ThaiMARCH.comAOT
25 สิงหาคม 2019, 01:03:43 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
NV YANGYONT
ข่าว: ขอเชิญสมัครสมาชิกก่อน จึงจะมองเห็นบอร์ดทั้งหมดครับ
การค้นหาขั้นสูง
PP Maga Auto
Leo Oil
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เกร็ดความรู้เกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง (แถมด้วยเหตุผลในการ รัน-อิน)  (อ่าน 9395 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Tum_Orange
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 49
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 493

Join Date: พ.ย., 2010



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 30 เมษายน 2012, 17:31:20 »

ข้อความเหล่านี้ มีต้นแบบมาจากบทสัมภาษณ์ระหว่างนิตยสาร Thaidriver กับ อ.ศิริบูรณ์
(ซึ่งผมไม่ได้คัดลอกมาแบบเป๊ะๆนะครับ)





น้ำมันเครื่องทำหน้าที่ระบายความร้อนเป็นสำคัญ การหล่อลื่นเป็นเรื่องจิ๊บจ๊อย  การระบายความร้อนในเครื่องยนต์ บางจุดใช้น้ำ แต่บางจุดต้องใช้น้ำมันเครื่อง

น้ำมันเครื่องจะไปในที่ซึ่งมีความร้อน เช่น หน้าแบริง, แคมชาฟต์, วาล์วสปริง, ลูกสูบและอื่นๆ เพื่อดูดความร้อนมาไว้ที่ตัวน้ำมันเครื่อง จากนั้นก็วิ่งไปออยล์คูลเลอร์ เพื่อระบายความร้อนออก แล้วก็วิ่งกลับเข้าไปในเครื่องยนต์เพื่อดูดความร้อนใหม่

ปัจจุบันคนเริ่มฉลาดมากขึ้น จึงผลิตน้ำมันเครื่องที่มีความหนืดต่ำ เพื่อให้ไหลเข้า-ออก จากซอกมุมต่างๆได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง ทำให้ระบายความร้อนได้เร็ว

อย่าให้น้ำมันเครื่องอยู่ในที่ที่ไม่ต้องการและมากเกินไป เพราะข้อเสียของการมีน้ำมันเครื่องมากเกินไป คือเสียแรงม้า เพราะลูกสูบและแหวนมีแรงต้านมากขึ้น และน้ำมันเครื่องที่กระจายเต็มไปหมด อาจเล็ดลอดผ่านแหวนขึ้นไปถึงห้องเผาไหม้ ทำให้เครื่องยนต์น็อก
.
.
.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 1 พฤษภาคม 2012, 13:31:07 โดย Tum_Orange » บันทึกการเข้า

Tum_Orange
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 49
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 493

Join Date: พ.ย., 2010



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 30 เมษายน 2012, 17:32:32 »

ถ้าใช้น้ำมันเครื่องที่หนืดมากๆ - ต้องการฟิล์มน้ำมันเครื่องหนาๆ แสดงว่าไม่สามารถผลิตชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ให้มีความละเอียดได้ ก็เลยต้องทำให้มีช่องว่างใหญ่ๆเพื่อให้หมุนได้โดยไม่ติดขัด แล้วก็ใช้น้ำมันเครื่องหนืดๆข้นๆ ยัดใส่เข้าไปในช่องนั้นเพื่อทำหน้าที่เป็นตัวกลางคอยประคองไว้
แต่ถ้าทุกชิ้นส่วนมีความละเอียด ช่องว่างระหว่างชิ้นส่วนต่างๆสามารถทำให้แคบได้ ก็ต้องใช้น้ำมันเครื่องใสๆเพื่อให้ไหลเข้า-ออก จากช่องว่างนั้นได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

ถ้าเครื่องยนต์นั้นพอดีกับน้ำมันเครื่องเบอร์ 40 แสดงว่ามีระยะห่างค่อนข้างมาก เมื่อเอาน้ำมันเครื่องเบอร์ 30 ใส่เข้าไป ฟิล์มน้ำมันก็ประคองชิ้นส่วนต่างๆไม่ไหว เพราะความหนืดน้อย น้ำมันเครื่องไหลหนีไปที่อื่นหมด ปั๊มเข้าไปก็ไหลออกหมด แปลว่าต้องปั๊มมากกว่าเดิมและใช้น้ำมันเครื่องมากกว่าเดิม

น้ำมันเครื่องใสย่อมมี body น้อยกว่า เสียงเครื่องยนต์ทำงานก็ดังกว่า (อะไรก็ตามที่มีเสียงดังย่อมต้องพัง)  แล้วน้ำมันเครื่องใสก็ลอดผ่านแหวนเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้ง่ายกว่าน้ำมันเครื่องข้นอีกด้วย

