ThaiMARCH.comAOT
19 สิงหาคม 2019, 04:42:29 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
NV YANGYONT
ข่าว: ขอเชิญสมัครสมาชิกก่อน จึงจะมองเห็นบอร์ดทั้งหมดครับ
การค้นหาขั้นสูง
PP Maga Auto
Leo Oil
หน้า: 1 ... 4 5 [6] 7   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: มาเช็ควาล์วกันเถอะหลังติดแก๊สไป 6 หมื่นกว่าโล  (อ่าน 58579 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
BBA.Car acessories
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 27
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 279

Join Date: ก.ค., 2010


Oat_Bba 0853432226


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #75 เมื่อ: 25 เมษายน 2012, 19:14:40 »

อยากมาแชร์ประสบการ์ณเรื่อง จำนวนครั้งที่อาจจะตั้งระยะห่างของวาวล์ได้ (เจียร์เดือยหรือตรูดถ้วยวาล์ว)

การเจียร์ตูดถ้วยวาวล์เป็นการแก้ไขที่ปลายเหตุ ซึ่งอันที่จริงต้นเหตุมันเกิดจากบ่าวาล์วมันทรุด ที่ถูกต้องที่สุดต้องไปแก้ที่บ่าวาล์ว ด้วยการตีบ่าวาล์วใหม่ ทีนี้การเจียร์ตูดถ้วยวาล์วออกให้ได้ระยะห่างของวาล์วกลับมาไกล้เคียงกับสเป็กเดิมโรงงาน ก็เป็นวิธีการหนึ่งในการแก้ไขเรื่องระยะห่างของวาล์ว แต่มันมีระยะที่จะสามารถเจียร์ออกไปได้อย่างปลอดภัย ซึ่งระยะปลอดภัยเป็นตัวเลขเท่าไหรนั้น ก็เป็นอย่างที่หลายท่านเข้าใจนั่นแหละถูกต้องแล้วครับ และถ้วยวาล์วแต่ละถ้วย ที่เค้าให้เรามา อาจมีบางคันที่ค่าความสูงของเดือย ในแต่ละสูบเฉลี่ยไม่เท่ากันอย่าที่โอ๊คเคยเจอในทิด้าและเทียน่าครับ 

แต่โดยความเป็นจริงแล้ว เราไม่สามารถกำหนดได้เลยว่า เราจะให้บ่าวาล์วมันทรุดมากน้อยแค่ไหน มันเกิดขึ้นจากลักษณะนิสัยการขับขี่เช่นชอบขับลากรอบ หรือขับรอบสูงเป็นประจำ ตรงนี้ความร้อนก็จะสูงไปด้วย และความสมบูรณ์ของอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับระบบแก๊ส และเรื่องการจูนแก๊สว่าส่วนผสมสมบูรณ์ไหม หรือจูนบางไปประหยัดแก๊สมันก็จะทำให้เกิดความร้อนมาก จูนหนาไปก็ไม่ดีทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแก๊สโดยปล่าวประโยชน์ จึงต้องจูนให้พอดีๆ ตรงนี้ก็อยู่ที่ความรู้ ความชำนาญของช่างแต่ละคนแล้วหละครับ

การที่บ่าวาล์วมันทรุดมาก เราก็ต้องเจียร์ตูดถ้วยออกมาก ทรุดน้อยก็จะเจียร์ออกน้อย แล้วเค้ายังสามารถเอาถ้วยที่ถูกเจียร์ออกน้อยมาสลับชุดเชยถ้วยที่ถูกเจียร์ออกไปมากได้ด้วย แต่ทุกๆครั้งที่เจียร์ออกไปไม่ว่ามากหรือน้อย มันก็จะเหลือเดือยให้เราเจียร์ได้อีกแค่ในระยะที่ปลอดภัย หากไปเจียร์ออกไปมากกว่าที่ค่าที่มันจะเจียร์ได้ งานจะงอกตามมา เช่นถ้วยวาล์วแตก เศษของถ้วยไปทำความเสียหายให้กับระบบของเครื่องยนต์ด้านใน คราวนี้เสียยุบเสียยับเลย (และก็เคยมีคนเป็นมาแล้ว ตรวจสอบตรงนี้และได้ข้อมูลตรงนี้จาก ศูนย์นิสสันไกล้ร้านโอ๊ตครับ)

อย่างที่กล่าวมาแล้วว่า เราบังคับให้บ่าวาล์วแต่ละบ่า(ฝั่งไอเสีย 6 ไอดี 6) ทรุดเท่ากันไม่ได้ มันจะมีมากมีน้อยแตกต่างกันไป และถ้ายิ่งได้ตั้งวาวล์แล้ว ในครั้งถัดไปที่จะตั้งกันใหม่ บ่าวาล์วจะทรุดไวกว่าเดิมเกือบเท่าตัว ระยะการใช้งานจะได้น้อยลงมากกว่าครั้งแรกก่อนไปตั้งวาล์ว แต่ก็ดีกว่าไม่ตั้ง เพราะถ้าไม่ไปเช็ค ไม่ไปตั้งวาล์วแแล้วปล่อยให้ระยะมันชิดมากเกินไป ปีกลูกวาล์วก็มีโอกาศตีกับบ่าที่ทรุด ไอ้เจ้ารูปทรงของบ่าที่มันทรุดเราก็มองไม่เห็นซะด้วยว่ามันทรุดแบบไหนจนกว่าจะได้เปิดฝาสูบซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งตรงนี้ถึงกับทำให้ปีกลูกวาล์วแตกได้เลย ดังนั้นสำหรับคนที่ไม่ค่อยได้ตรวจเช็คระยะและปล่อยให้บ่าทรุดหนัก จึงมีโอกาศทำให้ปีกวาล์วแตกหักเสียหาย/บิ่น หรือแม้กระทั่งเกิดการห่อตัวของปีกวาล์ว พวกนี้เกิดจากความร้อนของแก๊สซึ่งมากกว่าน้ำมันล้วนๆ  เราจึงต้องหมั่นดูแลเค้าหน่อย เมื่อพบอาการผิดปกติก็รีบไปพบปรึกษาแพททันที เพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไป

