atom3
Newbie
คะแนนชื่นชม (Like) 2
ออฟไลน์
กระทู้: 10
Join Date: ก.ค., 2017
|
 |
« เมื่อ: 24 พฤศจิกายน 2017, 13:17:57 » |
|
ความเดิม รถนิสสันมาร์ชผม 5 ปีแบตรี่หมดผมเลยเปลี่ยนแบตรี่ใหม่ หลังจากนั้นขับมาได้ 20 วันแบตรี่หมด อาวไปที่ร้าน ๆ เปลี่ยนใหม่ เพราะแบตรี่มีประกัน แบตรี่ ลูกที่ 2 ขับมาได้ 20 วันแบตรี่หมดอีก อาวมาร้านแบตรี่เปลี่ยนใหม่อีก ดีนะที่แบตรี่มีประกันร้านก็ดีเปลี่ยนให้เลยร้านก็แอบ งง ผมตัดสินใจขับรถไปปรึกษาร้านไดร์ ๆ ถอดไดร์ชาร์จออกมาเช็คปรากฎว่าไดร์ชาร์จปกติดี ถ่านไดร์ถุ่นปกติ ผมซื้อโวล์มิตเตอร์มาเสียบเพื่อเช็ควัดระดับไฟจากไดร์ชาร์จวิ่งเข้าแบตรี่ - ตอนสตาร์จรถจอดนิ่งโวล์มิตเตอร์แสดงระดับไฟที่ 14 v นิดๆ เปิดแอร์รอบเดินเบาลงมาที่ 13. กว่าๆยังถือว่าปกติ ***แต่ที่ไม่ปกติคือเมื่อออกรถวิ่งเท่านั้นละ ค่าระดับไฟลดฮวบลงมาที่ 12.0 -1-2-3-4 โวล์สวิงขึ้นๆลงๆไปมา ผมตัดสินใจไปร้านไดร์ร้านใหม่ที่เก่งๆแถวบ้าน ร้านถอดไดร์ออกมาเช็คปกติเหมือนเดิมไฟชาร์จดีแต่ไฟเข้าแบตรี่น้อยโวล์สวิง ผมเลยต้องโทรหา ศูนย์ที่ผมออกรถมาร์ชคันนี้ ปรากฎว่าอาการนี้ช่างที่ศูนย์ยังรักษาไม่หายช่างให้แก้ไขเบื้องต้นคือให้เปิดไฟหรี่วิ่ง ให้ไดร์ชาร์จชาร์จไฟบ้าง เปิดไฟหรี่วิ่งช่วงเช้าช่วง 0 ยังซ่อมไม่ได้ 0 บอกว่า อาการแบบนี้ 10คันจะเป็นสักคัน ตายล่ะผมเริ่มศึกษาข้อมูลอย่างจริงจัง รถที่เป็นอย่างผมบางคันเอารถเข้า 0 โดนให้เปลี่ยนแบตรี่ใหม่ไม่หาย ให้เปลี่ยนไดร์ชาร์จลูกใหม่ไม่หายน่าสงสารมาก ผมตัดสินใจเปลี่ยนแบตรี่ Q85 อืมดีขึ้นมากเพราะค่า cca การสตาร์จอยู่ที่ 625 . เยี่ยมไปเลยผมลองดู 1 เดือนอาการปกติรถไม่ดับ...แต่ผมมาสังเกตุว่าไฟลดลงๆ ผมเลยตัดสินใจซื้อที่ชาร์จแบตรี่ตัวเล็กมาคอยชาร์จ 45 วันผมจะชาร์จไฟเข้า 1 ครั้ง แต่ก็เสียเวลามาชาร์จเป็นการแก้ปัญหาไปเป็นรอบๆ โวล์มิตเตอร์ยังมี สวิงขึ้นๆลงๆ 12. 0-1-2-3-4-5 อย่างเคย โวล์จะนิ่งก็ต่อเมือเปิดไฟหรี่ หรือ ใช้ที่ปัดน้ำฝน ผมเลยตัดสินใจเข้า ศูนย์ที่สาขา ตจว. ดูซิว่าเกิดอะไรปรากฎว่า ศูนย์ใช้คอมพิวเตอร์ตรวจสอบ ศูนย์แจ้งว่าไดร์เสีย แนะนำให้เปลี่ยนไดร์ชาร์ลูกละ 1หมื่นต้นๆ น่านๆๆๆๆ แต่ไม่ได้กินผมๆไม่เปลี่ยน ผมเอารถกลับมาบ้านตัดสินใจจะขายรถ ไม่ไหวละ แต่ติดที่ว่ารถเรายังผ่อนไม่หมดเหลือ 10 กว่างวด ผมจำใจใช้รถต่อ จนไปสมัครเข้ากลุ่มนิสสันมารชคลับในเฟสบุ๊ค มีเพื่อนบางท่านในกลุ่มเป็นเหมือนรถผมหลายคันจนมาพบวิธีแก้ไข....แก้ไขแค่เบื้องต้นนะครับให้ไดร์ชาร์จกลับมาชาร์จไฟเข้าสูงเหมือนเดิมและโวล์ก็ไม่สวิง
มาดูวิธีแก้ไขครับ ย้ำ...เบื้องต้นนะครับ - ให้ถอดสายไฟสีส้มที่ไดร์ชาร์จออก 1 เส้น เท่านี้ครับไดร์ชาร์จรถที่มีปัญหาจะกลับมาชาร์จปกติไม่สวิงขึ้นๆลงๆอีกต่อไป - สายสีส้มคือสายสั่งการจาก ECUมาที่ไดร์ชาร์จ การถอดสายสีส้มออกทำให้ ECUไม่มาสั่งการๆชาร์จไฟ ***** สรุปว่า รถที่เป็นอาการนี้เกิดจากECUรวน ครับ ******
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 พฤศจิกายน 2017, 11:40:26 โดย atom3 »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
lovelovemeena
Full Member
 
