ThaiMARCH.comLAMINA
25 พฤศจิกายน 2014, 07:20:34 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
Rocket Sound
ข่าว: ขอเชิญสมัครสมาชิกก่อน จึงจะมองเห็นบอร์ดทั้งหมดครับ
การค้นหาขั้นสูง
Nissan Krungthai
AOT Aeropart
viriyah.co.th Ning Auto
MOSUTEN Banner465x100px
PTC GAS PTC GLASS COATING CENTER
Banner 465x100px horse auto mirror
API Accessories TP-Aeropart Banner 225x100px MO AUTO
LOCKTECH Mahajak Audio pasta-racing.com
MC TECH
http://www.clubs9.com/
Energy-Reform
PTC Gas
BangChak Eco Syn
Second Hand Car by Thongchai
SBRAND
checkinsuranceprice.com

Hot Issue! มีตติ้งใหญ่ 8 พย 14 @สนามพีระ พัทยา!| สั่งซื้อสติกเกอร์คลับ

หน้า: [1] 2   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: คิดอย่างไรกับความเชื่อ เรื่อง เครื่อง 3 สูบ รอบจัด พังง่าย กว่า 4 สูบ  (อ่าน 10698 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
GreenG
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 15
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 339

Join Date: มี.ค., 2010



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 18 สิงหาคม 2011, 22:37:38 »

ผมว่ามัน คือ ความเชื่อเก่าๆ ของช่างที่เจอและซ่อมรถกะป้อ รถ mira ซึ่ง CC ต่ำกว่า March ประมาณ 660-800 CC แรงม้าต่ำกว่า 65 แรงม้า เนื่องจากเครื่องเล็กมาก จึงต้องเค้นกำลังมาก ทำให้รอบสูงสุดสูงมาก เช่น 7000-8000 รอบ 15 confuse

แต่ March/Almera รอบเครื่องก็ไม่ได้ต่างจาก 4 สูบเลย(แอบต่ำกว่าฮอนด้า 4 สูบเก่าๆอีก)
และเครื่องใหญ่กว่าพวกรถกะป้อ มิร่า 1 1/2 - 2 เท่า 02 Inlove
ซึ่งอาจจะเป็นเครื่อง 3 สูบที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่มีการผลิตมา คือ 1.2 ลิตร  07 Hi
ความเหนียวผมว่าน่าจะเทียบได้กับ Vigo2.7 กับ City TypeZ ตัวเก่า(D15B) ที่ vigo รอบต่ำกว่า City ครับ

ก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมถึงคิดกันแบบนั้นหนอ 12 Question คิดไงกันครับ 12 Question

แต่เรื่องสั่นนี้ยอมรับว่้าต้องมีบ้าง(แต่เฉพาะตอนคอมแอร์ตัด 06 Laugh 04 Kiss)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 สิงหาคม 2011, 22:40:05 โดย SilverG » บันทึกการเข้า
doraemon®
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 413

Join Date: เม.ย., 2010



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2011, 23:49:09 »

พังง่ายนี่กี่ปีพัง เพราะ mira 10 กว่าปี ยังเครื่องคาร์บูเดิม ๆ ไม่เห็นพังเลย   06 Laugh
บันทึกการเข้า
tennirva
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 46

Join Date: พ.ค., 2010


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2011, 05:58:13 »

เริ่มต้นเรามีความเชื่อกันใช่ไหมครับว่า การใช้รอบสูง น่าจะนำพาไปสู่การสึกหรอที่มากกว่าการใช้รอบเครื่องต่ำๆ

คงต้องนิยามก่อนครับว่า รอบจัด หมายถึงอะไร เช่น
1. เร่งรอบเครื่องยนต์ขึ้นได้ไว (น่าจะหมายถึง torque มากในย่านกว้างๆ)
2. Power รอบต้นๆ น้อย จึงต้องใช้รอบเครื่องยนต์สูง
3. ใช้รอบสูงอยู่เสมอๆ
4. อื่นๆ

