ThaiMARCH.comAOT
16 มิถุนายน 2019, 13:03:35 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
NV YANGYONT
ข่าว: ขอเชิญสมัครสมาชิกก่อน จึงจะมองเห็นบอร์ดทั้งหมดครับ
การค้นหาขั้นสูง
PP Maga Auto
Leo Oil
หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องเฮดเดอร์และระบบระบายไอเสีย  (อ่าน 5115 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Tum_Orange
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 49
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 493

Join Date: พ.ย., 2010



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 18 มีนาคม 2012, 19:18:08 »

เคยอ่านบทสัมภาษณ์อาจารย์ท่านหนึ่ง ได้ใจความว่า

"สำหรับเครื่องยนต์ 4 จังหวะ ท่อไอเสียที่โล่งเกินไปทำให้วิ่งไม่ออก ต้องอั้นไว้หน่อยๆ ไม่มีในโลก!!!"



เมื่อเปลี่ยนเฮดเดอร์, เปลี่ยนหม้อพักจากไส้ย้อนเป็นไส้ตรง, ตัดแคทฯ แล้วทำไมถึงวิ่งไม่ออก

เพราะเฮดเดอร์และหม้อพักที่เปลี่ยนเข้าไปใหม่นั้น ทำให้ไอเสียออกได้ดีขึ้น
เมื่อไอเสียออกดีขึ้น ไอดีก็จะเข้าได้ดีขึ้นเช่นกัน
เพราะฉะนั้น ส่วนผสมระหว่างน้ำมันกับอากาศที่เคยพอดี ก็จะกลายเป็นบางไป เป็นผลทำให้กำลังเครื่องตกลง
หลายๆคนมักบอกว่าเป็นเพราะมัน "โล่งเกินไป" ต้องให้อั้นๆไว้หน่อย ซึ่งเมื่ออั้นไว้หน่อยๆ ส่วนผสมก็จะกลับมาพอดีเหมือนเดิมและแรงเท่าเดิม!
(ถ้าโชคดีมากๆ ส่วนผสมแต่เดิมที่หนามากเกินไปอาจจะกลายมาเป็นพอดีหลังเปลี่ยนชุดท่อไอเสียก็ได้)
บันทึกการเข้า

Tum_Orange
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 49
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 493

Join Date: พ.ย., 2010



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 18 มีนาคม 2012, 19:18:30 »

สำหรับเฮดเดอร์ 4 เข้า 1 (4 ท่อเล็กรวมเป็นพวงเข้า 1 ท่อใหญ่) ในช่วงที่ออกมาจากพอร์ทก่อนมารวมเป็น 1 ท่อใหญ่นั้นจะยาวมาก คนทำเฮดเดอร์ด่าแน่ เพราะหาช่องว่างให้มันลำบาก ถ้ามันยาวขนาดนั้นแล้วไม่มีทางลง มันเกะกะ ติดใต้ท้อง ก็ควรสั่ง 4-2-1 ความยาวช่วงแรกก็ลดลงมาเหลือไม่ถึงครึ่ง อย่างนั้นง่าย แล้ว Torque รอบต่ำดีด้วย

แต่ Top-end จะสู้แบบ 4 - 1 ไม่ได้ เพราะ Pulse ที่เกิดขึ้นในท่อแบบชนิดที่ทำเป็น Y 2 ตัว สัญญาณมันไม่แรงเหมือนกับแบบ 4 - 1

เวลาไอเสียใน Primary Pipe ของ 4 - 1 มันวิ่งออกไปสุดที่ Collector สัญญาณมันแรงมาก มันจะวิ่งกลับมาเป็น Negative Pulse แล้วก็ "เรียก" ไอดีตอนที่เป็น Overlap ซึ่งมันดูดได้แรงมาก แต่ถ้าเราทำแบบ 4-2-1 สัญญาณที่ว่ามันอ่อนกว่า


ในเครื่องยนต์ NA ความเร็วไอเสียเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าท่อใหญ่มากๆ ไอเสียจะไม่มีความเร็ว เพราะฉะนั้น Amplifier สำหรับ Pulse ครั้งต่อไปจะไม่ชัด เฮดเดอร์จะไม่ค่อยทำงาน ถ้าเลือกขนาดไอเสียที่พอเหมาะ ไม่อั้นเกินไปและสามารถรักษาความเร็วของไอเสียที่วิ่งออกไปได้ เฮดเดอร์ก็จะทำงานได้สมบูรณ์ขึ้น

ขนาดของท่อไอเสีย มีผลต่อเครื่องยนต์ NA มากกว่าเครื่องยนต์ Turbo
บันทึกการเข้า

Tum_Orange
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 49
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 493

Join Date: พ.ย., 2010



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 30 เมษายน 2012, 14:08:39 »

อธิบายในเชิงอะคูสติกได้ว่า หลังจากจุดระเบิดไปแล้ว เมื่อวาล์วไอเสียเริ่มเปิด ไอเสียซึ่งเป็น Positive วิ่งออกไปถึงปลายเปิด (Collector)  ก็เปลี่ยนค่าเป็น Negative แล้ววิ่งกลับมา  ซึ่งตอนนั้นวาล์วไอดียังไม่เปิดจึงยังไม่เปลี่ยนค่า จากนั้นไอเสียก็วิ่งออกไปปลายเปิดอีกครั้ง และเปลี่ยนค่าเป็น Positive แล้วก็วิ่งกลับเข้ามาอีก ตอนนี้ลูกสูบอาจเลื่อนขึ้นมาประมาณครึ่งทาง วาล์วไอดีเปิดแล้ว แต่ไอเสียเป็น Positive แทนที่จะชวนไอดีเข้ากระบอกสูบ กลับเอาเท้าถีบไอดีออกไปเลย เพราะไอเสียวิ่ง 2 เที่ยว

