ครั้งแรกผมว่า 60,000 โล ค่อยเปลี่ยนคิดว่าได้นะ
.....
ครั้งต่อมา ผมว่า ที่ 40,000 โลน่าจะสวยนะ
....
ตอนนี้ที่คิดออกก็มีเท่านี้ครับ เดี๋ยวถ้าคิดอะไรออกเพิ่ม เติมจะมาบอกครับ ผม
-ขอบคุณครับ
ได้ลองเข้าไปเยี่ยมชมเวบไซต์ละ ดูน่าเชื่อถือและมีหลักการในการทำงานช่างดีครับ
เอาใจช่วยในการดำเนินกิจการนะครับ
ถ้ามีโอกาส คงได้ใช้บริการบ้าง (เพราะร้านไม่ได้อยู่แถวบ้านผมซะด้วย)
ถามด้วยความสงสัย
คำถามข้อที่1
สมัยก่อนโน้น....เกียร์ออโต้รุ่นเก่าที่มี ทอร์ค คอนเวิตเตอร์ กับการจอดติดไฟแดง
จะรณรงค์ให้เปลี่ยน ระหว่าง D และ N ให้น้อยครั้งที่สุด ในระหว่างการจอดติดไฟแดง โดยเฉลี่ยถ้าต้องจอดไม่เกินราวๆ 20-30 วินาที ก็ให้เหยียบเบรคค้างไว้ เพืือถนอม ชุดเกียร์และทอร์คฯ
ถ้าหากประเมินว่าจอดนานเกินกว่านั้น ก็เข้า N ดีกว่า เพื่อถนอมเครื่องยนต์และน้ำมันเชื้อเพลิง
แล้ว สมัยนี้....เกียร์CVT กับการจอดติดไฟแดง ล่ะ
ยังควรใช้สูตรดั้งเดิมได้หรือไม่?
คำถามข้อที่2
พฤติกรรมการขับรถแทบทุกเช้า ต้องขับรถติดๆย่านถนน กัลปพฤกษ์ กรุงธน สาทร นับครั้งการสลับเกียร์ D และ N ไม่ต่ำกว่า 30 ครั้ง ภายในเวลา 2 ชม.ระยะทาง20 กม. และไม่เคยใช้สูตรตามข้างต้นเลย ถ้านับ1-5 แล้วยังไม่เคลื่อนตัว ก็เข้า N แล้วล่ะ เพราะเดาไม่ได้เลยว่ารถจะขยับตัวอีกเมื่อไหร่ เรียกว่า ท้ายแถว ห่างแบบมองไม่เห็นไฟเขียวไฟแดงเลยล่ะ
พฤติกรรมข้างต้นนี้ ควรปรับเปลี่ยนอะไรเพิ่มเติมบ้างครับ เพื่อการใช้เกียร์ให้ได้ยาวนานที่สุด?
คำถามข้อที่3
เคยอ่านมาว่า วิธีสังเกตความผิดปกติของเกียร์ออโต้ คือ นอกจากมีอาการกระตุกแล้ว
ถ้าเกียร์ออโต้ ออกอาการ เข้าเกียร์D แล้วต้องรอเวลามากกว่า3วินาที...รถจึงจะเคลื่อนตัว เมื่อไหร่ แปลว่า ได้เวลาซ่อมเกียร์ครั้งใหญ่
แล้ว CVT ล่ะ ใช้การสังเกตุแบบเดียวกันนี้หรือเปล่าครับ ?