เมื่อนำมาใส่ที่รถ ตัวอาจจะไม่ได้เตี้ยลงมา 5 ซม.ตามความสูงของสปริงที่หายไปก็ได้

สมมติ(2*)
สปริงเดิมๆ มีค่า K = 5kg/mm เมื่อมีน้ำหนักกดลงมา 280 kg สปริงจะยุบลงมา 56 mm
ถ้าสปริงที่ตัด มีค่า K = 7kg/mm สปริงจะยุบลงมา 40 mm
รถจะเตี้ยลงมาจากเดิมแค่ 50-16 = 34 mm


ถ้าสปริงหลังสั้นกว่าเดิมมากๆ อาจทำให้เกิดปัญหาสปริงหลุดออกจากเบ้าได้ แต่สามารถแก้ปัญาหาด้วยการใส่สปริงเล็กๆแบนๆเสริมเข้าไป
บันทึกการเข้า

tonge
Full Member
***

คะแนนชื่นชม (Like) 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 247

Join Date: พ.ย., 2010



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2011, 16:26:46 »

ข้างหน้าตัด1วง พอได้คับ จะเตี้ยไม่มาก แต่ด้านหลังถ้าตัด1วง(รอบ)จะต่ำเกินไปคับ ด้านหลังต้องดูดีๆคับ
บันทึกการเข้า

มาร์ช เซาะกราว!!
ลุงคม Slim Big City
Extreme Member
******

คะแนนชื่นชม (Like) 101
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2117

Join Date: มี.ค., 2011


ถ้าไม่อยาก..ก็ไม่ทุกข์


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2011, 17:30:35 »

ถ้างบน้อย ก้อทำแบงปาะหยัดได้ อย่าไปตัดคับ ไปหมร้านที่รับโหลด ให้เค้าใช้ไฟลนแร้วกดลงนิ้วครึ่งพอคับ หน้าหลัง ไม่เกิน 1000 ผมนี่ตัดหน้าออกไปข้อนึง แร้วใช้ไฟลนแร้วกดลง หน้านี่สามนิ้วหลังสองนิ้วครึ่ง เตี้ยแบบในรูป แต่ขับแร้วทั้งเด้งทั้งเด้าคับ ถ้าลงแค่นิ้วครึ่งไม่ต้องตัด ตอนนี้ผมถอดสปริงนัดออกแร้ว ไปใส่สปริงโหลด H&R ได้มือสองราคาถูกมา หน้าลงสองนิ้วหลังลงนิ้วครึ่ง ขับไม่เด้ง แร้วคับ
มีเด้งรับเด้งสู้ซะด้วย  06 Laugh
บันทึกการเข้า
รักหลับ เซโรงัง ®
Extreme Member
******

คะแนนชื่นชม (Like) 44
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2268

Join Date: มี.ค., 2010


โชว์ลาวให้สาวกรี๊ดดดดดด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2011, 17:34:08 »

มีเด้งรับเด้งสู้ซะด้วย  06 Laugh
ทั้งเด้งทั้งเด้าคับเฮีย 14 Smile 14 Smile 14 Smile
บันทึกการเข้า


 เล็กสั่นแต่ลั่นห้อง55     
เด็กราชบุรีค๊าบบบบบ
White Angel
Full Member
***

คะแนนชื่นชม (Like) 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 153

Join Date: เม.ย., 2011


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2011, 21:18:51 »

ตัดสปริงจาดีเหรอคะ เพราะขดสปริงคำนวณแรงต้าน การรับแรงกระแทกเอาไว้ ถ้าตัดแล้วค่าจะไม่เท่าเดิม  ช่วงล่างจะเสียหายได้นะคะ

เปลี่ยนสปริงโหลดดีไหมคะ มีให้เลือกหลายราคานะคะ 5,000 ปลายๆ ก็มีค่ะ
บันทึกการเข้า
» YuNOsHI « ®
Extreme Member
******

คะแนนชื่นชม (Like) 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2025

Join Date: มี.ค., 2010


~> E cvt_Black Star No. 6469


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2011, 23:13:43 »

ตอนนี้ผมรถผมใช้สปริงตัดอยู่ หน้าสองนิ้ว หลังหนึ่งนิ้ว ตัดมาได้เกือบปีละ อยากจะบอกว่า คิดดีๆนะครับเรื่องตัดสปริงเนี่ย

เพราะผมเจอมากับตัวแล้วกับรถผม สปริงหลุดออกจากเบ้าโช๊ค และตอนนี้ยางกันฝุ่นโช๊คขาดแล้ว กำลังรออะไหล่อยู่ 09 Cry

ตอนนี้กำลังจะซื้อสปริงโหลดละ  แนะนำว่าอย่าตัดเลย อันตรายมากจริงๆครับ  08 Wait
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป:  

ซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ I ประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง I ประกันภัยรถยนต์ I ประกันรถยนต์ I ประกันรถยนต์ชั้น 1

ฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์ I Vegus168

ThaiMARCH.COM - Nissan March Club (Thailand) คำแนะนำ หรือต้องการจองพื้นที่โฆษณา ติดต่อที่ ThaiMarchClub@yahoo.com

เครือข่าย Web Network | ThaiMARCH | SuzukiSwiftClub |

Black Rain by Crip Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF XHTML | CSS