บ่าวาล์วปกติตีบ่าวาล์วใหม่ ส่งโรงกลึงเค้าทำกันอยู่หลุมละประมาร 200-300 แต่บางทีบางโรงกลึงอาจอวดสรรพคุณว่าบ่าวาล์วเค้าเป็นบ่าชุบแข็งสำหรับแก๊สก็จะต้องยอมเพิ่มตังค์อีกหลุมละนิดหน่อยเช่น 300-500 เป็นต้น บ่าที่ดีเวลาปาลงพื้น เหล็กบ่ามันจะดึงกริ๊งงงงงงงงง แบบกังวาลมาก ไม่ได้ดังทึบๆ  และบ่าชุบแข็งจริงๆ โรงกลึงจะไม่ค่อยชอบเพราะเปลืองใบมีดเค้าเวลาที่จะต้องกลึงให้เข้ากลับหลุมที่จะตีบ่าลงไป เหล็กมันแข็งขนาดที่มีดหักได้เลย และต้องใช้มีดคุณภาพดีๆเท่านั้นจึงจะกลึงเข้า

จำนวนครั้งของการเจียร์ถ้วยวาล์วเราไม่สามารถบอกได้ตายตัวว่า เท่านั้นเท่านี้ และยังอาจเดาประมารการได้ยากด้วย สาเหตุเกิดจากเราไม่สามารถบังคับให้บ่าวาล์วมันทรุดตามที่เราต้องการได้  และยิ่งข้อมูลที่ว่า หลังจากตั้งระยะไปครั้งแตกแล้ว โดยส่วนมาก ระยะการตั้งวาล์วครั้งที่สองระยะทางที่วิ่งได้จะได้น้อยกว่าครั้งแรกเกือบเท่าตัว  และไอ้ครั้งที่สองนี้พอวัดระยะแล้ว บางสูบมันทรุดหนักจริงๆ ตูดถ้วยวาล์วเราก็จะโดนเจียร์ออกหนักไปด้วย    ไม่ว่าจะครั้งแรกหรือครั้งที่สองที่เราตั้งระยะห่างของวาล์ว หลังตั้งเสร็จเราก็ควรวัดกำลังอัดไว้ด้วยว่ามันดีดกลับขึ้นมาได้ค่าปกติเท่าไหร่ ไกล้เคียงกับสเป็กเดิมมากไหม  แต่ละสูบมันห่างกันไม่เกินค่ามาตรฐาใช่ไหม ตรงนี้ก็พอช่วยเดาว่าลักษณะการทรุดของบ่าวาล์วที่มันอยู่ในฝาสูบที่เรามองไม่เห็นได้บ้างไม่มากก็น้อย เพราะไม่ไช่ว่าการตั้งวาล์วทุกครั้งจะทำให้รถเรากลับมามีกำลังอัดดีเหมือนเดิม เพราะลักษณะของบ่าวาล์วที่มันทรุดอาจทำให้เราตั้งวาวล์ไปแล้ว แต่วาล์วก็ยังปิดไม่สนิททำให้กำลังอัดรั่วไหลออกไปตรงที่ทรุดได้อยู่ดีครับ

เต็มที่โอ๊ตเดาว่าเราก็คงตั้งวาวล์ได้สูงสุดแค่ 4-6 ครั้ง เท่านั้น ถือว่าเก่งแล้ว หลังจากนั้นก็ต้องมาตีบ่าทำชุดใหญ่กัน และข้อเสียของการตั้งวาล์วได้หลายครั้งก็มีสิ่งที่เราคาดไม่ถึงคือ ยิ่งตั้งได้หลายครั้ง แปลว่าถ้วยวาวล์เราก็โดนเจียร์ตูดออกไปหลายครั้ง ซึ่งบางถ้วย เมื่อถึงระยะการตีบ่า แต่ระยะถ้วยวาล์มีไม่เพียงพอหรืออันตรายแล้ว จึงต้องเปลี่ยนถ้วยกันเลย ถ้วยนึงก็แพงมาก ราคาต่อถ้วยตั้ง 800 กว่าบาท หกถ้วยปาเค้าไป 4 พันกว่าบาทแล้วครับ นี่ยังไม่รวม ลูกวาล์วตัวละ สองร้อยกว่าบาท ฝั่งไอเสียแปดตัว เปลี่ยนแค่ฝั่งไอเสียพอ ซีลยางจมูกวาล์วหรือหมวกวาวล์ราคาตัวละ 40-50 บาท*6 ไกด์วาล์วโรงกลึงมีขายตัวละ 100*6  ประเก็นฝาสูบที่เป็นเหล็กอีกตัวละแปดเก้าร้อย  แต่บางโรงกลึงเมื่อถึงเวลาตีบ่าใหม่ เค้าจะใช้วิธีการตั้งระยะห่างของวาล์วโดยการเจียร์ที่ปลายก้านลูกวาวล์แทนการเจียร์ตรูดถ้วยครับ

เรื่องของวิธีการซ่อมหลังจากที่มันตั้งระยะห่างของวาล์วไม่ได้แล้ว จะมีอะไรบ้าง เดี๋ยวมาว่ากันต่อ

และอยากเสริมนิดๆหน่อยๆ ในข้อมูลเรื่องการถอดอุปกรณ์ มาวัดระยะห่างของวาล์
บันทึกการเข้า

ขาย-สปริงโหลด+โช๊คอัพสตรัสปรับเกลียวSilver'sตรงรุ่นมาร์ช/เกจ DEFI แท้ /เบาะ Bride แท้ /พวงมาลัย Nardi แท้ /ของแต่งยี่ห้อ Greddy แท้หลายรายการ /ของแต่งมาร์ชอื่นๆหลายรายการ /รับเซ็ทTurbo /รับโมฝาสูบมาร์ชเพิ่มแรงม้าแรงบิท+จูน/ 0853432226 ราคาพิเศษ
BBA.Car acessories
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 27
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 279