เมื่อเที่ยวที่ไอเสียวิ่งไป – มาเป็นเลขคู่ จะถีบไอดีออก แต่ถ้าเป็นเลขคี่จะชวนไอดีเข้า ระหว่าง 800 – 8,000 รอบฯ ไอเสียอาจวิ่งในลักษณะนี้หลายครั้ง 800 รอบฯ ไอเสียอาจวิ่ง 6 เที่ยว 1,200 รอบฯอาจวิ่ง 5 เที่ยว 2,000 รอบฯอาจวิ่ง 4 เที่ยว

ตรงที่รอบแรงบิดสูงสุด ไอเสียอาจวิ่ง 3 เที่ยว และที่รอบแรงม้าสูงสุดไอเสียอาจวิ่ง 1 เที่ยว ถ้าท่อไอเสียสั้นมากๆ ไอเสียจะวิ่งไป – มา หลายเที่ยว
.
.
.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 เมษายน 2012, 15:57:30 โดย Tum_Orange » บันทึกการเข้า

Tum_Orange
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 49
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 493

Join Date: พ.ย., 2010



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 30 เมษายน 2012, 14:10:11 »

สำหรับเฮดเดอร์ 4-2-1 นั้น ไอเสียที่เป็น Positive ออกจากสูบ 1 วิ่งมาที่ทางแยก ส่วนหนึ่งวิ่งไปหาปลายเปิด เปลี่ยนค่าเป็น Negative อีกส่วนหนึ่งวิ่งไปสูบ 4 เจอปลายปิด (ยังคงเป็น Positive) แล้วก็วิ่งย้อนกลับมา ในบางเวลา 2 ส่วนนี้ cancel กัน หายกันพอดี ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ไม่มีใครชวนใคร ไม่มีใครถีบใคร แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าสูบ 1 และ 4 ห่างกันแค่ไหน และตอนที่ไอเสียจากสูบ 1 วิ่งไปสูบ 4 นั้น วาล์วไอเสียของสูบ 4 ยังปิดอยู่หรือเปล่า

เครื่องยนต์ลักษณะนี้มี Power – band กว้าง แต่ไม่แรงมาก เพราะไม่มีใครชวนใคร โอเวอร์แลบของแคมฯไม่มีประโยชน์ เพราะ cancel เป็นศูนย์หมด แคมฯก็ไม่จำเป็นต้องมีโอเวอร์แลบมาก เพราะมีไปก็ไม่มีประโยชน์

แต่ในบางเวลาถ้ารอบสูงมากๆ ไอเสียจากสูบ 1 ที่วิ่งไปสูบ 4 เจอวาล์วไอเสียปิดอยู่ (เพราะความยาวของท่อไอเสียคงที่ แต่ความเร็วของรอบเครื่องยนต์เปลี่ยนไป) ไอเสียก็เปลี่ยนค่าเป็น Negative ชวนไอดีวิ่งเข้ามา แต่ไม่ค่อยพบในรอบเครื่องยนต์ต่ำๆ ต้องเป็นหมื่นรอบถึงจะเกิด

 4-2-1 ใช้งานทั่วไปดี ใช้กับเกียร์อัตโนมัติ รอบไม่จัดอยู่แล้ว Power – band กว้าง ถ้าเป็นเครื่องแข่งต้อง 4 - 1 ส่วนความยาวท่อก็คำนวณจากความเร็วเสียง โดยคำนวณจากความร้อนของไอเสีย เครื่องยนต์ NA ไม่ร้อนมาก ใช้ประมาณ 1,400 ฟุต/วินาที ถ้าเป็นเครื่องยนต์เทอร์โบซึ่งร้อนกว่าก็ประมาณ 1,600-1,700 ฟุต/วินาที
บันทึกการเข้า

TonCompact®
Extreme Member
******

คะแนนชื่นชม (Like) 54
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1986

Join Date: มิ.ย., 2010


ถ้าปากตลาดไป ขออภัยครับ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 30 เมษายน 2012, 15:12:15 »

ว๊าาาาาาว
ขอบคุณคับ
บันทึกการเข้า

"Every dog has its day"
อย่าได้ดูถูกเหยียดหยามใคร แม้จะดูเหมือนสิ้นหวัง เพราะทุกคนย่อมมีวันแห่งชัยชนะของตนได้เช่นกัน

fb.me/toncompact
My March My Review >433"ถังทอง" <<<CLICK
หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป:  

ฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์ I Vegus168

ThaiMARCH.COM - Nissan March Club (Thailand) คำแนะนำ หรือต้องการจองพื้นที่โฆษณา ติดต่อที่ ThaiMarchClub@yahoo.com

เครือข่าย Web Network | ThaiMARCH | SuzukiSwiftClub |

Black Rain by Crip Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF XHTML | CSS