ThaiMARCH.comAOT
18 มิถุนายน 2019, 02:07:21 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
NV YANGYONT
ข่าว: ขอเชิญสมัครสมาชิกก่อน จึงจะมองเห็นบอร์ดทั้งหมดครับ
การค้นหาขั้นสูง
PP Maga Auto
Leo Oil
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ซ่อมมอเตอร์พัดลมหม้อน้ำ  (อ่าน 24744 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Man L
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 11
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 274

Join Date: ม.ค., 2012



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2015, 16:08:58 »

งานเข้าอีกแล้ว ต้นๆปีเพิ่งโดนลูกปืนล้อหลังไป 2ล้อ(เหลือล้อหน้าขวา 1ล้อก็จะครบ 4ล้อล่ะ)หลังรถหมดประกัน 3ปีแค่ 2เดือน เมื่อวานขับมาถึงที่ทำงานจอดรถได้ยินเสียงดังมากจากห้องเครื่อง เปิดฝากระโปรงฟังเสียงรู้เลยสาเหตุเพราะตั้งใจรอมันมานานล่ะว่าเมื่อไหร่จะออกอาการ เพราะเป็นอาการ 1ใน 4ยอดฮิต "พัดลมหม้อน้ำเสียงดัง"
คนจนวาสนาน้อย งบซ่อมหมดกับซ่อมลูกปืนล้อก่อนหน้านี้ไปแล้ว หาข้อมูลเข้าศูนย์เปลี่ยนราคา 3-4พัน ซื้อตัวใหม่ในเว็บฯก็ตัวล่ะเกือบพัน เอาวะเป็นไงเป็นกันในเมื่อไม่มีงบชื่อก็บอกอยู่นี่ว่า ECO CAR ก็ต้องประหยัดให้สุดๆ มีความรู้เรื่องไฟฟ้าอิเล็กฯหน่อยกับเคยซ่อมพัดลมบ้านมาบ้างมันจะต่างกันสักเท่าไหร่ ตัดสินใจลื้อเลยครับ

ขั้นตอนการถอดคิดอยู่นานครับว่าจะเอาออกยังไง เอาออกข้างล่างก็ไม่ได้ไม่มีที่ยกรถ หาข้อมูลมาก็พบว่าต้องถอดกันแทบกระจายเลย เลยลองถอดๆตามประสาตัวเองแล้วกัน

สรุปที่ถอด
1. กันชนหน้า
2. น็อตเบอร์ 10 ตัวผู้ ==> 2ตัวยึดพัดลมหม้อน้ำ, 2ตัวยึดคานหน้าซ้าย, 1ตัวยึดโคมไฟหน้าซ้าย, 1ตัวยึดถังพักน้ำหล่อเย็นกับคานหน้า
3. น็อตเบอร์ 10 ตัวเมีย ==> 2ตัวยึดท่อสายไฟกับฐานวางแบตเตอรี่
4. ชุดกรองอากาศ
5. สายหม้อน้ำเข้าเครื่องด้านบน

งัดๆดึงๆก็ออกมาได้แล้วครับ ทำคนเดี๋ยวเลยไม่ได้ถ่ายรูปตอนถอดมาให้ดู
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 กรกฎาคม 2015, 17:18:28 โดย Man L » บันทึกการเข้า
Man L
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 11
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 274

Join Date: ม.ค., 2012



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2015, 16:18:19 »

ถอดใบพัดเหมือนถอดใบพัดลมบ้านเลยครับหมุนตามเข็ม แกะฝาครอบมอเตอร์ค่อนข้างยากเพราะใช้แบบพับเหล็กทับเอา กว่าจะงัดคลายออกเล่นเอาเหงื่อโชกเหมือนกัน แกะมาแล้วก็กองๆตามที่เห็น สภาพตอนแกะออกมาใหม่ๆนี้ทั้งฝุ่นดินโคลนและฝุ่นแปรงถ่านเต็มไปหมดต้องใช้ลมเป่าออกครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 กรกฎาคม 2015, 16:21:16 โดย Man L » บันทึกการเข้า
Man L
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 11
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 274

Join Date: ม.ค., 2012



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2015, 16:23:51 »

ดูสภาพแปรงถ่านครับยังก่ะเพิ่งเปลี่ยนมาใหม่ รถแค่ 3ปี วิ่งไป 4หมื่นโลกว่า จะเปลี่ยนมอเตอร์ทิ้งแล้ว ECO ตรงไหน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 กรกฎาคม 2015, 08:26:38 โดย Man L » บันทึกการเข้า
naipoo
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33

