ThaiMARCH.comAOT
23 กุมภาพันธ์ 2019, 15:05:41 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
NV YANGYONT
ข่าว: ขอเชิญสมัครสมาชิกก่อน จึงจะมองเห็นบอร์ดทั้งหมดครับ
การค้นหาขั้นสูง
PP Maga Auto
Leo Oil
Second Hand Car by Thongchai

Hot Issue! |พบปะสังสรรค์ : นัดหมาย Meeting และรวมภาพ meeting|

หน้า: 1 [2] 3   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: DIY เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ CVT เองก็ได้ง่ายนิดเดียว  (อ่าน 35371 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
x_poo
Full Member
***

คะแนนชื่นชม (Like) 63
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 226

Join Date: ก.ค., 2011



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 5 มิถุนายน 2013, 06:47:43 »

ตอบคุณ metro2526 ครับ

1. ซื้อที่ 0 ครับ NS-3 กระป๋องละ 4 ลิตร , แต่ใช้ไม่ถึง ใช้ประมาณ 3 ลิตร กว่าๆ ผมยังไม่ได้เอาส่วนที่เหลือออกมาตวงดูว่าเหลืออยู่เท่าไร
    แต่เอาเป็นว่าถ้าเติมแล้วน้ำมันล้นออกจาก ท่อน้ำมันล้น , แล้วสตาร์เครืองเข้าเกียร์ P ให้น้ำมันแอปพลายเข้่าระะบบเกียร์
    แล้วเติมอีกนิด   หน่อยน้ำมันก็จะล้นออกมาจัดการขันน๊อตน้ำมันล้น เป็นอันใช้ใด้ละครับ

2. ผมจำราคาเป๊ะๆไม่ได้ 1,xxx แต่ไม่ถึง 2 พันแน่ (ขี้เกียจไปค้นใบเสร็จรับเงิน อะนะ)

3. ก็ออกมามากกว่าใช้วิโธีดูด เพราะการดูดต้องเอาสายยางค่อยแหย่ไปตามความลาดชันของอ่างให้ครบๆ แต่ไม่แน่ใจว่าคนที่เขาถ่าย
    มานั่งใส่ใจจุดนี้หรือเปล่าหรือว่าเสียบสายแล้วดูดเลย , แต่ก็ยังไม่หมดอยู๋ดีเพราะจะเหลืออยู๋ในลูกทอร์คอีก และในเสื่อเกียร์อีก

    ส่วนผมขอแบบถอดอ่าง ล้างกรอง ผมเอาสบายใจ เพราะถ้าเกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบเกียร์ขึ้นภายหลัง เช่น เกียร์ กระตุกๆ เดินไม่เรียบ
    ผมจะได้ตัดเรื่อง กรองเกียร์ตันออกไป  , ไม่ต้องมานั่งวิเคราะห็ด้วย เงื่อนใข หลายๆ อย่างที่มันไม่ควรจะเกิดขึ้น ครับ 

   


บันทึกการเข้า
Dek Prade ®
Extreme Member
******

คะแนนชื่นชม (Like) 333
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3220

Join Date: มี.ค., 2010


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 5 มิถุนายน 2013, 09:39:31 »

ครั้งแรกผมว่า 60,000 โล ค่อยเปลี่ยนคิดว่าได้นะ
.....
ครั้งต่อมา ผมว่า ที่ 40,000 โลน่าจะสวยนะ
....
ตอนนี้ที่คิดออกก็มีเท่านี้ครับ เดี๋ยวถ้าคิดอะไรออกเพิ่ม เติมจะมาบอกครับ ผม
-ขอบคุณครับ
ได้ลองเข้าไปเยี่ยมชมเวบไซต์ละ ดูน่าเชื่อถือและมีหลักการในการทำงานช่างดีครับ
เอาใจช่วยในการดำเนินกิจการนะครับ
ถ้ามีโอกาส คงได้ใช้บริการบ้าง (เพราะร้านไม่ได้อยู่แถวบ้านผมซะด้วย)