Join Date: ก.ค., 2010


Oat_Bba 0853432226


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #76 เมื่อ: 26 เมษายน 2012, 20:13:25 »

เรื่องของวิธีการซ่อมหลังจากที่มันตั้งระยะห่างของวาล์วไม่ได้แล้ว จะมีอะไรบ้าง มาว่ากันต่อ

ในกรณีที่ถ้วยวาล์วเราหมดระยะปลอดภัยที่จะสามารถเจียร์ตูดถ้วยได้ หรือกรณีที่เราตั้งระยะห่างของวาวล์ไปแล้ว แต่เครื่องกับไม่มีกำลัง หรือเครื่องมันยังเดินไม่เรียบ ยังมีอาการผิดปกติอันเกิดจากสาเหตุของบ่าวาล์วทรุดอยู่ แบบนี้เราก็ต้องเตรียมตังค์ทำชุดใหญ่กันหละครับ  16 Run

ทีนี้ว่ากันด้วยเรื่องการทำบ่าใหม่ บุคคลที่จะเกี่ยวข้องกับการทำบ่าวาล์วมีสองกลุ่ม ซึ่งเราจะต้องฝากชีวิตไว้คือ

1 คนที่จะถอดฝาสูบออกมา และเมื่อทำเสร็จเค้าก็จะประกอบกับเข้าไป

ขั้นตอนทุกๆขั้นตอนของคนๆนี้มีความสำคัญมากที่จะทำให้รถเราออกมาวิ่งเนียนเหมือนเดิม เช่น ในการรื้ออุปกรณ์ต่างๆของนิสสันมาร์ชเค้าต้องรอบคอบ และการประกอบนี่สำคัญกว่าตอนรื้อ เช่น การตั้งโซ่ให้ตรงกับทามมิ่ง ตรงนี้ต้องใจเย็นและมีความรู้มากพอสมควร การไขน๊อตล๊อคท่อร่วมไอดีก็สำคัญเพราะเกลียวน๊อตฝาสูบเราที่จะล๊อคท่อร่วมเป็นอลูมิเนียม ดังนั้นมันจึงรูดได้ง่ายมาก หากช่างไขแน่นเกินไป คราวต่อไปนี้หละ เวลาถอดออกมาเซอร์วิส เกลียวน๊อตที่ถอดออกมาจะมีเศษอลูมิเนียมติดมาด้วยเลยครับ ทำให้เกลียวรูด/หวาน ต้องมาสตาฟเกลียวทองแดงยุ่งยากมากมาย หรือแม้แต่การสตาฟเกลียวทองแดงก็ยังต้องมีทริก ต้องเจียร์บ่าของบูสเกลียวทองแดงให้สโลปด้วย ไม่งั้นเวลาเราไขน๊อตล๊อคกับเกลียวทองแดงตัวที่เราสตาฟเข้าไปแทนที่เกลียวของฝาสูบที่หวาน มันจะดันให้บูสเกลียวทองแดงยื่นออกมาเกินความเรียบของปากหลุม ทำให้เวลาไขแน่นแล้ว แต่ท่อร่วมไอดีของเราก็ยังไม่แนบสนิทไปกับฝาสูบทำให้อากาศ รั่วตรงนี้ เครื่องก็จะเดินไม่เรียบ รอบก็จะแร่งด้วยครับ

หรือแม้แต่การรับของมาจากโรงกลึงตอนเค้าจัดการกับฝาสูบที่เราส่งโรงกลึงเสร็จแล้ว คนๆนี้ก็ต้องเอามาล้างให้สะอาดอย่างน้อยสองถึงสามรอบก่อนประกอบจริง ต้องแน่ใจว่าไม่มีเศษอะไรหลงเหลือจริงๆจึงประกอบ เพราะที่โรงกลึงอย่าที่เรารู้กันอยู่ว่า เศษเล็กเศษน้อยของเหล็กที่เค้ากลึงนั้นเต็มโรงกลึงไปหมด หากเค้าสัพเพร่า ปล่อยให้เศษฝุ่นหรือพวกกากเพรชที่เค้าใช้ในการบดวาล์ว หลุดเข้าไปตรงขอบบ่าวาล์ว หรือขี้เกียจล้าง แค่เป่าๆทำความสะอาดเพราะมั่นใจว่าโรงกลึงบอกว่าล้างให้แล้ว ทีนี้ก็จะทำให้มีปัญหากันในภายหลังแน่นอน

 หรือแม้โรงกลึงจะจัดการตีบ่าตั้งวาล์วมาแล้วก็ตาม แต่คนๆนี้ควรจะต้องเช็คระยะห่างของวาล์วและเช็คการรั่วของบ่าวาล์วตามวิธีมาตรฐานทั่วไปก่อนจะประกอบอีกรอบครับ เพราะถ้าไม่ได้เช็ค งานก็จะงอก ค่าใช้จ่ายก็จะสูง เผลอๆอาการออกมาหลังจากทำเสร็จหนักกว่าเก่า ก็ต้องมานั่งเปิดฝากันอีกรอบ เสียทั้งเวลาเสียทั้งค่าใช้จ่ายมากมาย เพราะมันจะมีเรื่องประเก็นฝาวาล์วกับน้ำมันเครื่อง และก็น้ำยาหม้อน้ำ พวกนี้จะทำให้งบบานปลายหากเปิดฝาหลายรอบครับ