คะแนนชื่นชม (Like) 10
ออฟไลน์
กระทู้: 163
Join Date: ต.ค., 2014
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: 24 พฤศจิกายน 2017, 13:52:25 » |
|
ระยะยาวเป็นยังไงบอกด้วยนะครับ ตอนนี้ขอเปิดไฟหลี่วิ่งไปก่อน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
jobyjob
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: 24 พฤศจิกายน 2017, 21:09:13 » |
|
เข้ามาติดตามรออัพเดทเรื่อยๆครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
cyberrecon
Jr. Member

คะแนนชื่นชม (Like) 8
ออฟไลน์
กระทู้: 87
Join Date: พ.ค., 2012
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: 26 พฤศจิกายน 2017, 20:42:25 » |
|
ผมตัดแล้วตามรูปโวลท์ขึ้นไปปกติไม่สวิงแล้ว 5ปีเต้มๆที่อัดอั้นมานาน เสียเงินไปเกือบหมื่นกับค่าไฟชาร์จ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
atom3
Newbie
คะแนนชื่นชม (Like) 2
ออฟไลน์
กระทู้: 10
Join Date: ก.ค., 2017
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: 27 พฤศจิกายน 2017, 10:56:17 » |
|
ผมตัดแล้วตามรูปโวลท์ขึ้นไปปกติไม่สวิงแล้ว 5ปีเต้มๆที่อัดอั้นมานาน เสียเงินไปเกือบหมื่นกับค่าไฟชาร์จ  ดีใจด้วยนะครับ ช่วยๆกันไป แอร์ก็จะเย็นขึ้นนะครับระบบไฟไหลเวียนได้ดี หลังจากถอดสายส้ม มีอะไรดี ไม่ดีมีจุดบกพร่องอย่างไร กินน้ำมันมากขึ้นไหม หรือน้ำมันเท่าเดิม หรือรถไฟสว่างขึ้นไหม และอื่น 1 อาทิตย์เข้ามาแชร์เป็นแนวทางเพื่อนนะครับ ช่วยๆกันเพราะใครไม่เจอปัญหาอย่างพวกเราจะไม่รู้เลยว่ามันแทบจะขายรถทิ้ง สู้นะครับดีใจด้วย 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
atom3
Newbie
คะแนนชื่นชม (Like) 2
ออฟไลน์
กระทู้: 10
Join Date: ก.ค., 2017
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: 27 พฤศจิกายน 2017, 11:15:08 » |
|
สายสีส้มตรงปลั๊กนี้อ่ะครับ สำหรับรถมาร์ชเพื่อนๆที่มีปัญหาระบบไฟโวล์ชาร์จ 12. 1.1.3.4.5 ขึ้นๆลงๆเท่านั้นนะครับ รถปกติไม่ต้องทำนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
NengCom2
Full Member
 
