ThaiMARCH.comAOT
24 กุมภาพันธ์ 2019, 10:29:37 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
NV YANGYONT
ข่าว: ขอเชิญสมัครสมาชิกก่อน จึงจะมองเห็นบอร์ดทั้งหมดครับ
การค้นหาขั้นสูง
PP Maga Auto
Leo Oil
Second Hand Car by Thongchai

Hot Issue! |พบปะสังสรรค์ : นัดหมาย Meeting และรวมภาพ meeting|

หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: โทรุ ฮาเซกาวา นิสสันต้องปรับปรุงการทำงานแบบรอบด้าน  (อ่าน 2239 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
March_Expertise
Extreme Member
******

คะแนนชื่นชม (Like) 16
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1264

Join Date: ม.ค., 2010


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 10 กุมภาพันธ์ 2010, 16:35:45 »



เข้ามารับตำแหน่งใกล้จะครบขวบปีแล้ว สำหรับ โทรุ ฮาเซกาวา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) ซึ่งต้องยอมรับว่าในรอบปีที่ผ่านมา ถือเป็นปีแห่งการเคลื่อนไหวที่ค่อนข้างรุนแรงของนิสสันในประเทศไทยในเกือบจะ ทุกด้าน

ฮาเซกาวา บอกว่าตั้งแต่เขาเข้ามีรับตำแหน่ง ก็มีการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กรของนิสสันไปเยอะมาก มีการวางแผนงานที่ชัดเจน รวมไปถึงการตั้งวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน ที่ทุกคนสามารถมองเห็นและเดินไปด้วยกันได้ เช่น นิสสัน เอโวลูชั่น แพลน แผนงานที่ชัดก็คือการทำมาร์เก็ตเชร์ให้ได้ 10% ตรงนั้นเราคงเห็นผลสำเร็จจากโครงการอีโคคาร์เป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญกว่าก็คือการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร ที่จะต้องทำทั้งระบบ ซึ่งฮาเซกาว่า บอกว่าก่อนที่เขาจะเข้ามารับตำแหน่งนั้น นิสสัน ประเทศไทยมีการแบ่งงานที่ชัดเจน ฝ่ายการตลาดก็ทำงานไป ฝ่ายผลิตก็ทำงานไป ไม่ได้มาสนับสนุนการทำงานซึ่งกันและกันเท่าไรนัก

“สิ่งที่ผมทำก็คือการพยายามเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กรนี้ มาเป็นการบริหารองค์กรที่เรียกว่า Cross Functional เอาหน่วยงานทั้งหมดมารวมกัน มองว่าทุกฝ่ายสำคัญเท่าเทียมกัน และต้องหาทีมเวิร์กในการทำงานในแต่ละแผนกให้ได้”

ภายใต้แผนงานดังกล่าว แต่ละฝ่ายของนิสสันจะต้องทำงานข้ามสายงานและมีการประสานงานกันอย่างใกลัช ิดมากขึ้น ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้ประสบความสำเร็จในอนาคตอันใกล้ก็คือการควบคุม คุณภาพในการผลิต เรื่องของสินค้า ตัวแทนจำหน่ายและการบริหารจัดการ สิ่งเหล่านี้จะต้องมาพร้อมกันและประสานงานกัน เพื่อผลักดันให้นิสสันมีการเติบโต

นอกจากนี้ ฮาเซกาวา บอกว่าจะมีการเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรของนิสสัน ประเทศไทย ให้ลดจำนวนพนักงานที่เป็นคนญี่ปุ่นลง และเปลี่ยนมาเพิ่มคนไทยให้มากที่สุด ซึ่งเป็นนโยบายที่ชัดเจนของนิสสัน ในฐานะบริษัทระดับสากล ที่ต้องผลักดันภาพลักษณ์ความเป็นสากลให้ได้ ซึ่งตอนที่ฮาเซกาวามารับตำแหน่งมีชาวญี่ปุ่นทำงานอยู่ 50 คน ตอนนี้เหลือเพียง 35 คน ซึ่งเป็นการทดแทนด้วยคนท้องถิ่นทั้งหมด