2 โรงกลึง เมื่อเราถอดฝาสูบออกมาแล้ว ส่วนใหญ่คนกลุ่มที่ 1 เค้าก็จะส่งโรงกลึงกันทั้งนั้น เค้าจะส่งกับที่ที่เค้าดิวเอาไว้ ซึ่งโรงกลึงแต่ระโรง จะมีความชำนาญ และมีวัสดุที่จะมาตีบ่าวาล์วต่างกัน  ความชำนาญที่ว่าก็อย่างเช่น ต้องกลึงหลุมเตรียมทำบ่าใหม่ ต้องรู้ว่าควรเผื่อระยะให้บ่าใหม่ทรุดได้แค่ไหน ต้องเผื่อการขยายตัวของเหล็กบ่าวาล์วที่ตีไป เพราะเวลาที่เราติดเครื่อง ลูกวาล์วก็จะตีกับบ่าใหม่ที่เราตีเข้าไปทุกๆวินาที มันก็จะมีค่าความคลาดเคลื่อนหากไม่ได้เผื่ออะไรไว้ ตรงนี้โรงกลึงเก่าๆที่ชำนาญจะรู้  เมื่อตีบ่าเสร็จเค้าก็จะต้องตั้งวาล์วให้เราด้วย ตรงนี้ก็ต้องมีความชำนาญทั้งตอนตีเอาวาล์วออกมาและต้องชำนาญในการเผื่อค่าระยะห่างของวาล์วไม่ให้ ห่างจนเกินไป เพราะจะเกิดเสียงดังค์แต๊กๆๆ หรือถ้าค่ามีความารฐานเกินไปโดยไม่ได้เผื่อระยะยุบอีกนิดๆหน่อย ก็จะทำให้ระยะห่างของวาวล์เราชิดไวเกินกว่าปกติ  วัสดุที่เค้าเลือกใช้ ตรงนี้เราก็ตรวจสอบไม่ได้อีกว่าเค้าใช้บ่าที่เราสั่งมาตีให้จริงๆหรือเปล่า เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ละครับ

สรุปเรื่องค่าถอดประกอบส่วนใหญ่เค้าจะคิดเรท 3000-4000 บาท ส่วนค่าอุปกรณ์ต่างๆ สมควรอย่างยิ่งที่จะเบิกศูนย์ หรือร้านที่เบิกอะไหล่แท้ห้าง เพราะจะได้คุณภาพมากกว่าของเทียม   เช่นตัวลูกวาล์วฝั่งไอเสีย ซีลยางหมวกวาล์ว ไกด์วาล์ว ประเก็นฝาสูบ กาวทาประก็นนิสสัน   ส่วนโรงกลึง ก็จะมีค่าตีบ่าราคาต่อหลุมอยู่ที่วัสดุที่เราเลือกใช้ในการตีบ่าว่าจะเอาแบบไหน แต่ปกติก็อยู่ราวๆหลุมละ 250-500 และก็จะมีค่าตั้งวาล์วปกติอยู่ที่ 500-900 แล้วแต่โรงกลึง  จิปาถะอื่นๆก็จะมีเรื่องของน้ำมันเครื่อเง น้ำยาหม้อน้ำ กรองน้ำมันเครื่อง หากใช้แก๊สมานานแล้วก็จะมีเรื่องของหัวเทียน ด้วย

ระยะเวลาในการทำขึ้นอยู่กับว่าทำที่ไหน ของพร้อมแค่ไหน โรงกลึงทำงานให้ไวแค่ไหน เช่น ปกติวันแรกจะสั่งอะไหล่และเริ่มรื้อ ถ้าของมาทันบ่ายก็จะส่งโรงกลึงพร้อมอะไหล่ วันที่สองโรงกลึงส่งฝากลับมา ช่างเช็คความเรียบร้อย วันที่สามทำความสะอาด และประกอบ เวลาจะคลาดเคลื่อนวันสองวันเกิดจากการสั่งอะไหล่กับโรงกลึงเท่านั้น

ส่วนปัญหาที่เพื่อนๆควรระวังระหว่างการทำบ่าตีบ่าวาล์วใหม่คือ

1 ตอนช่างประกอบ เกิดช่างทำผิดพลาดเช่น ตั้งโซ่หรือรอบทามมิ่ง ไม่ถูกต้อง โดยไม่รู้ตัว ตอนสตาร์ท จะทำให้ลูกวาล์วเปิดปิดผิดจังหวะ ไปชนกับลูกสูบในสูบใดสูบหนึ่งได้ ทำให้ก้านวาล์วคดงอ เกิดความเสียหาย ต้องปิดฝาใหม่อีกรอบ เสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายต่างๆ เหมือนเริ่มนับ 1 ใหม่เลย
2 การขันน๊อตยึดท่อร่วมไอดีกับฝาสูบรูด หรือน๊อตส่วนอื่นรูดหรือขาด และทำให้เครื่องเดินไม่เรียบ แล้วเค้าไม่ได้บอกให้เรารู้ ก็จะมีปัญหาในวันหลัง
3 ตอนรับฝามาจากโรงกลึง ไม่ตรวจสอบการรั่วของวาล์วทีตีบ่าใหม่ไป + ต้องตรวจสอบระยะห่างของวาล์วทั้งฝั่งไอดีและไอเสียอีกทีว่าโรงกลึงตั้งค่าระยะห่างของวาล์วมาได้สเป็กไหม +  เมื่อทุกอย่างโอเค ช่างต้องรื้อวาล์วออกมาทำมาร์คว่าอันไหนอยู่อันไหน แล้วจัดการล้างให้สะอาดจริงๆ จนมั่นใจ แล้วค่อยประกอบทุกอย่างเข้าไปจะโอเคสุด
4 โรงกลึงทำบ่าไม่ดี ใช้วัสดุบ่าไม่ดี ทำให้บ่าเราอยู่ได้ไม่นานก็ทรุดไวอีก ช่างที่จะตีบ่าเราไม่มีความชำนาญตอนตีบ่าให้เราออกแรงน้อยเกินไปหรือมากเกินไป ทำให้บ่าเข้าไม่สนิท แต่ตอนวัดค่าต่างๆได้สเป๊กหมด พอสตาร์ทเครื่องค่าต่างๆดันเพี้ยน เพราะวาล์วตีบ่าขยับทีหลัง การตั้งวาล์วของโรงกลึง ทำไม่ระเอียดพอเช่น ฟิวเลอร์เกจไม่ได้มาตรฐานเพราะใช้มานาน มันเลยสึก แผ่นเสียบเลยหนาบางเพี้ยนไปกว่าค่าปกติ พวกนี้ก็ต้องระวัง