คะแนนชื่นชม (Like) 9
ออฟไลน์
กระทู้: 227
Join Date: มิ.ย., 2011
~ March ม่วงพลัม VL ~
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: 27 พฤศจิกายน 2017, 16:34:14 » |
|
กลุ่มไหนครับ อยากเข้าบ้าง 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
 ~ สถานะ : กำลังหัดขับรถครับ ~
|
|
|
atom3
Newbie
คะแนนชื่นชม (Like) 2
ออฟไลน์
กระทู้: 10
Join Date: ก.ค., 2017
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2017, 13:19:13 » |
|
กลุ่มไหนครับ อยากเข้าบ้าง  ส่งไปให้ทางข้อความส่วนตัวนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
lovelovemeena
Full Member
 
คะแนนชื่นชม (Like) 10
ออฟไลน์
กระทู้: 163
Join Date: ต.ค., 2014
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: 1 ธันวาคม 2017, 14:48:51 » |
|
เปิดไฟหรี่วิ่งมานานละกระแสชาร์จได้แค่13v วันนี้ตัดสายสัญญาณเลยแล้วกันแต่ผมตัดในกล่องฟิวส์นะครับแล้วดึกกล่องIPDMออกมา ตำแหน่งสายก็ตามรูปเลยครับเผื่อวันหลังจะต่อกลับได้ง่ายๆตัดตรงไดร์ชาร์จเลยเสียดาย ระยะยาวมาดูกันจะมีปัญหาอะไรหรือเปล่า
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 1 ธันวาคม 2017, 15:02:05 โดย lovelovemeena »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
lovelovemeena
Full Member
 
คะแนนชื่นชม (Like) 10
ออฟไลน์
กระทู้: 163
Join Date: ต.ค., 2014
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: 1 ธันวาคม 2017, 20:19:03 » |
|
รู้สึกว่ารถเร่งดีขึ้น ไฟหน้าสว่างขึ้นมากชอบๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
atom3
Newbie
คะแนนชื่นชม (Like) 2
ออฟไลน์
กระทู้: 10
Join Date: ก.ค., 2017
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: 5 ธันวาคม 2017, 00:57:25 » |
|
รู้สึกว่ารถเร่งดีขึ้น ไฟหน้าสว่างขึ้นมากชอบๆ
@ lovelovemeena สุดยอดมากครับแอร์คงเย็นขึ้นด้วย มีข้อมูลมาแชร์กันครับ ว่าแต่ที่ท่านถอดตรงกล่องฟิวส์ กล่องฟิวส์ทุกคันถอดออกมาจะเหมือนตามรูปเลยใช่ไหมครับหรือถอดยังไงบ้าง มันง่ายกว่าไหมครับเป็นแนวทางเพื่อนๆ ถ้าเปิดกลองฟิวส์ดึงออกเลยหรอครับตามภาพที่ท่านลงถอดปลั๊กขาวออกเลยใช่ไหม
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 5 ธันวาคม 2017, 08:53:31 โดย atom3 »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
lovelovemeena
Full Member
 