มีหลายๆ คำที่คนไทยเรียกผิด เช่น แบริ่งก้านสูบ-แคร้งค์ชาฟต์ ก็เรียกกันไปว่า ชาร์ปอก-ชาร์ปก้าน อะไรแบบนั้น (แถมเขียนคำว่า ชาฟต์ผิดอีกต่างหาก) และอีกคำที่เป็นคำยอดฮิต ติดปากก็คือ ลูกปืน จริงๆ มันก็คือ แบริ่งเช่นกัน (Ball bearing) จะเรียกให้ถูกก็ควรเรียกว่า ตลับลูกปืน (ศัพท์บัญญัติจริงๆ น่าจะใช้คำว่า "รองลื่น") เพราะมันเป็นตลับแล้วมีลูกปืนกลมๆ อยู่ข้างใน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 สิงหาคม 2011, 06:00:54 โดย tennirva » บันทึกการเข้า
ป่ะป๊าน้องที่รัก
Hero Member
*****

คะแนนชื่นชม (Like) 49
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 992

Join Date: พ.ค., 2011



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2011, 08:53:40 »

ความเชื่อเหมือนเมื่อ 20 ปีก่อน

รถเกียร์ออโต้ ห่วย ไม่ดี เสียง่าย เกียร์แมนวลดีกว่า


20 ปี ผ่านมา เก๋ง ไม่ถึง 10% ที่ใช้ แมนวล  07 Hi
บันทึกการเข้า

- แจกฟรี CD ธรรมมะหลวงพ่อปราโมทย์ ปราโมชโช  PM ที่อยู่มาได้เลย (ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

- บริจาคเงิน สมทบทุนมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทยเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย  ชื่อบัญชี มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเทเวศร์ บัญชีออมทรัพย์ เลขที่บัญชี       020-2-53333-8      

- ขาย ข อ บ ย า ง ป ร ะ ตู เพิ่มความเงียบ และ ก ล้ อ ง ติ ด ร ถ ย น ต์ DVR
http://www.thaimarch.com/index.php?topic=26177.0
Party-Boy®
Extreme Member
******

คะแนนชื่นชม (Like) 49
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1333

Join Date: มี.ค., 2011


1200 เหมือนกันครับบ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2011, 08:57:05 »

จะกี่สูบถ้าใช้งานถูกต้องมันไม่พังหรอกครับ
บันทึกการเข้า

วิธีเปลี่ยนหัวเกียร์MT
http://www.thaimarch.com/index.php?topic=52355.msg936902#msg936902
รับmodifyฝาสูบ ขัดลื่น+Oversize valve+Valve angle By Ball King Port
http://www.thaimarch.com/index.php?topic=59870.msg1045984#msg1045984
kwanchai
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 15
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 467

Join Date: ก.ค., 2010


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2011, 08:58:48 »

กลัวเครื่องยนต์สึกหรอไว ก็ใช้น้ำมันสังเคราะห์ 100% ผมอัดมาร์ชรอบสูงประจำ 4-5000 รอบประจำทุกวัน
บันทึกการเข้า
ลุงคม Slim Big City
Extreme Member
******

คะแนนชื่นชม (Like) 101
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2117

Join Date: มี.ค., 2011


ถ้าไม่อยาก..ก็ไม่ทุกข์


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2011, 09:37:09 »

ถ้ามันพังไปทีละสูบตามระยะทางละก็มาร์ชเราไปก่อนแน่ครับ  06 Laugh
บันทึกการเข้า
Hmu213®Studio
Extreme Member
******

คะแนนชื่นชม (Like) 42
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1093

Join Date: เม.ย., 2010



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2011, 09:56:05 »

น่าจะพังยากนะครับ ถ้าวิ่งแบบคนปกติเพราะสมาชิกบางคัน วิ่ง1ปีกว่า เกือบแสนโลแล้ว   04 Kiss
บันทึกการเข้า
®<น้ำเต้าน้อย>®
สมาชิก VIP
Extreme Member
*****

คะแนนชื่นชม (Like) 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1060

Join Date: มี.ค., 2010


pnk_bb@hotmail.com
ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2011, 10:46:13 »

