ThaiMARCH.comLAMINA
24 พฤษภาคม 2015, 14:09:39 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
Rocket Sound
ข่าว: ขอเชิญสมัครสมาชิกก่อน จึงจะมองเห็นบอร์ดทั้งหมดครับ
การค้นหาขั้นสูง
Gas
Nissan Krungthai
AOT Aeropart
Banner 465x Ning Auto
MOSUTEN Easy Insure
Banner 465x100px horse auto mirror
LOCKTECH Mahajak Audio
MC TECH Osaka 99 Banner 310 x100
Energy-Reform
CastrolCarsThailand
Second Hand Car by Thongchai

Hot Issue! มีตติ้งใหญ่ 8 พย 14 @สนามพีระ พัทยา!| สั่งซื้อสติกเกอร์คลับ

หน้า: [1] 2   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: คิดอย่างไรกับความเชื่อ เรื่อง เครื่อง 3 สูบ รอบจัด พังง่าย กว่า 4 สูบ  (อ่าน 12091 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
GreenG
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 15
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 339

Join Date: มี.ค., 2010



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 18 สิงหาคม 2011, 22:37:38 »

ผมว่ามัน คือ ความเชื่อเก่าๆ ของช่างที่เจอและซ่อมรถกะป้อ รถ mira ซึ่ง CC ต่ำกว่า March ประมาณ 660-800 CC แรงม้าต่ำกว่า 65 แรงม้า เนื่องจากเครื่องเล็กมาก จึงต้องเค้นกำลังมาก ทำให้รอบสูงสุดสูงมาก เช่น 7000-8000 รอบ 15 confuse

แต่ March/Almera รอบเครื่องก็ไม่ได้ต่างจาก 4 สูบเลย(แอบต่ำกว่าฮอนด้า 4 สูบเก่าๆอีก)
และเครื่องใหญ่กว่าพวกรถกะป้อ มิร่า 1 1/2 - 2 เท่า 02 Inlove
ซึ่งอาจจะเป็นเครื่อง 3 สูบที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่มีการผลิตมา คือ 1.2 ลิตร  07 Hi
ความเหนียวผมว่าน่าจะเทียบได้กับ Vigo2.7 กับ City TypeZ ตัวเก่า(D15B) ที่ vigo รอบต่ำกว่า City ครับ

ก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมถึงคิดกันแบบนั้นหนอ 12 Question คิดไงกันครับ 12 Question

แต่เรื่องสั่นนี้ยอมรับว่้าต้องมีบ้าง(แต่เฉพาะตอนคอมแอร์ตัด 06 Laugh 04 Kiss)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 สิงหาคม 2011, 22:40:05 โดย SilverG » บันทึกการเข้า
doraemon®
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 413

Join Date: เม.ย., 2010



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2011, 23:49:09 »

พังง่ายนี่กี่ปีพัง เพราะ mira 10 กว่าปี ยังเครื่องคาร์บูเดิม ๆ ไม่เห็นพังเลย   06 Laugh
บันทึกการเข้า
tennirva
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 46

Join Date: พ.ค., 2010


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2011, 05:58:13 »

เริ่มต้นเรามีความเชื่อกันใช่ไหมครับว่า การใช้รอบสูง น่าจะนำพาไปสู่การสึกหรอที่มากกว่าการใช้รอบเครื่องต่ำๆ

คงต้องนิยามก่อนครับว่า รอบจัด หมายถึงอะไร เช่น
1. เร่งรอบเครื่องยนต์ขึ้นได้ไว (น่าจะหมายถึง torque มากในย่านกว้างๆ)
2. Power รอบต้นๆ น้อย จึงต้องใช้รอบเครื่องยนต์สูง
3. ใช้รอบสูงอยู่เสมอๆ
4. อื่นๆ

