ThaiMARCH.comLAMINA
20 พฤศจิกายน 2017, 17:08:10 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
Banner465x100px
ข่าว: ขอเชิญสมัครสมาชิกก่อน จึงจะมองเห็นบอร์ดทั้งหมดครับ
การค้นหาขั้นสูง
Npshokai
AOT Aeropart NVYangyont
Tisco Cash
Leo Oil
Carmana
Second Hand Car by Thongchai

Hot Issue! นัดหมาย Meeting และภาพ meeting| สั่งซื้อสติกเกอร์คลับ

หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: EMT วิ่งได้ 20 km/h !!!  (อ่าน 525 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
NUNTA
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7

Join Date: มิ.ย., 2010


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 9 กรกฎาคม 2017, 23:34:10 »

มาร์ช EMT ล็อตแรกปี 2010 วิ่งมา ประมาณ 150,000 เซอร์วิสศูนย์มาตลอด โชคดีไม่เคยมีอาการงอแง เยอะแยะตามที่สมาชิกหลายๆท่านเจอ แค่เคยเคลม โช๊คหน้า 1 ข้าง ลูกปืนหลัง เบรคดัง แค่นั้น แบตเพิ่งเปลี่ยนลูกที่สามเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว เครื่องยนต์ แอร์ไม่เคยเป็นอะไรเลย จนกระทั่ง......ตอนนี้  09 Cry
เหตุแรก อยู่ดีๆ ECU เจ๊ง 15 confuse
โอเค....เปลี่ยนไป (เจ๊งจริงครับ)
ECU ใหม่ ใช้ไปได้ไม่ถึงสองอาทิตย์ มาตะกี้ สดๆร้อนๆ เพิ่งจอดแป๊บๆ ไม่ถึงชั่วโมง กลับมาสตาร์ท ไฟเครื่องโชว์...งานงอกละ หนักกว่านั้น คือรถวิ่งได้ 20 กม./ชม. เหยียบมิดยังไงได้แค่นั้น รอบเครื่องได้ไม่เกิน 2,000 รอบ คือถ้าไม่มีไฟเครื่องนี่ผมนึกว่าหนูเข้าไปอยู่ในท่อดูดหม้อกรองแน่ๆ (เคยเจอลูกหนูเข้าไปนอนติดอยู่ตรงงวงดูดอากาศหม้อกรอง
มีท่านใดเคยมีประสบการณ์แบบนี้มั้ยครับ 09 Cry
บันทึกการเข้า
Admin
Administrator
Hero Member
*

คะแนนชื่นชม (Like) 131
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 721

Join Date: ม.ค., 2010


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 10 กรกฎาคม 2017, 04:43:31 »

เพิ่งเปลี่ยนมาน่าจะยังอยู่ในประกัน ให้ช่างเช็คระบบที่เกี่ยวข้องเพิ่มไปด้วยเลยครับ
บันทึกการเข้า
bababobor
Jr. Member
**

คะแนนชื่นชม (Like) 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 97

Join Date: ก.ย., 2011


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: 11 กรกฎาคม 2017, 09:44:20 »

หาตรวจ OBD ก่อนครับ ว่าเซนเซอร์ตัวไหนมีปัญหา น่าจะไม่ใช่กล่อง ECM  แต่ปรับเข้าโหมดสำรอง มีหลายตัวอยู่ อาจจะหนูกัดสาย  เสียบปลั๊กไม่แน่น สายขาด หรือเซนเซอร์เสีย ฯลฯ
บันทึกการเข้า
NUNTA
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7

Join Date: มิ.ย., 2010


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 17 กรกฎาคม 2017, 16:58:43 »

ขอบคุณ admin และ คุณ bababobor ครับ

Up date ครับ เผื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อนสมาชิก

อันดับแรก ผมลองเช็ค code ที่ไฟโชว์มันขึ้นก่อนว่าเป็น code อะไร เพราะ ecu น่าจะเข้าโหมด limp home อย่างที่ท่าน bababobor ว่า แต่พอสตาร์ทครั้งล่าสุดมันหนักกว่าก่อนนั้น คือเครื่องติดเดินเบาได้อย่างเดียวที่ 1,100 รอบ แถมเหยียบคันเร่งก็ไม่กระดิก คือเท่ากับว่า ตอนนี้ ไปไหนไม่ได้แบบถาวร 09 Cry