คะแนนชื่นชม (Like) 10
ออฟไลน์
กระทู้: 163
Join Date: ต.ค., 2014
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: 5 ธันวาคม 2017, 11:55:08 » |
|
แอร์คงเย็นขึ้นแหละครับพอดีผมขี้หนาวตั้งอุณหภูมิไว้28องศาตลอดเลยตอบได้ไม่ชัดเจน แต่อัตราเร่งตอบสนองเร็วกว่าเดิมไฟหน้านี่ชัดเจนครับสว่างขึ้นอาจจะเพราะแอมป์มาเต็ม
ส่วนกล่องฟิวส์ก็จะอยู่หลังแบตเหมือนกันทุกคันครับ เปิดฝาออกมาก็จะเจอชุดฟิวส์แล้วกล่องIPDMจะอยู่ติดกับแบตมีขาล๊อคสองข้าง ปลอดขาแล้วดึงกล่องIPDMขึ้นก็ออกแล้วครับ ในกล่องฟิวส์จะเห็นสายไฟสีส้มหลักๆอยู่สองเส้นครับ เส้นนึงจะมาจากขั้วลบของแบตไม่ต้องสนใจให้ดูเส้นที่อยู่ตรงปลั๊กที่กล่องIPDMตามรูปเลยครับ สายไฟเส้นนี้ก็คือสายไฟที่มาจากปลั๊กไดร์ชาร์จนั่นแหละครับเวลาตัดไม่ต้องตัดใกล้ปลั๊กนะครับเผื่อสายยาวๆ ไว้เวลาอยากต่อสายกลับจะได้ต่อง่ายๆ ส่วนอาการผิดปกติยังไม่เจออะไรครับ v-checker ก็ไม่แสดงโค๊ดอะไรออกมาว่าระบบไฟผิดปกติ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 5 ธันวาคม 2017, 12:46:10 โดย lovelovemeena »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
atom3
Newbie
คะแนนชื่นชม (Like) 2
ออฟไลน์
กระทู้: 10
Join Date: ก.ค., 2017
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: 5 ธันวาคม 2017, 22:05:09 » |
|
แอร์คงเย็นขึ้นแหละครับพอดีผมขี้หนาวตั้งอุณหภูมิไว้28องศาตลอดเลยตอบได้ไม่ชัดเจน แต่อัตราเร่งตอบสนองเร็วกว่าเดิมไฟหน้านี่ชัดเจนครับสว่างขึ้นอาจจะเพราะแอมป์มาเต็ม
ส่วนกล่องฟิวส์ก็จะอยู่หลังแบตเหมือนกันทุกคันครับ เปิดฝาออกมาก็จะเจอชุดฟิวส์แล้วกล่องIPDMจะอยู่ติดกับแบตมีขาล๊อคสองข้าง ปลอดขาแล้วดึงกล่องIPDMขึ้นก็ออกแล้วครับ ในกล่องฟิวส์จะเห็นสายไฟสีส้มหลักๆอยู่สองเส้นครับ เส้นนึงจะมาจากขั้วลบของแบตไม่ต้องสนใจให้ดูเส้นที่อยู่ตรงปลั๊กที่กล่องIPDMตามรูปเลยครับ สายไฟเส้นนี้ก็คือสายไฟที่มาจากปลั๊กไดร์ชาร์จนั่นแหละครับเวลาตัดไม่ต้องตัดใกล้ปลั๊กนะครับเผื่อสายยาวๆ ไว้เวลาอยากต่อสายกลับจะได้ต่อง่ายๆ ส่วนอาการผิดปกติยังไม่เจออะไรครับ v-checker ก็ไม่แสดงโค๊ดอะไรออกมาว่าระบบไฟผิดปกติ

|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Sriplaek
Newbie
คะแนนชื่นชม (Like) 1
ออฟไลน์
กระทู้: 15
Join Date: ธ.ค., 2014
FB.phaisal sriplaek อ้วนลาดกระบัง
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: 18 มกราคม 2018, 15:25:15 » |
|
ตามมาจากในเฟส ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
ตอนนี้เจออาการผิดปกติอะไรบ้างไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
cyberrecon
Jr. Member

คะแนนชื่นชม (Like) 8
ออฟไลน์
กระทู้: 87
Join Date: พ.ค., 2012
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: 18 มกราคม 2018, 19:52:58 » |
|
ปัจจุบันหลังจากตัดสายออก วันนี้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ วิ่งดีขึ้น เช็คบูธปีกนกขาด โช๊คหน้าน่าจะเสียดังกุ๊กๆ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|