มีหลายๆ คำที่คนไทยเรียกผิด เช่น แบริ่งก้านสูบ-แคร้งค์ชาฟต์ ก็เรียกกันไปว่า ชาร์ปอก-ชาร์ปก้าน อะไรแบบนั้น (แถมเขียนคำว่า ชาฟต์ผิดอีกต่างหาก) และอีกคำที่เป็นคำยอดฮิต ติดปากก็คือ ลูกปืน จริงๆ มันก็คือ แบริ่งเช่นกัน (Ball bearing) จะเรียกให้ถูกก็ควรเรียกว่า ตลับลูกปืน (ศัพท์บัญญัติจริงๆ น่าจะใช้คำว่า "รองลื่น") เพราะมันเป็นตลับแล้วมีลูกปืนกลมๆ อยู่ข้างใน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 สิงหาคม 2011, 06:00:54 โดย tennirva » บันทึกการเข้า
ป่ะป๊าน้องที่รัก
Hero Member
*****

คะแนนชื่นชม (Like) 49
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 992

Join Date: พ.ค., 2011



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2011, 08:53:40 »

ความเชื่อเหมือนเมื่อ 20 ปีก่อน

รถเกียร์ออโต้ ห่วย ไม่ดี เสียง่าย เกียร์แมนวลดีกว่า


20 ปี ผ่านมา เก๋ง ไม่ถึง 10% ที่ใช้ แมนวล  07 Hi
บันทึกการเข้า

- แจกฟรี CD ธรรมมะหลวงพ่อปราโมทย์ ปราโมชโช  PM ที่อยู่มาได้เลย (ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

- บริจาคเงิน สมทบทุนมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทยเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย  ชื่อบัญชี มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเทเวศร์ บัญชีออมทรัพย์ เลขที่บัญชี       020-2-53333-8      

- ขาย ข อ บ ย า ง ป ร ะ ตู เพิ่มความเงียบ และ ก ล้ อ ง ติ ด ร ถ ย น ต์ DVR
http://www.thaimarch.com/index.php?topic=26177.0
Party-Boy®
Extreme Member
******

คะแนนชื่นชม (Like) 49
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1333

Join Date: มี.ค., 2011


1200 เหมือนกันครับบ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2011, 08:57:05 »

จะกี่สูบถ้าใช้งานถูกต้องมันไม่พังหรอกครับ
บันทึกการเข้า

วิธีเปลี่ยนหัวเกียร์MT
http://www.thaimarch.com/index.php?topic=52355.msg936902#msg936902
รับmodifyฝาสูบ ขัดลื่น+Oversize valve+Valve angle By Ball King Port
http://www.thaimarch.com/index.php?topic=59870.msg1045984#msg1045984
kwanchai
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 15
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 468

Join Date: ก.ค., 2010


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2011, 08:58:48 »

กลัวเครื่องยนต์สึกหรอไว ก็ใช้น้ำมันสังเคราะห์ 100% ผมอัดมาร์ชรอบสูงประจำ 4-5000 รอบประจำทุกวัน
บันทึกการเข้า
ลุงคม Slim Big City
Extreme Member
******

คะแนนชื่นชม (Like) 101
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2117

Join Date: มี.ค., 2011


ถ้าไม่อยาก..ก็ไม่ทุกข์


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2011, 09:37:09 »

ถ้ามันพังไปทีละสูบตามระยะทางละก็มาร์ชเราไปก่อนแน่ครับ  06 Laugh
บันทึกการเข้า
Hmu213®Studio
Extreme Member
******

คะแนนชื่นชม (Like) 42
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1093

Join Date: เม.ย., 2010



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2011, 09:56:05 »

น่าจะพังยากนะครับ ถ้าวิ่งแบบคนปกติเพราะสมาชิกบางคัน วิ่ง1ปีกว่า เกือบแสนโลแล้ว   04 Kiss
บันทึกการเข้า
®<น้ำเต้าน้อย>®
สมาชิก VIP
Extreme Member
*****

คะแนนชื่นชม (Like) 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1060

Join Date: มี.ค., 2010


pnk_bb@hotmail.com
ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2011, 10:46:13 »