ขั้นตอนการตรวจเช็ค code โดยที่ไม่มีเครื่อง consult ก็มีใน repair manual ที่ผมก็โหลดจากบอร์ดนี้แหละครับ 2 พันกว่าหน้า แล้วก็มีกระทู้ ใน D.I.Y. เรื่อง รีเซ็ตลิ้นเร่งและการอ่านและลบ code ที่เคยมีท่านสมาชิกเคยลงไว้แล้ว ลองตามนั้นได้ครับ ใช้ได้เหมือนกัน

code ที่อ่านได้คือ
P2135 Throttle Position Sensor
P2119 Electronic Throttle Control Actuator
ผมก็พลิกหาวิธีการตรวจเช็คใน repair manual ก็ไล่เช็คไปตามขั้นตอนครับ เช็คไปเช็คมามันวนมาที่จุดจบคือ "เปลี่ยน" ชุดเรือนลิ้นเร่งครับ  09 Cry

ก็ลองโทรถามไปที่ศูนย์บางนา กม.4 ราคา 3,210 รวม vat แต่ต้องสั่งครับ ไม่มีสต๊อก แล้วเค้าก็เช็คให้ ว่าที่ศูนย์ปทุมวันมีของเลย ก็เลยแว้นไปศูนย์ปทุมวัน กลับมาเปลี่ยน วิธีก็ไม่ยากเลยครับ
1.ถอดตัวล็อคฝาครอบกรองกาศออก ไม่ต้องใช้เครื่องมือ
2.ถอดท่อไอน้ำมันออก แนะนำให้ถอดด้านฝาคริบฝาสูบเพราะถอดง่าย
3.ถอดปลั๊ก MAP Sensor
4.ถอดน๊อตยึดหม้อกรอง เป็นเบอร์ 10 สองตัว ตามมาด้วยกคลายแคลมรัดปากลิ้นเร่ง เป็นน็อตเบอร์ 8 หรือไขควงแบน ค่อยๆขยับหม้อกรองออก มีเดือยด้านล่างตัวนึง หาเหลี่ยมดีๆ ดึงออกมาง่ายๆ
5.ถอดท่อน้ำเข้าใต้เรือนลิ้นเร่ง สองเส้น ตามด้วยปลั๊กสายไฟชุดเรือนลิ้นเร่ง อยู่ด้านในล่างๆหน่อย
6.ถอดน็อตหน้าแปลนชุดเรือนลิ่นเร่ง เป็นเบอร์ 8 สี่ตัว
การประกอบตัวใหม่ก็ทำย้อนกลับไปครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 กรกฎาคม 2017, 17:00:26 โดย NUNTA » บันทึกการเข้า
jobyjob
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 287

Join Date: พ.ย., 2016



ดูรายละเอียด เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 17 กรกฎาคม 2017, 18:19:58 »

ต้องลองเช็คูบ้างแล้วละ
บันทึกการเข้า

NUNTA
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7

Join Date: มิ.ย., 2010


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 17 กรกฎาคม 2017, 19:48:48 »

หลังจากประกอบเสร็จ ติดเครื่อง เร่งได้ ใจชื้นขึ้น  

ก็เริ่มขั้นตอนการตั้งค่าคันเร่งไฟฟ้า ตามด้วยตั้งค่าลิ้นเร่ง และตั้งค่ารอบเดินเบา ซึ่งอย่างสุดท้ายนี่ ไม่สามารถทำจบได้สมบูรณ์ คือรอบจะอยู่ระดับ 1,600 ตอนไม่เปิดแอร์ 1,100 ตอนเปิดแอร์ และมีอาการรอบสวิง ซึ่งเอาจริงๆก่อนที่จะเกิดอาการ วิ่งได้ 20 กับเหยียบคันเร่งไม่กระดิก ก็เกิดอาการนี้ขึ้นมาก่อนในช่วงเวลาสั้นๆ เลยสังหรณ์ใจว่า ที่ชุดเรือนลิ้นเร่งเดี้ยงไปนี่เพราะ มันพยายามชดเชยรอบเพื่อแก้ไขความผิดปกติของจุดอื่นหรือเปล่า? ซึ่งจุดผิดปกติอื่นที่ว่านี้ ไม่น่าจะเป็นเรื่องของระบบอิเล็กทรอนิกส์มั้ย เพราะไม่มีไฟเตือนใดๆขึ้นอีก และเป็นไปได้มั้ย ว่าถ้ายังดันทุรังติดเครื่องต่อไป ชุดเรือนลิ้นเร่งผมจะพลีชีพไปอีกตัว?