และอยากเสริมนิดๆหน่อยๆ ในข้อมูลเรื่องการถอดอุปกรณ์ มาวัดระยะห่างของวาล์

เช่นการวัดระยะห่างของวาล์วควรทำตอนเครื่อนเย็นแล้วเท่านั้น เพราะในขณะที่เครื่องยังร้อนหรือเกือบร้อน เหล็กยังขยายตัวอยู่ ค่าที่เราวัดได้อาจเพี้ยน ทำให้เครื่องยนต์เราทำงานไม่สมบูรณ์หรือไม่เต็มประสิทธิภาพ  หรือ การที่เราจะถอดถ้วยวาล์วออกมา อย่างทิด้า ก็ต้องถอดลูกเบี้ยวออกมาด้วยจึงจะเอาถ้วยออกมาได้หมดทุกตัว ให้ระวังเรื่องโซ่ดีๆ หากหลุดเมื่อไหล่หละงานงอกเลย ฉะนั้นก่อนถอดโซ่ออกมาควรทำมาร์คไว้ด้วยว่าอยู่ตำแหน่งไหน และดึงโซ่ไว้ล๊อคไว้ด้วยลวดให้ดีอย่าให้โซ่ล่วงลงด้านล่างเด็ดขาด

ขอให้เพื่อนๆขับรถกันอย่างมีความสุข ปลอดภัยกันทุกคนนะครับ
บันทึกการเข้า

ขาย-สปริงโหลด+โช๊คอัพสตรัสปรับเกลียวSilver'sตรงรุ่นมาร์ช/เกจ DEFI แท้ /เบาะ Bride แท้ /พวงมาลัย Nardi แท้ /ของแต่งยี่ห้อ Greddy แท้หลายรายการ /ของแต่งมาร์ชอื่นๆหลายรายการ /รับเซ็ทTurbo /รับโมฝาสูบมาร์ชเพิ่มแรงม้าแรงบิท+จูน/ 0853432226 ราคาพิเศษ
18percent
Full Member
***

คะแนนชื่นชม (Like) 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 151

Join Date: พ.ค., 2010



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #77 เมื่อ: 30 เมษายน 2012, 22:47:12 »

กระทู้นี้มีความรู้มากๆครับ
บันทึกการเข้า
vannatree
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1

Join Date: พ.ค., 2012


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #78 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2012, 17:40:43 »

ขอบคุณครับ.....แสดงว่าผมโดนงานช้างแล้ว....
บันทึกการเข้า
jeab007a
Full Member
***

คะแนนชื่นชม (Like) 46
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 215

Join Date: ก.ค., 2011



ดูรายละเอียด
« ตอบ #79 เมื่อ: 17 พฤษภาคม 2012, 21:55:00 »

 02 Inlove
ความรู้ทั้งนั้น...^^
บันทึกการเข้า

----------------------------
PIN BB : 2 5 F 6 6 7 3 7     
----------------------------
x_poo
Full Member
***

คะแนนชื่นชม (Like) 63
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 228

Join Date: ก.ค., 2011



ดูรายละเอียด
« ตอบ #80 เมื่อ: 20 สิงหาคม 2012, 19:17:23 »

รถเราติดเแก็สเหมือนกัน 64,000 กม แล้ว

วันเสาที่ผ่านมาเข้า 0 บอกว่า เปิดแอร์เข้าเกียร์ D เหยือบเบรค (สภาพการจราจรใน กทม ก็คงไม่พ้นอย่างนี้แหละ)

แล้วเครื่องสั้นรอบตก เหมือนจะดับ , ช่างเช็คบอกว่า วาล์วยัน , วัดความดันในกระบอกสูบ 2 ได้ 120 สูบที่ 3 ได้ 90

ส่วนสูบแรกติดอุปกรณ์ตัวใหนไม่รู้บอกว่าเกะยากเลยไม่ได้วัดให้ , เลยถามว่าจะต้องแก้อย่างไร

ได้คำรอบว่า ทำวาล์ว, เจียวาว , หรืออะไรนี้ แหละจำไม่ได้ แล้วราคาเท่าไรละ ประมาณ หมื่น ปลาย ๆ

เลยบอกว่างั้นเดี่ยวขอคิดดูก่อน , กลับมาบ้านลองหาข้อมูลเกี่ยวกับ วาล์วยัน เป็นอย่างไร แก้ใขอย่างไร

กะว่าจะเอาแบบ จขกท ทำเองมันซะเลย , แต่ต้องไปซื้อเครื่องมืออีก , เลยเก็บไว้เป็นทางเลือกสุดท้ายแล้วกัน

และได้ไปเจอใน vios Club ว่าเจีย ถ้วยวาล์ว ก็หายแล้ว ราคาไม่เกิน 1,500 โอ้แม่เจ้า 0 เกือบ 20,000

เลยเลือกไปที่ร้าน ลุง อุไส (วินัยการช่าง) ตามคำกล่าวอ้างจาก Vios Club ว่า ท่านนี้เทพ ตัวจริงเรื่อง วาล์ว

เลยไปแต่เช้าเลย , สรุปได้ดั่งใจจริงๆ, สมคำเล่าลือ เหมือนใด้รถคันใหม่เลย , ลองหาข้อมูลของร้านเองนะครับ

เดี่ยวหาว่าเราเป้นหน้าม้า ให้ร้านลุงเค้าอีก ,  ก็อย่างที่ จขกท ว่าเแหละยังไงเครื่องก็ สึกเหรออยู่แล้ว