เค้ายังไม่ถึงหมื่นสามโลเลยจ๊ะ
บันทึกการเข้า

punica
p★R ®
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280

Join Date: มี.ค., 2010


paranut_k@hotmail.com
ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2011, 19:45:50 »

ไม่ได้จำแต่คุ้นๆ ตาว่ามาร์ช CVT วิ่งรอบไม่สูงนะ
วิ่ง 100 kmph เรื่อยๆ เปื่อยๆ รอบเครื่องก็แค่ประมาณ 2000 rpm แถมได้ 20 km/l อีก
เส้นแดงตั้งแถว 6000 รอบ  ยังเหลือๆ ให้อัดได้อีกแยะ
ถึงสึกหรอ ค่าซ่อมก็น่าจะย่อมเยากว่า  เพราะเครื่องมันเล็กนิดเดียว   06 Laugh
บันทึกการเข้า

เครื่องสะบัด...ครัชเสีย...เกียร์หลุด...เครื่องกระตุก...เพลาหัก...สลักหาย...หัวเทียนห่าง...ยางแฟบ...แหนบตาย...ไดฯไม่จ่าย...ไฟไม่ชาร์ต... สตาร์ทพัง...

^_^ มาร์ชเรา ยางแฟบ x1, ปั๊มป์เชื้อเพลิง x1, เบรคหลังกำลังดูอาการ,  ยังเหลืออีกหลายรายการ 555
signifer
Extreme Member
******

คะแนนชื่นชม (Like) 161
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1388

Join Date: ส.ค., 2010


K13 Bolero & Impreza GDG


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2011, 20:18:53 »

จริงๆมันตั้งแต่การออกแบบทุกๆอย่าง

ในอดีต ไม่มีเหล็กที่ทั้งบางและเหนียวอย่างที่รถในปัจจุบันใช้ ไม่มีคอมพิวเตอร์ดีๆในการออกแบบระบบการจัดการ
ทั้งบอดี้ ช่วงล่าง เครื่องยนต์ ไม่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยในการผลิตเครื่องยนต์เพื่อให้มีพิกชั่นน้อยที่สุด
ไม่มีระบบสัญญาณความเร็วสูงแบบ ระบบแคนบัส

รวมทั้งโนวฮาวต่างๆในการผลิตรถและเครื่องยนต์เพื่อให้สามารถเผาไหม้ได้สมบูรณ์มากที่สุดและประหยัดน้ำมันมากที่สุด
ไม่ได้มีการผลิตหัวฉีดแรงดันสูง และฉีดจ่ายน้ำมันได้มีประสิทธิภาพได้เท่าปัจจุบัน

งานโลหะวิทยาที่ปัจจุบันก้าวหน้าไปมากกว่าแต่ก่อนเยอะมากๆ

ดังนั้น ต้องลบภาพรถเล็กเครื่องเล็ก แล้วไม่ทนทิ้งไปซะ

อีกคันที่เครื่องพันสองและมีเทอร์โบ นั่นคือ พวกโฟลค์โปโล พวกสโกด้า เฟอร์บีอา ทำไมมันยังทำเครื่องพันสองหล่ะ
ถ้ามันไม่อึด แถมพวกนั้นพ่วงเทอร์โบมาอีกตะหาก และรถยุโรปเขาวิ่งกันหนักๆ รอบสูงๆ ทางยาวๆ ทั้งนั้น
ถ้าเจอพวกนี้ไล่ รับรอบเครื่องระดับพันห้ามีหนาวแน่นอน....
บันทึกการเข้า

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจ ค้ำโช้คหน้า OTOP เท่ห์ๆ สามารถดูข้อมูลได้ตามลิงค์ด้านล่างครับผม

http://www.thaimarch.com/index.php?topic=47813
Wänn NäJä
Full Member
***

คะแนนชื่นชม (Like) 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 216

Join Date: มิ.ย., 2011



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2011, 21:07:31 »