“ที่ง่าย ๆ และเห็นชัดเจนก็คือเราเปลี่ยนผู้บริหารใหญ่ในส่วนของการตลาดและการขายมาเป็น คนไทย เพราะเราเชื่อว่าการเพิ่มคนงานที่เป็นคนท้องถิ่น จะทำให้ภาพลักษณ์ของนิสสันเข้าสู่ระดับสากลได้ แต่การเปลี่ยนถ่ายคงไม่ใช่เรื่องของคนอย่างเดียว แต่จะต้องมีการถ่ายโอนเทคโนโลยีและเรื่องอื่น ๆ มาจากนิสสันด้วยเช่นกัน”

ฮาเซกาว่า ยังกล่าวถึงความสำคัญของนิสสัน ในประเทศไทยว่าเป็นหน่วยงานหลักที่ดูและการบริหารจัดการในภูมิภาคนี้ โดยมีหลายแผนกที่ดูแลทั้ง 4 ประเทศ เช่น ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายผลิต ฝ่ายโลจิสติกส์และฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์ ขณะเดียวก็มีหลายหน่วยงานที่ดูแลเฉพาะประเทศไทย แต่หากเทียบเป็นสัดส่วนก็ประมาณ 80-90% ของอาเซียน4 จะอยู่ที่ประเทศไทย

ขณะที่สำนักงานสิงคโปร์จะเน้นไปที่เรื่องของการเงิน รวมถึงกลุ่มสนับสนุนการตลาดของมาเลเซียและฟิลิปปินส์ ซึ่งการที่ต้องนำเรื่องของการเงินไปไว้ที่สิงคโปร์เนื่องจากข้อกำหนดและ ระเบียบในประเทศไทยไม่เอื้อต่อการตั้งในประเทศไทย ซึ่งหากในอนาคตมีการแก้ไขตรงนี้ให้ทัดเทียมกับในสิงคโปร์ นิสสันก็พร้อมที่จะปรับโครงสร้างตรงนี้มาไว้ที่เดียวกันก็เป็นไปได้

สำหรับความร่วมมือในภูมิภาคอาเซียนหลังเปิดเขตการค้าเสรีอาเซียนนั้น ฮาเซกาวาบอกว่าขณะนี้ยังมีความชัดเจนว่าประเทศไทยจะเป็นฐานการผลิตรถปิกอัพ และรถยนต์นั่ง ขณะที่อินโดนีเซียก็จะผลิตเอสยูวีและเอ็มพีวี ขณะที่มาเลเซียและฟิลิปปินส์ก็ไม่ได้ทำอะไร แค่ดูแลตลาดในประเทศ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่อาจจะเห็นในอนาคตก็คือการดูว่าไทยกับอินโดนีเซียจะทำอะไรกันได้บ้าง

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นก็คือการนำเข้าเอสยูวีอย่างเอ็กซ์เทรลเข้ามาทำตลาด รวมถึงจะมีการส่งออกอีโคคาร์ออกไปจำหน่ายทั้งอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ขณะที่ตลาดเอ็มพีวีอย่างแกรนด์ ลีวิน่า ต้องศึกษาว่าจะได้รับความสนใจจากประเทศไทยไหม เพราะเรื่องการลดภาษีนำเข้าสามารถทำได้ตามที่รัฐบาลกำหนดการใช้ชิ้นส่วนใน ภูมิภาคที่ 40% เป็นที่เรียบร้อย

“อย่างไรก็ตาม จะมีการนำเข้ามาทำตลาดในอนาคตหรือไม่ต้องดูกันอีกครั้ง ตอนนี้ผมมองว่าเอสยูวีมีศักยภาพมากกว่า แต่ถ้าในอนาคตศึกษาแล้วเอ็มพีวีไปได้ ก็อาจจะเข้ามา มองไปในตลาดโลก ผมยังเชื่อว่าไลท์เอสยูวีมีศักยภาพมากกว่าเอ็มพีวี โดยเฉพาะรถยนต์เอสยูวีแท้ ๆ ที่ตอบสนองความต้องการได้ทุกด้านอย่างเอ็กซ์เทรล เชื่อว่ามีกลุ่มลูกค้าอยู่มากพอสมควร”