น้ำมันเครื่องใสมีข้อดี คือ ดูดความร้อนได้ดี เพราะความใสจึงสามารถไหลไปยังที่ต่างๆได้ดี แต่ต้องปั๊มมากขึ้น บางคนใช้แล้วอาจรู้สึกว่าเครื่องยนต์ลื่นกว่าเดิม  ซึ่งเป็นเพราะสามารถปั๊มน้ำมันเครื่องไปเลี้ยงส่วนต่างๆได้ง่ายกว่าเดิม ก็กินแรงม้าน้อยลง

แม้น้ำมันเครื่องจะกระจายมากขึ้นแต่ก็ใสขึ้นด้วย แหวนกวาดน้ำมันเครื่องได้ง่ายขึ้น ก็มีแรงต้านการเลื่อนลงของลูกสูบน้อยลง (อาจมีแรงต้านใกล้เคียงกับน้ำมันเครื่องเบอร์ 40 ที่มีปริมาณกากระจายน้อยกว่า ตรงนี้อาจเจ๊ากันไป ไม่ได้ไม่เสีย)
บันทึกการเข้า

Tum_Orange
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 49
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 493

Join Date: พ.ย., 2010



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 30 เมษายน 2012, 17:34:11 »

ในสมัยก่อน เครื่องยนต์รอบจัดต้องใช้น้ำมันเครื่องข้นๆ (เบอร์ 60) เพราะเวลาเป็นเครื่องแข่ง Main bearing หลวม 3 ฟิลเลอร์ Rod bearing 2.5-3 ฟิลเลลอร์ แล้วจะใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 40 ได้อย่างไร ก็ต้องใช้เบอร์ 60 รอบเดินเบาเสียงดังมากเพราะหลวม แรงดันน้ำมันเครื่องไม่ค่อยขึ้นต้องใช้ปั๊มตัวใหญ่ พอรอบสูงๆ น้ำมันเครื่องเข้าไปอยู่ในช่องว่างต่างๆเสียงก็เงียบลง

ที่บอกว่าเครื่องยนต์แรงๆ ต้องใช้น้ำมันเครื่องใสนั้น ซึ่งในทางกลับกันนั้น ที่ใช้น้ำมันเครื่องใสๆก็เพราะอยากให้เครื่องยนต์แรงขึ้น เนื่องจากกินแรงม้าน้อยลงจะได้แรงม้าเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย โดยยอมให้เครื่องยนต์พังเร็วหน่อย
บันทึกการเข้า

Tum_Orange
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 49
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 493

Join Date: พ.ย., 2010



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 30 เมษายน 2012, 17:35:40 »

การเลือกความหนืดน้ำมันเครื่องนั้น สามารถใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ที่ใกล้เคียงกับที่คู่มือระบุไว้ได้ สมมติคู่มือระบุเบอร์ 40 ไว้ แต่ดันไปใช้เบอร์ 30 หรือ 50 ก็ไม่น่าจะเป็นไร แต่ถ้ากระโดดไปใช้เบอร์ 10, 20, 60 หรือ 70 ก็สมควรตาย

หรือเครื่องยนต์ออกแบบมาอย่างเนี๊ยบ ระบุให้ใช้เบอร์ 30 แล้วดันเอาเบอร์ 50 มาใส่ แรงม้าหายไปเยอะเลย ระบายความร้อนก็ไม่ดี เพราะน้ำมันเครื่องไหลช้า สมมติใช้น้ำมันเครื่อง 5 ลิตร เครื่องยนต์หมุน 8,000 รอบฯ ปั๊มน้ำมันเครื่องขึ้นไปค้างอยู่ข้างบนหมด ไหลกลับลงมาในอ่างน้ำมันเครื่องไม่ทัน ระดับน้ำมันเครื่องในอ่างก็ต่ำกว่าที่ออกแบบไว้ พอเข้าโค้งน้ำมันเครื่องที่เหลืออยู่ในอ่างก็เอียงไปด้านหนึ่ง ฝักบัวที่ดูดน้ำมันเครื่องก็ดูดอากาศแทน...พัง
บันทึกการเข้า

Tum_Orange
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 49
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 493

Join Date: พ.ย., 2010



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 30 เมษายน 2012, 17:37:39 »