มันมี  3  สูบ   อีกสูบนึงอยู่ท้ายรถ   ไว้เป็นสูบอะไหล่  กร๊ากกกกก  06 Laugh  13 Smile
บันทึกการเข้า
MICRA JDM
Hero Member
*****

คะแนนชื่นชม (Like) 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 520

Join Date: เม.ย., 2011



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2011, 22:39:22 »

อยู่ที่การดูแล บำรุงรักษา ของเจ้าของรถแต่ละบุคคล

และถ้าขับแบบ ไม่ทะนุ ถนอม 

ไม่ว่าจะเป็น เครื่อง 3สูบ 4สูบ 5สูบ 6สูบ 8สูบ 10สูบ 12สูบ

มันก้อพังได้ทั้งนั้น แหละครับ

ทางที่ดีนํ้ามันเครื่อง นํ้ามันเกียร์ ควรเปลี่ยนถ่าย ก่อนกำหนดสักนิดหน่อย

ก้อจะดีมากเลยครับ

ส่วนนํ้ามันเกียร์อัติโนมัติ (C V T) ทางคู่มือ ของนิสสันมาร์ช ให้เปลี่ยนถ่ายที่ 1 แสนกิโลเมตร ทางที่ดี

สัก 5 หมื่น กิโลเมตร ก้อควรเปลี่ยนถ่ายได้แล้วครับ  อย่าไปเสียดายครับ 

เปลี่ยนก่อนกำหนด ได้เปรียบ ช่วยยืดอายุการสึกหรอ 
บันทึกการเข้า
bankkrab
Full Member
***

คะแนนชื่นชม (Like) 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 127

Join Date: เม.ย., 2011



ดูรายละเอียด เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2011, 17:47:13 »

ทางนิสสันออกมาพูดเองเลยว่าเครื่องมาร์ช3สูบตัวนี้ มีพลังเท่าเครื่อง1400ccครับ

ถึง3สูบแต่ก็ใส่เทคโนโลยีใหม่ๆเข้าไปด้วย ความคิดที่ว่าพังง่ายคงไม่ใช่กับ3สูบมาร์ชครับ 04 Kiss
บันทึกการเข้า

ถ้า "รู้เท่าทัน" สิ่งที่อยู่ตรงหน้าอย่างมีสติ ทุกข์อาจกลายเป็นสุข ปัญหาอาจกลายเป็นโอกาส : )
ITIP
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) -1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7

Join Date: พ.ย., 2011


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2011, 14:56:10 »

ไม่พังง่ายหรอกครับ
ระบบเกียร์ของนิสสันถือว่าดีมากครับ สามารถปรับเปลี่ยนอัตราทดแบบแปรผัน
ช่วงอัตราทดกว้างมากครับ เวลาวิ่งความเร็วสูงๆ จะมีการลดอัตราทดโดยอัตโนมัติครับ
ทำให้รอบเครื่องต่ำมาก ไม่ฉุดเครื่องเท่าไรหรอกครับ
เวลาต้องการความเร็วก็กดปุ่ม Sport ที่เป็นการหน่วงเวลาในการเปลี่ยนเกียร์
จึงทำให้ไปเปลี่ยนเกียร์ในช่วงแรงบิดสูงสุด(รอบสูงขึ้น) ทำให้มีอัตราเร่งสูงสุดเช่นกัน
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป:  

Banner Ad 728x90px

ฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์ I ฟิล์มกรองแสงรถยนต์ อันดับ 1

ThaiMARCH.COM - Nissan March Club (Thailand) คำแนะนำ หรือต้องการจองพื้นที่โฆษณา ติดต่อที่ ThaiMarchClub@yahoo.com

เครือข่าย Web Network | ThaiMARCH | ThaiAlmeraClub | ThaiCIAZ | ThaiFREED | ThaiErtigaClub | SuzukiSwiftClub |

Black Rain by Crip Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF XHTML | CSS