ThaiMARCH.comAOT
17 กรกฎาคม 2019, 02:27:34 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
NV YANGYONT
ข่าว: ขอเชิญสมัครสมาชิกก่อน จึงจะมองเห็นบอร์ดทั้งหมดครับ
การค้นหาขั้นสูง
PP Maga Auto
Leo Oil
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: LPG VS E85 วอนกูรูช่วยฟันธง!!!  (อ่าน 15886 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Onima®u
สมาชิก VIP
Sr. Member
*****

คะแนนชื่นชม (Like) 35
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 411

Join Date: ก.พ., 2011


Thaimarch ID : 1234


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 3 กุมภาพันธ์ 2012, 12:11:33 »

เนื่องจากราคาน้ำมันมีทีท่าจะปรับตัวสูงขึ้นเรื่่อยๆจน"เอาไม่อยู่" ผมเลยมาคิดว่าคงถึงเวลาแล้วที่น้องมาร์ชของผม

จะต้องไปคบหาพลังงานทางเลือกที่สบายกระเป๋ากว่า แต่ก็เกิดคำถามขึ้นมาว่า

ระหว่างการติดกล่องแปลงให้ใช้น้ำมัน E85 กับการเอารถไปติดแก๊ส LPG ทางเลือกไหนจะน่าสนใจกว่า

ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว เลยต้องมารบกวนผู้รู้และผู้ที่มีประสบการณ์การใช้พลังงานทางเลือก

ทั้งสองประเภทนี้ช่วยผมวิเคราะห์ในเรื่องนี้ ในหัวข้อที่ว่า...


1.อนาคตของราคาเชื้อเพลิงทั้ง 2 ชนิด

2.เปรียบเทียบสมรรถนะของเครื่องยนต์จากการใช้เชื้อเพลิงทั้ง 2 ชนิด

3.เปรียบเทียบความสึกหรอที่จะเกิดขึ้นจากการใช้เชื้อเพลิงทั้ง 2 ชนิด

4.เปรียบเทียบความยุ่งยากและค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา



PS. ผมใช้รถคันนี้เฉลี่ย 4,000กม./เดือน เป็นการวิ่งแถบชานเมืองและวิ่งระหว่างเมืองเดือนละ 2-3 ครั้ง

แถวบ้านผมหาเติมได้ไม่ยากทั้ง LPG และ E85


ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นไว้ล่วงหน้าเลยครับ  02 Inlove
บันทึกการเข้า

Gaginang Studio

ถ่ายภาพ-ออกแบบกราฟฟิก-ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์-ให้เช่าอุปกรณ์สตูดิโอ

084-084-6646
ผู้หมวด ปังญ่า ®
สมาชิก VIP
Extreme Member
*****

คะแนนชื่นชม (Like) 158
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2721

Join Date: มี.ค., 2010


ทหารม้า ( นอกคอก )

LT.panya_j@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 3 กุมภาพันธ์ 2012, 12:19:08 »

ผมเลือก E85 ครับกล่องแปลงตัวละไม่กี่บาท ไม่ต้องรื้อเครื่อง ไม่ต้องจูน ไม่ต้องแบกถังหนักๆไว้ท้ายรถให้ตูดห้อย และอีกหลายๆอย่าง สำหรับผม E85 ครับติดกล่องไม่ถึง 10 นาทีก็เสร็จแล้วมีปัญหาก็ถอดออกแล้ววิ่งเข้าศูนย์ประกันก็ไม่ขาดด้วยครับ  05 Embrace
บันทึกการเข้า



ทหารมาร์ช  !!!
ผู้หมวด ปังญ่า ®
สมาชิก VIP
Extreme Member
*****

คะแนนชื่นชม (Like) 158
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2721

Join Date: มี.ค., 2010


ทหารม้า ( นอกคอก )

LT.panya_j@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: 3 กุมภาพันธ์ 2012, 12:22:22 »

แล้วที่สำคัญถ้ารถคุณแปลงใส่แก็สแล้วเวลาขายต่อเป็นมือ 2 ราคาแทบไม่เหลือนะครับแต่ถ้าคุณใส่กล่อง E85 คุณก็สบายกระเป๋ากับค่าน้ำมันแล้วเวลาคุณจะขายรถทิ้งคุณก็ถอดกล่องนี้ออกขายแล้วรถคุณก็จะได้ราคาเยอะเพราะยังเป็นระบบน้ำมันอยู่ถ้าคุณไม่บอกก็ไม่มีใครรู้หรอกว่ารถคุณเคยใส่ E85 มาแล้ว  14 Smile
บันทึกการเข้า