Join Date: เม.ย., 2012


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2015, 16:26:51 »

รอดูอยู่ครับสรุปซ่อมแล้วใช้ได้ไหม   จะได้เอาต้วเก่าซ่อมใช้บ้างเพราะก็พึ่งรื้อของมาร์สออกมาเหมือนกันเมื่อาทิตย์ที่แล้วเบิกของศูนย์พร้อมใบพัด2800บาท ใช้ได้แค่ 20000โล ปีเดียวเองพังแล้วเลยซื้อมอร์เตอร์ของนอกศูนย์มา950พึ่งเปลี่ยนไปลุ้นว่าจะใช้ได้กี่โลพัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 กรกฎาคม 2015, 16:39:53 โดย naipoo » บันทึกการเข้า
Man L
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 11
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 274

Join Date: ม.ค., 2012



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2015, 16:30:30 »

แกะมอเตอร์ออกมาก็ไม่เห็นจะแตกต่างจากมอเตอร์พัดลมบ้านตรงไหน มีแกนและบูทหน้าหลังเหมือนกัน แต่ที่แตกต่างจากมอเตอร์พัดลมบ้านคือ ไม่มีจารบีหรือน้ำมันหล่อลื่นเลย หายไปไหนหมด  06 Laugh

บันทึกการเข้า
Man L
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 11
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 274

Join Date: ม.ค., 2012



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2015, 16:40:14 »

จัดการซ่อมโดยใช้กระดาษทรายละเอียดขัดสนิมแกนเพลาและบูททองเหลืองออกก่อน ทาด้วยจาระบีหล่อลื่นทิ้งไว้สัก 3-5นาทีแล้วเช็ดออกทาใส่จาระบีใหม่อีกที ประกอบหมุนดูไม่มีเสียงแก๊กๆเงียบสนิท ประกอบใบพัดใส่หมุนลื่นดีขึ้นไม่มีหลวม สาเหตุที่เกิดเสียงน่าจะแกนกับบูททองเหลืองเสียดสีขัดกันทำให้บูททองเหลืองหมุนตามแกนถูกับที่ล็อคบูททองเหลืองจึงเกิดเสียง เพราะสังเกตุเห็นมีรอยถู
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 กรกฎาคม 2015, 08:36:14 โดย Man L » บันทึกการเข้า
Man L
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 11
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 274

Join Date: ม.ค., 2012



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2015, 16:41:43 »

ส่วนบูทตัวหน้าไม่ได้เปลี่ยนครับ หยอดจาระบีก็ไม่ได้ รีบซ่อมไปมีธุระเลยไม่ได้ไปหาซื้อเปลี่ยนแต่เท่าที่หมุนดูก็ยังลื่นดีเลยไม่เปลี่ยน



บันทึกการเข้า
naipoo
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33

Join Date: เม.ย., 2012


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2015, 16:51:24 »

  ใช้อะไรงัดตัวเหล็กพับออกครับจะได้ซ่อมไอ้ตัวเก่าเป็นอะไหล่ และใส่จาระบีตรงไหน
บันทึกการเข้า
Man L
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 11
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 274

Join Date: ม.ค., 2012



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2015, 16:58:13 »

สรุป
ซ่อมแล้วไม่มีเสียงดังอีกเลยครับ รู้สึกเครื่องนิ่งขึ้น แอร์เย็นเร็วขึ้นเหมือนออกป้ายแดงเลยครับ รับรู้ได้จริงๆ
ต้องซ่อมเองประหยัดตังค์ครับ งบน้อยทำตามนโยบาย ECO CAR ซ่อมไม่ได้พังก็ค่อยซื้อมาเปลี่ยน

ผมเข้าใจว่ามาร์ชค่อนข้างจะขาดแคลนจาระบีไม่รู้จะมีชิ้นส่วนไหนบ้างที่ขาดจาระบีอยู่ตอนนี้ที่ไม่แสดงอาการออกมา
ตอนนี้เหลืออาการยอดฮิตอีกแค่อาการเดียวครับ คือ แอร์รั่ว ก็จะครบแหละ จะได้สบายใจเสียทีไม่ต้องมากังวลฟังหรือดูว่าเมื่อไหร่จะเกิด มาร์ชแท้ต้องอย่างนี้  09 Cry

นี่ครับพาร์ท standard EURO quality CHAINA

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 กรกฎาคม 2015, 17:10:00 โดย Man L » บันทึกการเข้า
Man L
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 11
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 274