ใครมีประสบการณ์ประมาณนี้ช่วยแชร์กันหน่อยนะครับ เพราะคงไม่เอาเข้าอู่ละ
มี repair manual มีวิธีดู code ลบ code ละ  

แต่ประเด็นจริงๆคือไม่มีตังค์ไปอู่แล้วครับ หมดตูด 09 Cry
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 กรกฎาคม 2017, 19:50:32 โดย NUNTA » บันทึกการเข้า
NUNTA
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7

Join Date: มิ.ย., 2010


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 31 กรกฎาคม 2017, 11:13:12 »

update นะครับ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (30.07.2017)

ผมลองรื้อใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่ชุดกรองอากาศ ชุดเรือนลิ้นเร่ง ยางกันรั่วปากท่อไอดี สายท่อหายใจต่าง (ถอดมาเอาปากเป่าเอา)  ทำความสะอาด และประกอบเข้าไปใหม่ จากนั้นทำการตั้งค่าคันเร่งไฟฟ้า ตั้งค่าตำแหน่งลิ้นเร่ง ตั้งค่าเดินเบา ปรากฏว่าคราวนี้ ผ่านครับ!!! น้ำตาจิไหล 09 Cry รอบเครื่องลงมาเดินนิ่งอยู่ ต่ำกว่าพัน เกิน 500 มาหน่อย ก็เลยประมาณเอาเองว่า 750 RPM ตามสเปค ลองเปิดแอร์ เปิดไฟหน้าดู รอบขึ้นมายู่แถว 1,000 ลองเร่งเครื่อง รอบขึ้นลงตามปกติ ลองออกไปขับ จังหวะทุกอย่างปกติ....หายแล้วโว้ย!!!!  02 Inlove

สรุป การเปลี่ยนชุดเรือนลิ้นเร่งคือถูกจุดแล้ว แต่หลังจากเปลี่ยนมาแล้ว รอบสวิง ตั้งเดินเบาไม่ได้ ไม่มีโค๊ดใดๆขึ้น น่าจะเกิดความสกปรกของชิ้นส่วนในระบบไอดีอะไรสักอย่าง (ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าเป็นอะไร เพราะรื้อมาทำความสะอาด เช็ดๆ ฉีดๆ เป่าๆ ไปหลายอย่าง) ลักษณะเหมือนเส้นผมบังภูเขา ไม่อยากจะคิดว่าถ้าไปเข้าอู่จะโดนเปลี่ยนอะไรไปบ้าง เพราะตอนที่รอบสวิง ขับไปลองเข้าศูนย์ดู ศูนย์ลิสต์รายการมาเพียบ มีแม้กระทั่งชุดสายไฟในห้องเครื่อง! คิดในใจ....ตกลงพี่จะให้ผมซื้ออะไหล่ให้พี่ลองเปลี่ยนใช่มั้ย 03 Angry

สรุป นับตั้งแต่ ECU พัง ตั้งแต่ช่วงสงกรานต์ มาจนถึงตอนนี้ รวมเวลาจอดเน่าอยู่ทั้งหมด 3 เดือน หมดค่าใช่จ่ายกล่อง ECU (ใหม่) + ชุดเรือนลิ้นเร่ง (ใหม่) ทั้งหมดประมาณ 20,000 บาท 09 Cry
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป:  

Banner Ad 728x90px

สินเชื่อ I บัตรเครดิต I ฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์ I ฟิล์มกรองแสงรถยนต์ อันดับ 1

ThaiMARCH.COM - Nissan March Club (Thailand) คำแนะนำ หรือต้องการจองพื้นที่โฆษณา ติดต่อที่ ThaiMarchClub@yahoo.com

เครือข่าย Web Network | ThaiMARCH | ThaiAlmeraClub | SuzukiSwiftClub |

Black Rain by Crip Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF XHTML | CSS