อาจมาก่อน 20,000 กม แต่ ซ่อม 1,500 บ เที่ยบกับน้ำมัน ทีวิ่งมา 60,000 ไม่ติดเลย

ยังไงก่อนทำอะไรที่ 0 ลองหาข้อมูลใน net ก่อนก็ดีนะครับ จะได้ประหยัด

เราก็ งง กับ 0 เหมือนกันว่าทำไมเจียถ้วยวาล์ว แค่นี้ทำไม่ได้เหรือ ต้องเปลี่ยน ยกชุดขุดเหรือ

ทั้งๆ ที่ Service Manual ก็มี สเปคทุกอย่าง วิธีการทุกอย่าง ว่าจะต้องทำอะไรเท่าไร นี้กะจะเปลี่ยนท่่าเดียวเลย

จบแค่นี้ ดีกว่า เดี่ยวบ่นมากเหมือนคนแก่เข้าไปทุกวันแล้ว

เขียนโดย  Purple Phoenix @connect8
บันทึกการเข้า
x_poo
Full Member
***

คะแนนชื่นชม (Like) 63
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 228

Join Date: ก.ค., 2011



ดูรายละเอียด
« ตอบ #81 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2012, 11:03:54 »

พอดีว่าเจอใน net  ที่บอกว่าเข้า 0 แล้วเค้าตีราคา 17,000 คือน่าจะเปลี่ยนทั้ง ฝาสูบ

http://www.nissan.co.th/th/web/nscuploader/aftersales/aftersales/parts-price-comparison/MARCH.html

ทั้งๆที่ ทำแค่ เจียรถ้วยวาล์วและตั้งค่าให้ได้ตาม Service Manual ก้ได้แล้ว

อย่างนี้คนที่ไม่รู้เรื่องเครื่องยนต์ หรือคนที่ไม่มีเวลาหาข้อมูล เจออย่างนี้เข้าไป

ผมว่ามันคงไม่ eCo แล้วแหละถ้าค่าซ่อมบำรุง เป็นอย่างนี้

เพิ่มเติมอีกหน่อยนะเพิ่งสังเกตุ ก่อนหน้าขับ 130 กม รอบเครื่อง 3,200 -3,300 รอบ (ก่อนไปเจียถ้วยวาล์ว)

ตอนนี้ 130 กม รอบเครื่อง 2,800 รอบ (หลังเจียถ้วยวาล์ว)

แต่ยังไม่ได้เปลี่ยนหัวเทียน กะว่าเดี่ยว เสาร์นี้ ไปเปลี่ยนที่ 0 จะได้ให้เสียบ Consult ดูค่าปรับค่าต่างๆ ให้ด้วย

บันทึกการเข้า
BBA.Car acessories
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 27
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 279

Join Date: ก.ค., 2010


Oat_Bba 0853432226


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #82 เมื่อ: 6 กุมภาพันธ์ 2013, 17:41:20 »

หลังจากผ่านไปได้สักระยะ คงมีคนติดแก๊สกับนิสสันมาร์ชกันเยอะพอสมควร จนมีข้อมูลและสถิตติในการติดแก๊สว่ามันมีปัญหาอะไรบ้างอย่างไร


ข้อมูลที่โอ๊ตเช๊คมีดังนี้

1 โทรหาร้านติดแก๊สที่โอ๊ตไว้ใจและรู้จัก มากว่า 2 ที่ เพื่อเก็บข้อมูลและสถิติ ในการบริการว่ามีฟีสแบคลูกค้าเป็นอย่างไรบ้าง
2 โทรหาโรงกลึง และ อู่ที่รับตั้งวาล์วที่ไว้ใจได้ เช็คอาการส่วนใหญ่ว่านิสสันมาร์ชมีเข้ามาเยอะไหม และมีอาการส่วนใหญ่เป็นอย่างไรบ้าง

จากข้อมูลทั้งหมดทั้งปวงที่ได้มา นิสสันมาร์ชติดแก๊สแล้วคุ้มเพราะว่าส่วนใหญ่กว่าบ่าวาล์วจะเริ่มทรุดที่ 65,000 โลขึ้นไป บางท่านใช้ยันแสนโลยังโอเคอยู่

สาเหตุตรงนี้เป็นที่น่าแปลกใจโอ๊ตจึงหาข้อมูลเชิงลึกเข้าไปอีก เพราะข้อมูลที่โอ๊คเคยให้ไปมันเป็นข้อมูลมาจากเครื่องของนิสสันทิด้า ซึ่งถึงแม้มันจะไกล้เคียงกันกับนิสสันมาร์ช (กล่าวคือมันตัดออกไปสูบนึง) แต่ระบบต่างๆมันก็มีความแตกต่างกันอยุ่พอสมควร และสิ่งที่แตกต่างกันนี้มีผลทำให้มาร์ชสามารถใช้แก๊สได้นานกว่าเครื่องทิด้าคือ

กล่าวคือ ทิด้าและรถทั่วไปที่ใช้เกียร์ออโต้ธรรดา ที่ไม่ไช่เกียร์ CVT จะมีรอบเครื่องยนต์ในแต่ละเกียร์ที่สูงกว่า แต่นิสสันมาร์ชเกียร์ CVT มีรอบการทำงานที่ต่ำมากๆ ต่ำกว่าเกียร์ทั่วไปหลายเท่า มันจึงส่งผลให้การสึกหรอที่รอบกลางกับสูงน้อยกว่ามาก ตรงนี้จึงส่งผลโดยตรงต่อการสึกหรอที่น้อยต่อบ่าวาล์วด้วยเช่นกัน นิสสันมาร์ชติดแก๊สจึงใช้งานได้นานกว่านั่นเอง  07 Hi

แต่ลักษณะการที่บ่าวาล์วทรุดและอาการลูกวาล์วเสียหายในลักษณะต่างๆก็ยังมีอยู่เช่นเดียวกันเหมือนเครื่องทิด้าเป๊ะ แต่ระยะเวลากว่าจะเจอปัญหาก็ได้นานพอสมควร