ส่วนแถมเกี่ยวกับการ รัน-อิน


ถ้าใช้แหวนลูกสูบห่วย ต้องมีการรัน-อิน ช่วงแรกอย่าขับเร็ว แล้วก็อาจมีควันขาวออกทางท่อไอเสียเล็กน้อยเพราะแหวนยังไม่เข้าที่ กวาดน้ำมันเครื่องยังไม่หมด ต้องให้ขนแมวบนกระบอกสูบช่วยถูแหวนจนสึกแนบพอดีกับกระบอกสูบ จากนั้นถึงจะขับแบบอัดได้ แต่ถ้าใช้แหวนลูกสูบของดี เรียบและกลมมาตั้งแต่กำเนิด ใส่แล้วขับอัดได้เลย

เครื่องยนต์จากโรงงาน ถ้าต้องการให้ปากแหวนมีความกว้าง 14 ฟิลเลอร์ เริ่มต้นอาจต้องทำปากแหวน 10 ฟิลเลอร์ แล้วให้แหวนถูกับกระบอกสูบจนสึก ปากแหวนก็จะห่างออก
แต่ถ้าคนซื้อไปแล้วทะลึ่งขับ 200 กม./ชม. หรือใช้ความเร็วสูงนานๆ แหวนลูกสูบก็ร้อนและขยายตัวมาชนกัน แหวนก็เลยเบ่งติดกับกระบอกสูบ แต่ลูกสูบยังพาแหวนเลื่อนขึ้น-ลงอยู่ อะไรจะไม่เจ๊ง

.
.
.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 พฤษภาคม 2012, 23:40:34 โดย Tum_Orange » บันทึกการเข้า

puzzlez
Full Member
***

คะแนนชื่นชม (Like) 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 161

Join Date: เม.ย., 2012


มีตังก็หล่อ ไม่มีตังก็เอาไว้ก่อน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 19 พฤษภาคม 2012, 11:45:22 »

ขอบคุณครับ กำลังเลือกใช้น้ำมันเครื่องพอดีเลย
บันทึกการเข้า

No.8189   กระป๋องสีขาวอยุ่ในจังหวัดชลบุรี แถวๆ แหลมฉบัง - ศรีราชา - พัทยา เจอะเจอทักทายกันด้วยนะครับ

วิธีทักทายชาวมาร์ช คลับ คือ " พริบไฟฉุกเฉิน3 ครั้ง. ".   รณรงค์ช่วยกันตั้งนะคับ. :)
Tum_Orange
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 49
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 493

Join Date: พ.ย., 2010



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2012, 13:50:44 »

เพิ่ม...

น้ำมันเครื่อง "สังเคราะห์" ไม่ได้แปลว่าเป็นของวิเศษทั้งฝูง และแต่ละยี่ห้อต่างคนต่างก็มีส่วนผสมของ Additive แตกต่างกัน สังเคราะห์เป็นแค่กลุ่มหนึ่งของสินค้า ซึ่งมีทั้ง bottom และ top


ถามว่าถ้าใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ดีๆ กับน้ำมันธรรมดาดีๆ วัดแรงม้าแล้วจะได้อะไรบ้างไหม
คำตอบคือ มีโอกาสที่ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แล้วแรงม้าจะเพิ่มขึ้น เพราะที่บอกว่ามีค่า API Service (คุณภาพ) เดียวกัน และมีค่าความหนืด (SAE Grade) อยู่ใน "range" เดียวกัน ไม่ได้แปลว่ามีความหนืดเท่ากันนะ!!

น้ำมันธรรมดาที่อุณหภูมิต่ำจะหยดน้อยมาก (จำนวนหยดต่อวินาที) อยู่ใน bottom ของ range เมื่ออุณหภูมิสูงก็จะใส-หลายหยดต่อวินาที แต่ยังติดอยู่ปลาย range ของความหนืดนั้น
เช่น 5W 40 ถ้าเป็นน้ำมันเครื่องธรรมดา เมื่อเย็นจะหนืดกว่าสังเคราะห์ เมื่อร้อนจะใสกว่าสังเคราะห์ในเบอร์ (range) เดียวกัน
บันทึกการเข้า

Tum_Orange
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 49
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 493

Join Date: พ.ย., 2010



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2012, 14:01:41 »

วัสดุในปัจจุบันทนการเสียดสีด้วยตัวเองได้ดีมาก จนกระทั่งมีน้ำมันเครื่องนิดเดียวก็เพียงพอ แรงดันน้ำมันเครื่องไม่ต้องเยอะ จำนวนน้ำมันเครื่องก็ไม่ต้องมาก มีแค่ชื้นๆก็ลื่นพอแล้ว