ถามด้วยความสงสัย
คำถามข้อที่1
สมัยก่อนโน้น....เกียร์ออโต้รุ่นเก่าที่มี ทอร์ค คอนเวิตเตอร์ กับการจอดติดไฟแดง
จะรณรงค์ให้เปลี่ยน ระหว่าง D และ N ให้น้อยครั้งที่สุด ในระหว่างการจอดติดไฟแดง โดยเฉลี่ยถ้าต้องจอดไม่เกินราวๆ 20-30 วินาที ก็ให้เหยียบเบรคค้างไว้ เพืือถนอม ชุดเกียร์และทอร์คฯ
ถ้าหากประเมินว่าจอดนานเกินกว่านั้น ก็เข้า N ดีกว่า เพื่อถนอมเครื่องยนต์และน้ำมันเชื้อเพลิง

แล้ว สมัยนี้....เกียร์CVT กับการจอดติดไฟแดง ล่ะ
ยังควรใช้สูตรดั้งเดิมได้หรือไม่?

คำถามข้อที่2
พฤติกรรมการขับรถแทบทุกเช้า ต้องขับรถติดๆย่านถนน กัลปพฤกษ์ กรุงธน สาทร นับครั้งการสลับเกียร์ D และ N ไม่ต่ำกว่า 30 ครั้ง ภายในเวลา 2 ชม.ระยะทาง20 กม. และไม่เคยใช้สูตรตามข้างต้นเลย ถ้านับ1-5 แล้วยังไม่เคลื่อนตัว ก็เข้า N แล้วล่ะ  เพราะเดาไม่ได้เลยว่ารถจะขยับตัวอีกเมื่อไหร่ เรียกว่า ท้ายแถว ห่างแบบมองไม่เห็นไฟเขียวไฟแดงเลยล่ะ
พฤติกรรมข้างต้นนี้ ควรปรับเปลี่ยนอะไรเพิ่มเติมบ้างครับ เพื่อการใช้เกียร์ให้ได้ยาวนานที่สุด?

คำถามข้อที่3
เคยอ่านมาว่า วิธีสังเกตความผิดปกติของเกียร์ออโต้ คือ นอกจากมีอาการกระตุกแล้ว
ถ้าเกียร์ออโต้ ออกอาการ เข้าเกียร์D แล้วต้องรอเวลามากกว่า3วินาที...รถจึงจะเคลื่อนตัว  เมื่อไหร่ แปลว่า ได้เวลาซ่อมเกียร์ครั้งใหญ่
แล้ว CVT ล่ะ ใช้การสังเกตุแบบเดียวกันนี้หรือเปล่าครับ ?
บันทึกการเข้า

1กดลงมาจนสุด ค้างไว้ 5 วิ
2กด ขึ้นไป ตรงกลาง ปล่อยไว้แป๊บ!!!
3กดขึ้นไปสุด ค้างไว้ นานๆ ซัก 5วิ ขึ้นไป..
ราคาอะไหล่ - http://www.nissan.co.th/owning/parts-price-comparison/March.aspx
x_poo
Full Member
***

คะแนนชื่นชม (Like) 63
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 226

Join Date: ก.ค., 2011



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 5 มิถุนายน 2013, 20:30:26 »

ตอบคุณ Dek Prade

1. การเปลี่ยน ตำแหน่งเกียร์ N- D - R - L  (ไม่ว่าจากตำแหน่งใหนไปตำแหน่งใหนก็ตาม)
    สิ่งที่ทำงานคือ

         1. 1Neutral Switch ที่อยู่ที่เสื้อเกียร์ จะสั่งงานไปที่ เมื่อเราโยกสลับคันเกียร์ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ หน้าสำผัส ของ neutral switch
      ก็จะอาร์คนิดนึง (เหมือนเราเปิด-ปิด สวิชไฟ จะมีประการไฟนิดนึง) เมื่อเปิด-ปิด ๆๆ นานๆ เข้า ก็จะเกิดเป็นเขม่า
      ทำให้ไม่สามารถต่อ วงจรไฟฟ้าได้ , จนบางครั้งต้องโยกสลับหลายๆ ครั้งให้หน้าสำพัดเสียดสีเอาเขม่าออกไป ถึงจะทำงานได้ต่อไป
   