ทหารมาร์ช  !!!
wanchat
Full Member
***

คะแนนชื่นชม (Like) 17
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 114

Join Date: มี.ค., 2011


DemonCam


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 3 กุมภาพันธ์ 2012, 12:31:07 »

ผมเคยใช้ LPG มาก่อนกับรถคันเก่า  ยอมรับว่าประหยัดมาก ไปเที่ยวไกลๆ นี่ไม่ต้องห่วงค่าเดินทางเลย  แต่หลังจากใช้มาร์ชแล้ว ก็ลังเลว่าจะติดแก๊สดีรึป่าว เพราะต้องสูญเสียห้องเก็บสัมภาระหรือพื้นที่ของยางอะไหล่ไป ไม่สะดวกในการเดินทางไกล และหากติดแก๊สรถก็หมดประกัน ยุ่งยากเรื่องการแจ้งขนส่ง ค่าติดตั้งหัวฉีดก็หลายหมื่น แต่ระยะยาวคุ้มแน่ โดยเฉพาะผู้ที่ใช้รถวิ่งบ่อยๆ  แต่ทิศทางของ LPG ตอนนี้คาดว่าภาคขนส่งขึ้นแน่ แต่ไม่แน่ใจว่าจะขึ้นไปถึงกี่บาท (ไม่ได้ตามข่าว) ถ้า LPG ราคาสูงขึ้น จุดคุ้มทุนก็ยาวนานขึ้นไปอีก  ผมเลยเลือกติดตั้งชุดคิท E85 ลงทุนต่ำกว่ามาก จุดคุ้มทุนก็เร็วขึ้น ผมวิ่งโคราชสมุทรปราการทุกอาทิตย์ เติมเต็มถังก็ประมาณหกร้อยกว่าบาท แต่ดูจากหน้าจอแล้วอัตราการกินน้ำมันจะเยอะกว่า E10 ชัดเจน ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่คิดว่ามันจะเปลืองขนาดนี้ ผมลองวิ่งโคราช-สมุทรปราการ ประมาณ 100 กม./ชม. ค่าเฉลี่ยที่ได้จากหน้าจอประมาณ 13 กว่าๆ เอง ลองมาหลายรอบก็ได้เท่านี้ แต่ถ้าใช้ E10 หรือ E20 วิ่งความเร็วเท่านี้ผมคิดว่าน่าจะได้มากกว่านี้เยอะ ส่วนต่างตรงจุดนี้อาจไม่มากอย่างที่หวัง แต่ระยะยาวก็ยังคุ้มครับ อีกอย่างก็ไม่ต้องยุ่งยากแจ้งขนส่ง อยากถอดเมื่อไรก็ถอดได้

ส่วนทิศทางราคา E85 ก็น่าจะมั่นคงกว่า LPG เยอะ เพราะรัฐยังสนับสนุนพลังงานทางเลือก รู้สึกสบายกระเป๋าเวลาเติมน้ำมัน แม้จะหาปั๊มยากไปนิด แต่ถ้าวางแผนเดินทางก็ไปได้ทั่วไทย ถ้าหา E85 ไม่เจอก็เติมอย่างอื่นไปก่อนซัก 200 แล้วค่อยไปเติม E85 เต็มถังเอาครับ

ปล. ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ
บันทึกการเข้า



ไอ้หญ้าอ่อน
วิ่งไปวิ่งมาอยู่ในโคราช และ ถ.เทพารักษ์-ศรีนครินทร์ ค๊าบบ
Tum_Orange
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 49
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 493

Join Date: พ.ย., 2010



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 3 กุมภาพันธ์ 2012, 15:59:44 »


สมมติว่าตามปกติขับได้เฉลี่ย 15 กม./ลิตรนะครับ ค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตรจะอยู่ประมาณ


ถ้าเติม Gasohal 91 จะอยู่ที่ 36.01 / 15 = 2.4 บาท/กม.

ถ้าใช้แก๊ส 11.50 / (15 x 0.8) = 0.95 บาท/กม.

ถ้าเป็น E85 22.31 / (15 x 0.75) = 1.98 บาท/กม.