บางยี่ห้อใช้สารที่ช่วยให้ลื่นในตัววัสดุอยู่แล้ว มี coating เคลือบผิว ต่างจากสมัยก่อนที่เป็นโลหะเพียวๆมาถูกัน วิธีการทำแบริ่ง ลูกสูบ ปลอกสูบ และอื่นๆก็ดีขึ้นกว่าสมัยก่อนเยอะ เพราะฉะนั้นเครื่องจ่ายกับข้าวยุคใหม่ จึงไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำมันเครื่อง ไม่ต้องพึ่งการหล่อลื่นของน้ำมันเครื่องมากนัก


ในการใช้งานทั่วไป เมื่อจะขยับคุณภาพของน้ำมันเครื่องให้ดีขึ้นจากที่ผู้ผลิตแนะนำ
ถ้าถามว่าจำเป็นหรือไม่ - ตอบว่าไม่จำเป็น
ถ้าถามว่าดีกว่าหรือไม่ - ตอบว่าดีกว่าแน่ แต่แค่นิดหน่อย และเพราะว่าดีกว่าแค่นิดหน่อยมันถึงไม่จำเป็นไงล่ะ!?
บันทึกการเข้า

jothehero
Jr. Member
**

คะแนนชื่นชม (Like) 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 74

Join Date: มี.ค., 2012


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: 30 พฤษภาคม 2012, 12:23:16 »

เป็นความรู้ดีครับ แต่ไม่เหมาะกับคนที่เอามาประยุกต์ไม่เป็นอย่างผมเลยครับ

แบบว่าแล้วจะเลือกแบบไหนยี่ห้อไหนดี อันไหนดีไม่ดียังไง อ่อนด้อยจริงๆครับ

 15 confuse 15 confuse 15 confuse 15 confuse 15 confuse
บันทึกการเข้า
Tum_Orange
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 49
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 493

Join Date: พ.ย., 2010



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2012, 19:17:17 »

เคยรู้สึกหรือว่าได้ยินกันมั้ยครับ ที่บอกว่า

"ช่วง 1,000-1,600 กม.แรก (ช่วงรัน-อิน) รถมีอาการกินน้ำมัน เครื่องยังไม่แรงและน้ำมันเครื่องพร่องไปบ้าง พอหลังจากนั้นทุกอย่างจะดีขึ้น"




นั่นเป็นเพราะว่ามันกำลังปรับแหวนอยู่ครับ และมันย่อมต้องมีเศษโลหะปนลงไปในน้ำมันเครื่องบ้าง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 มิถุนายน 2012, 00:32:09 โดย Tum_Orange » บันทึกการเข้า

March-Juke
Full Member
***

คะแนนชื่นชม (Like) 16
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 209

Join Date: พ.ย., 2010


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 2 มิถุนายน 2012, 08:04:48 »

ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลดีๆ
บันทึกการเข้า

อยากได้ Juke จ้า
maew_ry
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 21
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 358

Join Date: มี.ค., 2012



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 2 มิถุนายน 2012, 08:24:42 »

ขบคุงคราบบบบบ
บันทึกการเข้า

ความสุขของชวิต คือการรู้จักคำว่า "พอ"
suksala
Jr. Member
**

คะแนนชื่นชม (Like) 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 59

Join Date: พ.ค., 2010



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 3 มิถุนายน 2012, 23:37:36 »

 :07 Hi:ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ครับ
บันทึกการเข้า
MT@FEB
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 48

Join Date: ม.ค., 2012



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 4 มิถุนายน 2012, 00:34:50 »

ขอบคุณสำหรับความรู้ ดีๆ คับ
บันทึกการเข้า
MICRA JDM
Hero Member
*****

คะแนนชื่นชม (Like) 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 520

Join Date: เม.ย., 2011



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 4 มิถุนายน 2012, 09:37:49 »

ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลดี ๆ และถูกต้อง ครับ สำหรับเรื่องนํ้ามันเครื่อง


เริ่มแรกกับ น้อง march ต้องค่าความหนืด เบอร์นี้เท่านั้น






 13 Smile
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป:  

ซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ I ประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง I ประกันภัยรถยนต์ I ประกันรถยนต์ I ประกันรถยนต์ชั้น 1

ฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์ I Vegus168

ThaiMARCH.COM - Nissan March Club (Thailand) คำแนะนำ หรือต้องการจองพื้นที่โฆษณา ติดต่อที่ ThaiMarchClub@yahoo.com

เครือข่าย Web Network | ThaiMARCH | SuzukiSwiftClub |

Black Rain by Crip Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF XHTML | CSS