        1.2 .Solenoid ตัวที่ทำหน้าที่ตามตำแหน่งเกียร์นั้นๆ ให้เปิดเปิด Spool valve ,ใน Valve body ทำงาน , เมื่อ Solenoid ทำงาน
      นับเป็นจำนวนครั้งมากขึ้น อายุก็จะสั้นลง (แต่เห็นเกียรรุ่นเก่าๆ ใช้มาเป็น สิบ ยี่สิบปี Solenoid ก็ยังอยู่ดีมีสุขอยู่เลย)
      ไม่แน่ใจว่าอารมร์เดียวกับมือถือหรือเปล่า เมื่อก่อน ทนมาก เดี่ยวนี้ ทนยาก , หรือผู้ผลิตลด สเปคก็ไม่รู้
     
         1.3 ลูกสูบที่อยู่ในดรัม ดันแผ่นคลัสให้จับกัน , ลูกยางที่อยู่ขอบจะเคลื้อนที่ขึ้นลง , นั้นหมายถึงอายุของลูกยาง เช่นกัน

          1.4 แผ่นคลัสสึก เมื่อแผ่นคลัสชุดนึง ทำงานจับกันอยู่ และต้องเปลี่ยนมาจับอีกชุดซึ่ง ที่ยังหมุนอยู่การสึกก็เกิดขึ้นเช่นกัน

 2. ถ้าไม่นานมากเหยียบเบรคไว้ก็ได้ครับ , ถ้ามันนานมากเหยียบเบรคแล้วเมื้อยก็ต้องเปลี่ยนเป็น N อะนะ , ผมละเห็นใจ
       จริงๆ เลยกันคนที่ทำงานในเมืองรถติดๆ เนี่ย , ช่างหรืออู่ส่วนใหญ่ ก็จะบอกว่าเกียร์ที่ใช้ในเมืองมันพังเร็ว , ก็ตามเหตุผลข้อ 1 ครับ

3.  ถ้าเข้าเกียร์แล้วต้องรอให้เครื่องร้อนแล้วถึงจะไปได้ , ก็ต้องดูว่าอะไรที่มีผลกับความร้อน , อะไรขยายตัวได้ หรือ ค่าอุณภูมิ
     ความร้อน ณ ค่าๆ นึงมีผลกับค่าความต้านทานกระแสไปที่ส่งไปยัง Solenoid , แต่ที่เจอส่วนใหญ่ลูกยางต่างๆ ในเกียร์เริ่ม
     เสื่อม คือต้องรอให้เครื่องร้อนก่อนลูกยางขยายตัวในตำแหน่งที่มันอยู่และจะ Block น้ำมัน หรือ Apply น้ำมัน ได้ ครับ
     
       ก็ประมาณ อย่างนี้ละครับ
บันทึกการเข้า
Dek Prade ®
Extreme Member
******

คะแนนชื่นชม (Like) 333
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3220

Join Date: มี.ค., 2010


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 6 มิถุนายน 2013, 10:15:56 »

ขอบคุณครับ 
บันทึกการเข้า

1กดลงมาจนสุด ค้างไว้ 5 วิ
2กด ขึ้นไป ตรงกลาง ปล่อยไว้แป๊บ!!!
3กดขึ้นไปสุด ค้างไว้ นานๆ ซัก 5วิ ขึ้นไป..
ราคาอะไหล่ - http://www.nissan.co.th/owning/parts-price-comparison/March.aspx
LightOfLove
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2

Join Date: พ.ค., 2013


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #19 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2013, 14:24:37 »

ผมก็ไปถ่ายข้างนอกมาแบบเจ้าของกระทู้ แบบถอดกรอง น้ำมันผมเป็นเหมือนโคลนเลยครับ
บันทึกการเข้า
etherning
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21

Join Date: พ.ย., 2012


ดูรายละเอียด
« ตอบ #20 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2013, 20:01:04 »