เค้ายังไม่ถึงหมื่นสามโลเลยจ๊ะ
บันทึกการเข้า

punica
p★R ®
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280

Join Date: มี.ค., 2010


paranut_k@hotmail.com
ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2011, 19:45:50 »

ไม่ได้จำแต่คุ้นๆ ตาว่ามาร์ช CVT วิ่งรอบไม่สูงนะ
วิ่ง 100 kmph เรื่อยๆ เปื่อยๆ รอบเครื่องก็แค่ประมาณ 2000 rpm แถมได้ 20 km/l อีก
เส้นแดงตั้งแถว 6000 รอบ  ยังเหลือๆ ให้อัดได้อีกแยะ
ถึงสึกหรอ ค่าซ่อมก็น่าจะย่อมเยากว่า  เพราะเครื่องมันเล็กนิดเดียว   06 Laugh
บันทึกการเข้า

เครื่องสะบัด...ครัชเสีย...เกียร์หลุด...เครื่องกระตุก...เพลาหัก...สลักหาย...หัวเทียนห่าง...ยางแฟบ...แหนบตาย...ไดฯไม่จ่าย...ไฟไม่ชาร์ต... สตาร์ทพัง...

^_^ มาร์ชเรา ยางแฟบ x1, ปั๊มป์เชื้อเพลิง x1, เบรคหลังกำลังดูอาการ,  ยังเหลืออีกหลายรายการ 555
signifer
Extreme Member
******

คะแนนชื่นชม (Like) 161
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1388

Join Date: ส.ค., 2010


K13 Bolero & Impreza GDG


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2011, 20:18:53 »

จริงๆมันตั้งแต่การออกแบบทุกๆอย่าง

ในอดีต ไม่มีเหล็กที่ทั้งบางและเหนียวอย่างที่รถในปัจจุบันใช้ ไม่มีคอมพิวเตอร์ดีๆในการออกแบบระบบการจัดการ
ทั้งบอดี้ ช่วงล่าง เครื่องยนต์ ไม่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยในการผลิตเครื่องยนต์เพื่อให้มีพิกชั่นน้อยที่สุด
ไม่มีระบบสัญญาณความเร็วสูงแบบ ระบบแคนบัส

รวมทั้งโนวฮาวต่างๆในการผลิตรถและเครื่องยนต์เพื่อให้สามารถเผาไหม้ได้สมบูรณ์มากที่สุดและประหยัดน้ำมันมากที่สุด
ไม่ได้มีการผลิตหัวฉีดแรงดันสูง และฉีดจ่ายน้ำมันได้มีประสิทธิภาพได้เท่าปัจจุบัน

งานโลหะวิทยาที่ปัจจุบันก้าวหน้าไปมากกว่าแต่ก่อนเยอะมากๆ

ดังนั้น ต้องลบภาพรถเล็กเครื่องเล็ก แล้วไม่ทนทิ้งไปซะ

อีกคันที่เครื่องพันสองและมีเทอร์โบ นั่นคือ พวกโฟลค์โปโล พวกสโกด้า เฟอร์บีอา ทำไมมันยังทำเครื่องพันสองหล่ะ
ถ้ามันไม่อึด แถมพวกนั้นพ่วงเทอร์โบมาอีกตะหาก และรถยุโรปเขาวิ่งกันหนักๆ รอบสูงๆ ทางยาวๆ ทั้งนั้น
ถ้าเจอพวกนี้ไล่ รับรอบเครื่องระดับพันห้ามีหนาวแน่นอน....
บันทึกการเข้า

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจ ค้ำโช้คหน้า OTOP เท่ห์ๆ สามารถดูข้อมูลได้ตามลิงค์ด้านล่างครับผม

http://www.thaimarch.com/index.php?topic=47813
Wänn NäJä
Full Member
***

คะแนนชื่นชม (Like) 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 216

Join Date: มิ.ย., 2011



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2011, 21:07:31 »