ข้อมูลทั้งหมดนี้จึงมาแชร์อัพเดทให้เพื่อนๆได้ทราบโดยทั่วกัน  07 Hi
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 6 กุมภาพันธ์ 2013, 17:45:20 โดย BBA.Car acessories » บันทึกการเข้า

ขาย-สปริงโหลด+โช๊คอัพสตรัสปรับเกลียวSilver'sตรงรุ่นมาร์ช/เกจ DEFI แท้ /เบาะ Bride แท้ /พวงมาลัย Nardi แท้ /ของแต่งยี่ห้อ Greddy แท้หลายรายการ /ของแต่งมาร์ชอื่นๆหลายรายการ /รับเซ็ทTurbo /รับโมฝาสูบมาร์ชเพิ่มแรงม้าแรงบิท+จูน/ 0853432226 ราคาพิเศษ
itsecular
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 29
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 313

Join Date: พ.ค., 2010

itsecular@hotmail.com
ดูรายละเอียด
« ตอบ #83 เมื่อ: 7 มีนาคม 2013, 10:28:56 »

ผมเจ้าของกระทู้ ตอนนี้ เจียไปครั้งที่สอง แล้วกัน ขับไปได้ 12x,xxx  โลครับ อย่าไปซีเรียสมาก ครับ เทกซี่ เค้าทำกันเป็นว่าเล่น

ถึงห้าหมื่นโล ก็ ตั้งวาวซะ  จากที่ผมใช้มาช จูนแก๊ส ด้วยวาวแบน ทุกเดือน  สั่งซื้อจากนอก มาหมื่นกว่าบาท จะยันมาที่ 8-9  ฟิลเลอร์ ประมาณนี้ ถ้าลงมา 6-7 อาการจะออก  ขนาด จูนเผื่อๆ หนาๆ นิส    อู่ติดแก๊ส  ที่มีวายแบนจูน หายาก เพราะเสียเวลาจูน อย่างน้อย สอง ชม ต่ำ ๆ 

ส่วนมาก ใช้ความรู้สึก กับ เที่ยบ  map แก๊ส น้ำมันเอา 
บันทึกการเข้า
itsecular
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 29
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 313

Join Date: พ.ค., 2010

itsecular@hotmail.com
ดูรายละเอียด
« ตอบ #84 เมื่อ: 7 มีนาคม 2013, 10:34:37 »

พอดีว่าเจอใน net  ที่บอกว่าเข้า 0 แล้วเค้าตีราคา 17,000 คือน่าจะเปลี่ยนทั้ง ฝาสูบ

http://www.nissan.co.th/th/web/nscuploader/aftersales/aftersales/parts-price-comparison/MARCH.html

ทั้งๆที่ ทำแค่ เจียรถ้วยวาล์วและตั้งค่าให้ได้ตาม Service Manual ก้ได้แล้ว

อย่างนี้คนที่ไม่รู้เรื่องเครื่องยนต์ หรือคนที่ไม่มีเวลาหาข้อมูล เจออย่างนี้เข้าไป

ผมว่ามันคงไม่ eCo แล้วแหละถ้าค่าซ่อมบำรุง เป็นอย่างนี้

เพิ่มเติมอีกหน่อยนะเพิ่งสังเกตุ ก่อนหน้าขับ 130 กม รอบเครื่อง 3,200 -3,300 รอบ (ก่อนไปเจียถ้วยวาล์ว)

ตอนนี้ 130 กม รอบเครื่อง 2,800 รอบ (หลังเจียถ้วยวาล์ว)

แต่ยังไม่ได้เปลี่ยนหัวเทียน กะว่าเดี่ยว เสาร์นี้ ไปเปลี่ยนที่ 0 จะได้ให้เสียบ Consult ดูค่าปรับค่าต่างๆ ให้ด้วย



ผมคิดว่าราคา 17,000  ตีบ่าวาว อย่างเดียวครับ ฝาสูบก็ ราคา 20k   แล้ว   ค่าทำวาวก็หลุมละ 130 บาท โรงกลึงบางนาตราด กม 6-7 เลยไทยวัสดุมานิส   ถ้าใครผ่านการเจียด้วยมาแล้ว ให้เปลี่ยนถ้วยวาว ก่อนเพราะถ้าทรุดอีกก็จะได้มีก้นถ้วยให้เจีย

บันทึกการเข้า
Design & Development
Jr. Member
**

คะแนนชื่นชม (Like) 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 66

Join Date: ธ.ค., 2010



ดูรายละเอียด
« ตอบ #85 เมื่อ: 7 มีนาคม 2013, 18:30:28 »

สอบถามครับ
รถผมวิ่งรวม 78,000 แล้ว
ก่อนติดแก๊ส 23,000 กิโล
ติดแก๊ส มาประมาณ 55,000 กิโลแล้ว
ตอนนี้วิ่ง 120 รอบไป 3000 -3300(ล้อขอบ 17 ด้วย)
แบบนี้ ควรไปตรวจเช็คและตั้งวาวล์ใหม่แล้วใช่ไหมครับ

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
บันทึกการเข้า
Tum_Orange
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 49
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 493

Join Date: พ.ย., 2010



ดูรายละเอียด
« ตอบ #86 เมื่อ: 7 มีนาคม 2013, 20:14:37 »

วันดี 14 ก.พ. เอารถเข้าไปตั้งวาล์วฉลองวันวาเลนไทน์ที่ระยะทาง 25,000 + 60,000 กม. (จริงๆน่าจะตั้งวาล์วตั้งแต่ไมล์รถครบ 60,000 กม.โดยไม่ต้องสนใจว่าจะวิ่งแก๊สหรือน้ำมัน)

ค่าใช้จ่าย 1,200 บาท




จากตัวเลขจะเห็นได้ว่ากำลังอัดของสูบแรกต่ำมาก แสดงว่าอาการสาหัสเข้าขั้น

ช่างได้บอกว่าถ้าตั้งวาวล์วอย่างเดียวอาจจะไม่พอ กำลังอัดน้อยแค่นี้อาจจะต้องทำบ่าวาล์วครบเซ็ท
ผมก็บอกว่าให้ตั้งอย่างเดียวก่อน