ฮาเซกาว่า ประเมินยอดจำหน่ายของนิสสันในปีธุรกิจนี้ (เมษายน 2552-มีนาคม 2553) ว่าน่าจะอยู่ที่มากกว่า 3 หมื่นคัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดไม่น้อยกว่า 5.6% จากตลาดรวมที่น่าจะปิดที่ระดับ 5.5 แสนคัน และคาดว่าในปีธุรกิจหน้า (เมษายน 2553-มีนาคม 2554) ตลาดรวมน่าจะอยู่ที่ 6 แสนคัน และนิสสันหวังว่าจะมียอดจำหน่าย 4.5 หมื่นคัน หรือคิดเป็นอัตราการขยาย 1.5 เท่า มีส่วนแบ่งการตลาด 7.5%

ทั้งนื้ การเติบโตหลัก ๆ จะมาจากรถยนต์ในโครงการอีโคคาร์ของนิสสันที่จะเปิดจำหน่ายอย่างเป็นทางการใน เดือนมีนาคมนี้ ขณะเดียวกัน นิสสันประเมินว่าตลาดรถยนต์นั่งน่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง และทำให้บริษัทสามารถรักษายอดจำหน่ายของเทียน่าและทีด้าไปได้อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน ปิกอัพก็จะยังเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งของนิสสันในประเทศไทยต่อไป

“เราประเมินว่าหลังจากเดือนมีนาคมจะเป็นเดือนที่เรากลับมาก้าวกระโดดอีก ครั้ง ซึ่งหากเห็นสัญญาณจากในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ต้องถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับนิสสัน กับการที่ตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กมีการเติบโตมาก เมื่อเทียบกับทั้งตลาดรถยนต์นั่งหรือตลาดปิกอัพก็ตาม ซึ่งสินค้าในโครงการอีโคคาร์ของเราก็มีการพัฒนามาเป็นอย่างดี ซึ่งผมเชื่อว่าเราพร้อมที่จะแข่งขันในตลาดรถยนต์ไทยมากขึ้นแล้วในปัจจุบัน”

ฮาเซกาว่า บอกว่านอกเหนือจากการผลักดันยอดจำหน่ายแล้ว ปีนี้จะเป็นปีที่นิสสันจะต้องสร้างคุณภาพทางด้านการให้บริการให้ได้ และจะต้องแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุด โดยจะเน้นการเพิ่มคุณภาพของตัวแทนจำหน่าย คุณภาพของการให้บริการ ควบคู่ไปกับการเปลี่ยนวิธีการทำงาน โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างคุณภาพในการให้บริการ เพื่อให้ลูกค้ามีความสุขที่ได้ใช้รถยนต์ของนิสสัน

และทั้งหมดนี้คือคำให้การที่ชัดเจนและตรงประเด็นจากนายใหญ่นิสสัน ประเทศไทย ที่แน่นอนว่ายังมีงานหนักและเรื่องสนุกอีกมากรอคอยเขาคนนี้อยู่ แต่จะประสบความสำเร็จอย่างที่คาดหรือไม่ คงต้องรอดูกันอย่างใกล้ชิด!!!

http://www2.posttoday.com/%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C/%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%B4%E0%B9%8A%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C/9452/%E0%B9%82%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%B8-%E0%B8%AE%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%B2-%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99
บันทึกการเข้า
bufet1227
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2

Join Date: มิ.ย., 2018


ดูรายละเอียด เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2018, 16:58:04 »

อ่อออ
บันทึกการเข้า

อยากมีเงินใช้ ซื้อของที่ชอบ บาคาร่าออนไลน์ ยิ่งไปกว่านั้นยังมี  คาสิโนออนไลน์ และ GCLUB
หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป:  

Banner Ad 728x90px

ฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์ I ฟิล์มกรองแสงรถยนต์ อันดับ 1

ThaiMARCH.COM - Nissan March Club (Thailand) คำแนะนำ หรือต้องการจองพื้นที่โฆษณา ติดต่อที่ ThaiMarchClub@yahoo.com

เครือข่าย Web Network | ThaiMARCH | SuzukiSwiftClub |

Black Rain by Crip Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF XHTML | CSS