รบกวนสอบถามเพิ่มเติมครับ

1. อ่างน้ำมันเกียร์ ต้องใช้ประเก็นเหลวด้วยไหมครับ
    ถ้าใช้แนะนำใช้เบอร์อะไรครับ บังเอิญมี Three Bond 1211 เก็บไว้อยู่
2. จุกสำหรับปิดที่ช่องเติม เป็นจุกอย่างเดียว มีก้านสำหรับวัดระดับน้ำมันด้วยไหมครับ
3. น๊อตเบอร์ 10 ที่อยู่รอบๆอ่างน้ำมันเกียร์ ใช้แรงบิดเท่าไรครับ บังเอิญไม่มี manual

ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ขอให้ค้าขายร่ำรวยๆๆ ครับ 
บันทึกการเข้า
x_poo
Full Member
***

คะแนนชื่นชม (Like) 63
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 226

Join Date: ก.ค., 2011



ดูรายละเอียด
« ตอบ #21 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2013, 20:29:52 »

1. ใช้ครับ ผมใช้  High Temp RTV Silicone  Gasket Maker ของ Three bone (อันที่จริงใช้ของอะไรก็ไ้ด้แต่ต้องเป็น High Temp RTV Silicone  Gasket Maker ) แต่การใช้ประเก็นเหลวแบบนี้ต้องทำใจไว้เลยว่าคราวหน้าตอนเปิดอ่างจะยากกว่าใช้ ประเก็นปกติ ต้องเอามาปัดด้วยแปรงลวดเพื่อให้ของเก่าออก แล้วถึงจะทาของใหม่แล้วประกอบกลับ ไม่งั้นเดียวไม่เรียบก็จะรั่วได้ นะครับ

2. เป็นจุกเฉยๆ เวลาเติมให้ล้นออกทางรูล้นใต้อ่าง แล้ว สตาร์เครื่อง เหยียบเบรคไ้้ว้ตลอดเลยนะ  เข้าเกียร์ P -- > R -- > N -- > D -- > L ทุกการเปลี่ยนเกียร์รอประมาณ 3 วินาที (นับในใจก็ได้ 1 2 3 เปลี่ยนเกียร์ ) แล้ว กลับ จาก L -- > ไปจนถึง P อีกที , เติมน้ำมันอีกทีให้ล้นเป็ํนอันเสร็จพิธีปิดน๊อตใด้อ่างได้

3. เอาพอตึงมือ ผมมีประแจปอนแต่เป็นตัึวใหญ่ เริ่มที่ 20 ปอน แต่น็อต รอบอ่างไม่น่าถึง 20 ปอร์น ใช่แค่ตึงๆ มือพอ เดียวเกลียว หวานงานจะงอกอีก , ต้องมาทำ helicoil กันอีก
บันทึกการเข้า
kitsada24®
Extreme Member
******

คะแนนชื่นชม (Like) 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1211

Join Date: ส.ค., 2010



ดูรายละเอียด เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #22 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2014, 21:35:05 »

มีอู่ไหนทำแบบนี้ได้บ้าง สนใจ
บันทึกการเข้า

ล็อคเกียร์ยี่ห้อ Solex รุ่น คลิ๊กล็อค 3700 บาท

ล็อคล้อแบบ จราจร ราคา 1390 บ. จัดส่งทั่วประเทศ

ล็อคพวงมาลัย 1000 บาท
  ติดตั้งถึงบ้าน กรุงเทพปริมณฑล ช่างโรงงานโซเลสเดียวกันของแท้
    k กิจ 086-540-4505 
 http://www.thaimarch.com/index.php?topic=44631.new#newกดเลยมีรูป
alee
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2

Join Date: ส.ค., 2011


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #23 เมื่อ: 31 ตุลาคม 2014, 23:32:41 »