Join Date: ม.ค., 2012



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2015, 17:05:37 »

ใช้อะไรงัดตัวเหล็กพับออกครับจะได้ซ่อมไอ้ตัวเก่าเป็นอะไหล่ และใส่จาระบีตรงไหน

ผมใช้ดอกตะปูสำหรับไว้ตอกปูนปลายแหลมๆหน่อยและฆ้อนตอกตะปู ตอกให้เหล็บพับอ้าออกนิดนึงแล้วค่อยใช้ไขควงแบนงัดให้อ้าเต็มที่อีกที จาระบีีใส่ในรูบูททองเหลืองและทาตรงแกนเพลานิดนึง ตอนประกอบพับเหล็กก็ใช้คีมตามรูปบีบพับเหล็กคับ 
บันทึกการเข้า
naipoo
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33

Join Date: เม.ย., 2012


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2015, 17:17:30 »

ขอบคุณครับ สุดยอดเลยเพราะต้องแกะของอเมร่าของเมียอีกคันเริ่มดังแล้วจะได้ไม่ต้องซื้อใหม่ สรุปพวกเราโดนนิสสันวางยาเพื่อจะขายอะไหล่หลังหมดประกันไว้ไล่ตั้งแต่ มาร์ส อเมร่า จุ๊ค ซิลฟี่ พัลซ่า เข้าไปอ่านก็เจอพัดลมพังก่อนวัยอันควรนี้เยอะเลย กระทู้นี้ต้องดันครับะ
บันทึกการเข้า
November_Rain
Full Member
***

คะแนนชื่นชม (Like) 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 138

Join Date: ก.ย., 2013


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2015, 05:37:13 »

ขอบคุณครับ
นึกว่าเป็นมอเตอร์แบบบลัสเลส ถ้าแบบนี้คงใช้ยันขดลวดไหม้ถึงจะเปลี่ยนละครับ
บันทึกการเข้า
moji007
Full Member
***

คะแนนชื่นชม (Like) 9
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 143

Join Date: ส.ค., 2011


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2015, 11:43:45 »

ของผมพังแล้วเหมือนกัน เสียงดังมาก พัดลมควงสว่านเลยครับ แต่จอดไว้ ยังไม่ได้เข้าศูนย์ เห็นอย่างนี้แล้วอยากซ่อมเองบ้าง คงประหยัดไปหลายบาท....ถามนิดหนึ่งครับ ถอดไปให้ช่างแอร์ ซ่อมได้ไหมครับ
หมายเหตุ เพิ่งเปลี่ยนลูกปืนล้อเหมือนกันครับ แต่เป็นคู่หลัง
บันทึกการเข้า
meengineer2004
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 44

Join Date: มิ.ย., 2011


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2015, 16:15:10 »

ผมว่าเปลี่ยนไปเถอะ ราคาไม่ได้แพงมาก ผมอยู่ระยองตอนมันเริ่มแกว่ง ก็ไปหาซื้อ เจอของถอด ขาย 2400 แพงโคตร เลยไปซื้อ เซียงกง
กะเอามือสองใช้ไปก่อนที่ไหนได้ เจอมือหนึ่งของใหม่ ยี่ห้อเดียวกับติดรถ ความจริงอะไหล่แท้เลยแหละ ไม่ถึง 1500 สบายกระเป๋าไป
เสียดายเอาบิลทิ้งไปละ ไม่งั้นจะถ่ายราคาให้ดู 
บันทึกการเข้า
naipoo
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33

Join Date: เม.ย., 2012


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 30 กรกฎาคม 2015, 20:51:24 »

ทำตามท่านMan Lเรียบร้อยแล้วกับอเมร่าคันของภรรยา แกะข้างในดูสภาพนางฟ้าอยู่เลยเพิ่งใช้ได้ 20000 โล  จัดการใส่จาระบีประกอบกลับสตาร์ดเครื่องเปิดแอร์นิ่งเงียบยังกับของใหม่ที่ใส่มาร์สอีกคันเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว วัดกันว่าคันไหนจะพังก่อนกันของใหม่กับของซ่อม
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป:  

ฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์ I Vegus168

ThaiMARCH.COM - Nissan March Club (Thailand) คำแนะนำ หรือต้องการจองพื้นที่โฆษณา ติดต่อที่ ThaiMarchClub@yahoo.com

เครือข่าย Web Network | ThaiMARCH | SuzukiSwiftClub |

Black Rain by Crip Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF XHTML | CSS