ถ้านับเฉพาะค่าติดตั้ง จุดคุ้มทุนของแก๊ส (30,000) จะอยู่ที่ประมาณ 21,500 กม.
ส่วนของ E85 (8,000) = 20,000 กม.




บนสมมติฐานที่ว่า การติดตั้ง-ปรับแต่ง ทั้ง Gasohal91, E85, แก๊ส ลงตัวหมดทุกอย่าง

2. ใช้แก๊สแล้วแรงจะน้อยลงนิดหน่อย(แต่ก็เรียกได้ว่าใกล้เคียงกับ Gasohal91) ส่วนตอนใช้ E85 นั้นจะแรงขึ้นครับ
3+4 จะเหมือนๆกับตอนใช้ Gasohal91 นั่นแหละครับ
บันทึกการเข้า

ake1150sb®
Extreme Member
******

คะแนนชื่นชม (Like) 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1959

Join Date: ก.พ., 2010



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 3 กุมภาพันธ์ 2012, 16:14:04 »

เห็นด้วยกับหมวดครับ

ตอบข้อที่ 1 ผมว่า E85 รัฐบาลยังสนับสนุนยาวๆนะครับ สังเกตได้ว่า บางจากขยายปั๊ม E85 มากขึ้นเรื่อยๆ และกองทุนยังหนุนตั้ง 10 กว่าบาท(แต่ค่าการตลาดก็10กว่าบาท)

ตอบข้อที่ 2 บางจาก&ปตท. บอกว่าน้ำมันE85 ออกเทนตั้ง 105 แน่ะ แต่ต่างประเทศ(หาบททดสอบในเว็บ)ทดสอบแล้วว่า อืดลงประมาณ 5 % ครับ

ตอบข้อที่ 3 ความสึกหรอ E85 ถ้าเปลี่ยนสายน้ำมัน ลูกลอย ข้อต่อ ทนถึง E100 (สาย R9 มั้ง) ก็จบครับ เครื่องยนต์สะอาดกว่าE10 ด้วยเพราะเผาไหม้หมดจดกว่า

ตอบข้อที่ 4 E85 ไม่ต้องดูแลเป็นพิเศษเลยครับ เมื่อใช้น้ำมันปกติ แต่ตอน 5 พันโลแรกต้องเปลี่ยนกรองเบนซินครับ เพราะสิ่งสกปรกมันจะเยอะ หลังจากนั้นก็ดูแลตามปกติ

หวังว่าที่ตอบจะเป็นการให้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจได้นะครับ
บันทึกการเข้า

Tum_Orange
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 49
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 493

Join Date: พ.ย., 2010



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 3 กุมภาพันธ์ 2012, 16:49:16 »


อ่านความเห็นอื่นๆแล้วขอเพิ่มอีกนิด


ถ้าจะติดแก๊สนั้น แล้วเมื่อดูจากนโยบายของภาครัฐตอนนี้ คงต้องเผื่อค่าแก๊สที่จะขึ้นทุกๆเดือนเข้าไปด้วยครับ
ซึ่งจะทำให้จุดคุ้มทุนต้องใช้ระยะทางเพิ่มขึ้นอีกนิด

ส่วนของ E85 ก็ต้องเผื่อพวกค่ากรองเบนซิน, ท่อน้ำมัน, ปั๊มติ๊ก



ตัวเลข 0.8 ของแก๊สมีที่มาดังนี้นะครับ
แก๊ส 1 ลิตร เบากว่าเบนซินอยู่ 25%
แต่ใช้แก๊สในการสันดาปต่อครั้งน้อยกว่าอยู่ 5%

ตัวเลข 0.75 มาจาก
E85 1 ลิตร หนักกว่าเบนซินอยู่ 5%
แต่ใช้ E85 ต่อการสันดาปต่อครั้งมากกว่าอยู่ 30%
บันทึกการเข้า

MICRA JDM
Hero Member
*****

คะแนนชื่นชม (Like) 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 520

Join Date: เม.ย., 2011



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 3 กุมภาพันธ์ 2012, 18:01:07 »

เชียร์ E85 ด้วยคน 

เพราะอย่างน้อย เติมเบนซิน แก็สโซฮอล์ E10 E20 สลับกัน ไปมาได้


 14 Smile 14 Smile 14 Smile

 
บันทึกการเข้า
Nai-F®
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15

Join Date: มิ.ย., 2011



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 3 กุมภาพันธ์ 2012, 20:41:30 »