เพิ่มเติมครับ. ที่นิสสันไม่ถอดอ่าง.ใช้ถอดน๊อตเดรน.พอนำมันหมด.ใช้ประแจหกเหลี่ยมแบบยาวมากใส่เข้าไปทางรูเดรน.คลายปลั๊กอุดอะไรซักอย่าง.พอปลั๊กหลุดออกมาติดปลายประแจหกเหลี่ยมจะมีนำมันใหลออกมาอีกมากเลยครับ.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 ตุลาคม 2014, 23:35:05 โดย alee » บันทึกการเข้า
roddickkung
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 294

Join Date: ส.ค., 2013


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #24 เมื่อ: 1 พฤศจิกายน 2014, 01:25:05 »

อยากทราบวิธีถอดจุกเติมน้ำมันเกียร์อะครับ พอดีกลัวศูนย์เติมให้ไม่พอครับ เหลือในแกลอน น่าจะลิตรได้
บันทึกการเข้า
x_poo
Full Member
***

คะแนนชื่นชม (Like) 63
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 226

Join Date: ก.ค., 2011



ดูรายละเอียด
« ตอบ #25 เมื่อ: 28 มีนาคม 2015, 11:22:57 »

ไม่ได้เก่งมากมาย ไม่ได้ระสบการณ์หลายสิบปี ไม่ได้เทพระดับโยนน๊อตทุกตัวลงถังแล้วจำได้หมดว่าตัวใหนสั้น-ยาว อยู่ตำแหน่งใหนตอนใส่กลับ , แต่ก็ทำไปตาม
ขั้นตอนที่คิดว่าถูกต้องเพื่อให้งานออกมาดีที่สุด ลองดูผลงาน

1. Hummer H3 --> https://www.youtube.com/watch?v=VbyEriT_Eu0

2. Toyota Fortuner 4x4 --> https://www.youtube.com/watch?v=V3XpXNmTGPk

3. Volvo V70 --> https://www.youtube.com/watch?v=t7f4nnCqU9o

4. Eco Cars (Jatco CVT7) --> https://www.youtube.com/watch?v=MyNO1cajqkI

5. Honda CR-V --> https://www.youtube.com/watch?v=pnoTmsQwDaM
บันทึกการเข้า
tumcom
Jr. Member
**

คะแนนชื่นชม (Like) 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 78

Join Date: มี.ค., 2013


ดูรายละเอียด
« ตอบ #26 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2015, 00:12:33 »

หน้าตา จุดอุดท่อเติมน้ำมัน

ดึงยังไงครับดึงไม่ออก
บันทึกการเข้า
phgeng
Extreme Member
******

คะแนนชื่นชม (Like) 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1267

Join Date: ก.พ., 2013


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #27 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2015, 13:30:17 »

 สวดยอดครับ
บันทึกการเข้า

จำหน่ายน้ำมันเครื่อง  น้ำมันเกียร์ CVT NS2 NS3 ของนิสสันแท้ครับ
  http://www.thaimarch.com/index.php?topic=65724.new#new

    
   
plaba
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13

Join Date: เม.ย., 2011



ดูรายละเอียด
« ตอบ #28 เมื่อ: 1 ตุลาคม 2015, 10:11:26 »

ดึงยังไงครับดึงไม่ออก
มันเป็น ร่องด้านบนตัวล๊อคครับ เอาไขควงปากแบนเสียบแล้วกด ลงไปให้ตัวล๊อคมันคลายออก แล้วก็ดึงออกครับ
บันทึกการเข้า

Yumtoon
Jr. Member
**

คะแนนชื่นชม (Like) 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 51

Join Date: ส.ค., 2010


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #29 เมื่อ: 26 มีนาคม 2016, 09:15:42 »

ขอบคุณคร้าบ  
บันทึกการเข้า

หน้า: 1 [2] 3   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป:  

Banner Ad 728x90px

ฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์ I ฟิล์มกรองแสงรถยนต์ อันดับ 1

ThaiMARCH.COM - Nissan March Club (Thailand) คำแนะนำ หรือต้องการจองพื้นที่โฆษณา ติดต่อที่ ThaiMarchClub@yahoo.com

เครือข่าย Web Network | ThaiMARCH | ThaiAlmeraClub | SuzukiSwiftClub |

Black Rain by Crip Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF XHTML | CSS