มันมี  3  สูบ   อีกสูบนึงอยู่ท้ายรถ   ไว้เป็นสูบอะไหล่  กร๊ากกกกก  06 Laugh  13 Smile
บันทึกการเข้า
MICRA JDM
Hero Member
*****

คะแนนชื่นชม (Like) 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 520

Join Date: เม.ย., 2011



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2011, 22:39:22 »

อยู่ที่การดูแล บำรุงรักษา ของเจ้าของรถแต่ละบุคคล

และถ้าขับแบบ ไม่ทะนุ ถนอม 

ไม่ว่าจะเป็น เครื่อง 3สูบ 4สูบ 5สูบ 6สูบ 8สูบ 10สูบ 12สูบ

มันก้อพังได้ทั้งนั้น แหละครับ

ทางที่ดีนํ้ามันเครื่อง นํ้ามันเกียร์ ควรเปลี่ยนถ่าย ก่อนกำหนดสักนิดหน่อย

ก้อจะดีมากเลยครับ

ส่วนนํ้ามันเกียร์อัติโนมัติ (C V T) ทางคู่มือ ของนิสสันมาร์ช ให้เปลี่ยนถ่ายที่ 1 แสนกิโลเมตร ทางที่ดี

สัก 5 หมื่น กิโลเมตร ก้อควรเปลี่ยนถ่ายได้แล้วครับ  อย่าไปเสียดายครับ 

เปลี่ยนก่อนกำหนด ได้เปรียบ ช่วยยืดอายุการสึกหรอ 
บันทึกการเข้า
bankkrab
Full Member
***

คะแนนชื่นชม (Like) 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 127

Join Date: เม.ย., 2011



ดูรายละเอียด เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2011, 17:47:13 »

ทางนิสสันออกมาพูดเองเลยว่าเครื่องมาร์ช3สูบตัวนี้ มีพลังเท่าเครื่อง1400ccครับ

ถึง3สูบแต่ก็ใส่เทคโนโลยีใหม่ๆเข้าไปด้วย ความคิดที่ว่าพังง่ายคงไม่ใช่กับ3สูบมาร์ชครับ 04 Kiss
บันทึกการเข้า

ถ้า "รู้เท่าทัน" สิ่งที่อยู่ตรงหน้าอย่างมีสติ ทุกข์อาจกลายเป็นสุข ปัญหาอาจกลายเป็นโอกาส : )
ITIP
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) -1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7

Join Date: พ.ย., 2011


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2011, 14:56:10 »

ไม่พังง่ายหรอกครับ
ระบบเกียร์ของนิสสันถือว่าดีมากครับ สามารถปรับเปลี่ยนอัตราทดแบบแปรผัน
ช่วงอัตราทดกว้างมากครับ เวลาวิ่งความเร็วสูงๆ จะมีการลดอัตราทดโดยอัตโนมัติครับ
ทำให้รอบเครื่องต่ำมาก ไม่ฉุดเครื่องเท่าไรหรอกครับ
เวลาต้องการความเร็วก็กดปุ่ม Sport ที่เป็นการหน่วงเวลาในการเปลี่ยนเกียร์
จึงทำให้ไปเปลี่ยนเกียร์ในช่วงแรงบิดสูงสุด(รอบสูงขึ้น) ทำให้มีอัตราเร่งสูงสุดเช่นกัน
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป:  

Banner Ad 728x90px

ฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์ I ฟิล์มกรองแสงรถยนต์ อันดับ 1

โปรโมชั่น Motor Expo ราคารถ ISUZU - อีซูซุ ราคารถ TOYOTA - โตโยต้า ราคารถ Honda - ฮอนด้า ราคารถ NISSAN - นิสสัน

ThaiMARCH.COM - Nissan March Club (Thailand) คำแนะนำ หรือต้องการจองพื้นที่โฆษณา ติดต่อที่ ThaiMarchClub@yahoo.com

เครือข่าย Web Network | ThaiMARCH | ThaiAlmeraClub | ThaiCIAZ | ThaiCelerioClub | ThaiFREED | ThaiErtigaClub | SuzukiSwiftClub |

Black Rain by Crip Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF XHTML | CSS