ใช้ E85 เหมือนกันครับ ตอนแรกจะได้ติดแก๊สแล้วเพราะต้องวิ่งหาลูกค้าเยอะถ้าไม่ทำอะไรซักอย่างค่าน้ำมันบานแน่ แต่ที่บ้านประท้วงเรื่องแก๊ส เลยหันมาหา E85 แทน

ขับปรกติจอดทิ้งนานก็เติม E10 ธรรมดาครับ พอจะวิ่งไกลวิ่งเยอะก็เติม E85 ประหยัดไปเยอะเหมือนกัน  04 Kiss
บันทึกการเข้า
mister_js
Full Member
***

คะแนนชื่นชม (Like) 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 132

Join Date: ส.ค., 2011



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 9 กุมภาพันธ์ 2012, 00:12:16 »

รถเพิ่งใช้สามพันโล  ถ้าใช้  อี๘๕ และ ติดตั้งชุดคิท  ต้องเปลี่ยนกรองเบนซิน กับติ๊กทันทีหรือเปล่า 
หรือใช้ไปก่อน แล้วเปลี่ยนเมื่อมีปัญหา 
บันทึกการเข้า

Dexon 5/0
Party-Boy®
Extreme Member
******

คะแนนชื่นชม (Like) 49
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1333

Join Date: มี.ค., 2011


1200 เหมือนกันครับบ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 9 กุมภาพันธ์ 2012, 11:29:42 »

ผมเองก็อยากหาร้านทำE85แบบครบวงจรเหมือนกัน ไม่ใช่แค่ติดกล่อง แต่หมายถึง สายน้ำมัน ลูกลอย ปั้มติก(ได้ข่าวของมาร์ทมีกรองติดในปั้มติ้กเลย) ขยายหัวฉีด
บันทึกการเข้า

วิธีเปลี่ยนหัวเกียร์MT
http://www.thaimarch.com/index.php?topic=52355.msg936902#msg936902
รับmodifyฝาสูบ ขัดลื่น+Oversize valve+Valve angle By Ball King Port
http://www.thaimarch.com/index.php?topic=59870.msg1045984#msg1045984
chilchil_nut
Hero Member
*****

คะแนนชื่นชม (Like) 36
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 552

Join Date: ก.ย., 2010



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 9 กุมภาพันธ์ 2012, 12:06:40 »

มารอชมครับ 13 Smile
บันทึกการเข้า

ถาม::ทำไม ? ต้องแต่งรถด้วย...เปลืองก็เปลือง...ขับก็ยาก...นั่งก็ลำบาก
ตอบ:: ก็กูชอบงะ
jomax ®
Hero Member
*****

คะแนนชื่นชม (Like) -39
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 664

Join Date: ก.ค., 2011



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 9 กุมภาพันธ์ 2012, 12:19:43 »

กำลังตัดสินใจอยู่ครับ ว่าจะติดอะไรดี  15 confuse
บันทึกการเข้า
NAN_NOTTING_STEEP
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5

Join Date: ต.ค., 2014


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: 9 ธันวาคม 2014, 13:12:21 »

ขอมีดหน่อย    จะฟันธง
หรือต้องพึ่งหมอดูดี
บันทึกการเข้า
phgeng
Extreme Member
******

คะแนนชื่นชม (Like) 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1267

Join Date: ก.พ., 2013


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2014, 19:21:20 »

 กระทู้ตั้งแต่ไหนแล้วเนี่ย   มาตอนนี้ คนใช้ E85 ถ้าไม่ใช่พวกชอบแรงๆ คงมีเปลี่ยนไปเติม E20 เยอะแน่
บันทึกการเข้า

จำหน่ายน้ำมันเครื่อง  น้ำมันเกียร์ CVT NS2 NS3 ของนิสสันแท้ครับ
  http://www.thaimarch.com/index.php?topic=65724.new#new

    
   
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป:  

ซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ I ประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง I ประกันภัยรถยนต์ I ประกันรถยนต์ I ประกันรถยนต์ชั้น 1

ฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์ I Vegus168

ThaiMARCH.COM - Nissan March Club (Thailand) คำแนะนำ หรือต้องการจองพื้นที่โฆษณา ติดต่อที่ ThaiMarchClub@yahoo.com

เครือข่าย Web Network | ThaiMARCH | SuzukiSwiftClub |

Black Rain by Crip Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF XHTML | CSS