หลังจากตั้งเสร็จเรียบร้อย เสียงเครื่องยนต์แน่นดีมาก อัตราเร่งดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
.
.
.
แต่หลังจากเหยียบไปเชียงใหม่ เสียงจากท่อไอเสียมันดังปุๆๆๆซะแล้ว...ท่าทางจะต้องเสียเงินทำบ่าวาล์วใหม่
บันทึกการเข้า

moris
Extreme Member
******

คะแนนชื่นชม (Like) 136
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2926

Join Date: มิ.ย., 2010



ดูรายละเอียด
« ตอบ #87 เมื่อ: 18 มีนาคม 2013, 14:00:20 »

...ขอคำชี้แนะหน่อยคับ ราคานี้รับได้ไหม๊...สิ่งที่คุยกะอู่ไว้
-โอเวอฮอลฝาสูบ ทำบ่าวาว เบิกวาวใหม่ทุกตัว ชิ้นส่วนไหนเสียหายเปลี่ยน ฯลฯ
-ขัด+ขยายพอร์ต สูตรของอู่
-โอเวอฮอลท่อนล่าง เปลี่ยนแหวนฯ ชาปอกชาปก้าน ชิ้นไหนเสียหายเปลี่ยนใหม่ประมานนี้
...เซ็ทนี้อยู่ไม่เกิน หมื่นกลาง
-ถ้าดูลูกสูบมีความเสียหาย เบิกลูกสูบใหม่ 3 ลูก ก้อจะไม่เกิน 2 หมื่น
....รถวิ่งมา 160000 โลเครื่องเคยระเบิดแบ็คไฟ 1  ครั้ง กำลังเครื่องตก กินน้ำมันเครื่องอาทิตละ ครึ่งลิตร ควันขาวเริ่มออก จึงเป็นที่มาของการโอเวอฮอล
บันทึกการเข้า



รีวิว....MARCH ดำ-แดงhttp://www.thaimarch.com/index.php?topic=18394.30
รีวิว....TANABE DF210 http://www.thaimarch.com/index.php?topic=23472.0
ขายของซิ่งในมาร์ช http://www.thaimarch.com/index.php?topic=32461.new#new
phgeng
Extreme Member
******

คะแนนชื่นชม (Like) 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1267

Join Date: ก.พ., 2013


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #88 เมื่อ: 20 มีนาคม 2013, 11:48:38 »

 ขออนุญาติ จขกท และทุกๆท่าน นำลิ้งค์ ไปแชร์ข้อมูลในเว็ป Thai Almera Club นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 มีนาคม 2013, 11:50:42 โดย phgeng » บันทึกการเข้า

จำหน่ายน้ำมันเครื่อง  น้ำมันเกียร์ CVT NS2 NS3 ของนิสสันแท้ครับ
  http://www.thaimarch.com/index.php?topic=65724.new#new

    
   
4ja1
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18

Join Date: ก.ค., 2012


ดูรายละเอียด
« ตอบ #89 เมื่อ: 4 เมษายน 2013, 02:06:56 »

มาสรุปกัน   การทีี่ใช้แก๊สแล้วเกิดวาวยัน วาว ทรุด เป็นเรื่องปรกติ ที่ต้องทำ ซึ่ง ไม่ใช้แก็ส ใช้น้ำมัน บ่าวาวก็สึกได้เหมือนกัน
แต่อาจช้ากว่า เช่น อาจช้ากว่า 2 หมื่นโล เป็นเรื่องธรรมดาของเครื่องจักกลที่ต้องมีการสึกเหรอ เหมือนร่างกายคนเราเนี่ยแหละ
พูดถึงความคุ้มค่า ถามผมว่าติดแก๊สคุ้มมั้ย ผมบอกได้เลยว่าโคตรคุ้ม ใช้งาน 6 หมื่นโล ลดค่าใช้จ่ายได้เป็นแสน
แล้วคุณจะยอมมั้ยครับ เสียค่าซ่อมบำรุ่งเรื่อง วาว ไม่เกิน 1,500 บาท ต่อครั้ง อย่าไปกลัวครับ ทางใดที่ประหยัดก็ทำ
ใช้แก็สเครื่องพังเร็ว จริง แต่ซ่อมได้ ที่ค่าซ่อม เทียบกับการประหยัดแล้ว ต่างกันเยอะ
ที่มาบอกนี่ไม่ใช่จะสนุบสนุนใช้แก๊สนะครับ เอาความรู้มาแชร์กัน ไม่อยากให้พูดถึงเรื่องแก๊สแล้วทำให้รถพัง พูดเกินจริง
อยากให้ความจริงๆ มาแชร์ กัน เผื่อเป็นอีกทางเลือกหนึง
โดยตัวผมเองไม่ใช่ร้านติดแก๊สที่ไหนหรอกครับ เพียงแค่คนใช้งานคนหนึง ที่สนใจ เครื่องยนต์ ชอบโมดิฟาย ชอบ ซนไปเรื่อย
อยากรู้ อยากลอง แค่นั้น สงสัยประการใด สอบถามกันมาได้ครับ มาแชร์ๆ กัน

--- ชัดเจรครับพี่  ผมอยากลองบ้างแต่ไม่กล้าาาา

   
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 4 5 [6] 7   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป:  

ซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ I ประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง I ประกันภัยรถยนต์ I ประกันรถยนต์ I ประกันรถยนต์ชั้น 1

ฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์ I Vegus168

ThaiMARCH.COM - Nissan March Club (Thailand) คำแนะนำ หรือต้องการจองพื้นที่โฆษณา ติดต่อที่ ThaiMarchClub@yahoo.com

เครือข่าย Web Network | ThaiMARCH | SuzukiSwiftClub |

Black Rain by Crip Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF XHTML | CSS