ThaiMARCH.comAOT
22 กรกฎาคม 2019, 20:00:41 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
NV YANGYONT
ข่าว: ขอเชิญสมัครสมาชิกก่อน จึงจะมองเห็นบอร์ดทั้งหมดครับ
การค้นหาขั้นสูง
PP Maga Auto
Leo Oil
หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: มาทำ Ground wire ใช้กันเองดีกว่า  (อ่าน 5715 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Machumaru
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 40

Join Date: ก.ย., 2010



ดูรายละเอียด อีเมล์
« เมื่อ: 19 พฤษภาคม 2011, 11:31:31 »

หวังว่าจะเป็นแนวทางให้กับเพื่อนๆพี่ๆน้องๆได้นะคร๊าบ เหมือนเดิมทำเสร็จแล้วถ่ายรูปมาโชว์กันบ้างนะคร๊าบ  13 Smile 13 Smile

เครดิต : คุณต่าย เวป gasthai คร๊าบ ขอบคุณมักๆคับผม  02 Inlove

อุปกรณ์การทำ
รายการ
1.หางปลาใหญ่สีทอง 5 ตัว เกียร์ธรรมดา , 6 ตัว เกียร์ auto
2.ขั้วทอง 24 K ใช้เป็นต้วรวมสายทั้งหมด
3.สายไฟแบตสัก 8 มม. หรือสายลำโพงอย่างดี แล้วแต่งบประมาณ แต่ขอให้ไส้ในโตสัก 3-4 มม. ความยาวก็วัดจากรถแล้วค่อยไปซื้อ แต่อย่าลืมหารสองของความยาวทั้งหมดก่อนซื้อ เพราะว่าเราสามารถฉีกสายออกเป็นสองเส้นได้ ประหยัดงบดี (เป็นสายทำจากทองแดงหรือเงินก็ได้ อาจเป็นแบบผสมก็ได้)
4.ท่อหด 25 มม. ไว้เก็บงานช่วงข้อต่อรวมสาย เพื่อความสวยงามและเป็นระเบียบ (ไม่ใช้ก็ได้)
ผมเริ่มจากการใช้สายลำโพงโดยไปซื้อที่คลองถมน่ะครับ ลองเดินๆ ดูหลายๆ ร้านก็ดีครับอาจจะได้ถูกกว่าผมซื้อนะ สายลำโพงมีหลายแบบหลายขนาดมากครับ ที่เลือกมาเป็นแบบ สายหุ้มเงิน 7KL ราคาเมตรละ 120 บาท ต่อได้ 3 เมตร 350 บาท (ซื้อมาเยอะมากเลย กะทำสองคันเลย:-) ส่วนร้านที่บ้านหม้อที่ผมเคยซื้อเมตรละ 50 บาท เลยอยากแนะนำคนอื่นที่อยากทำบ้าง ลองไปดูร้านขายสายไฟเยอะ ๆ ที่บ้านหม้อแถวร้านสหพิพัฒน์ ส่วนหางปลาก็อยู่ตรงฟุตปาทหน้าร้านขายสายนั่นแหละครับ รับรองราคาถูกจนตกใจ หางปลาผมเลือกเบอร์ 10 (ที่จริงเบอร์เล็กกว่านี้ก็ได้ครับ) ราคาตัวละ 15 บาทถ้วนเบอร์ใหญ่ แข็งมากเวลาบีบ ต้องบัดกรีด้วย ไม่งั้นไม่ยอมอยู่ ส่วนสายรัดพลาสติกหรือ เคเบิลไทน์ มีหลายสีหลายขนาด ผมเลือกเป็นแบบเล็กๆ 4 นิ้ว ตก ห่อละ 8 บาทและ 8 นิ้ว ตกห่อละ 15 บาท




ลงมือทำ
เอาหล่ะมาเริ่มกันซักที เริ่มจากสวดมนต์ก่อน ไม่ใช่!! เริ่มจากฉีกสายลำโพงที่ซื้อมาออกจากกัน จาก 3 เมตร ตอนนี้ก็กลายเป็น 6 เมตรแล้ว ตอนเลือกสายลำโพงพยายามเลือกที่เป็นสายโตๆ หุ้มเงิน จะเวิร์คกว่าสายเส้นเล็กๆ นะครับ




มาต่อกัน เป็นสายรัดพลาสติก เอามาสองแบบ แบบเล็กกับใหญ่ เอาไว้รัดเวลาเดินสายในห้องเครื่อง มีหลายสี อยู่ที่ความชอบส่วนตัวครับ

หางปลาเบอร์ 10 ครับ ผมเอามา 10 ตัว แต่จริงๆ เอามาเยอะกว่านี้ก็ได้นะครับ เผื่อเหลือเผื่อขาด ตัวล๊อค เห็นของมอเตอร์ไซค์สวยดี เลยเอามาลองใส่ดู มันพอดีกับหางปลายด้วย




หางปลาที่เอาไว้ใส่สายไฟ แพงไปครับ ผมซื้อแบบหนาแล้วใช้คีมย้ำสายใหญ่ อันละ 5-7 บ.เองครับ หาซื้อตามร้านอุปกรณ์ไฟฟ้าได้ครับ แล้วสายไฟใช้แค่ 3 ม.เองหรือ ผมทำกันต่อทั้งหมด 6-7 จุด ใช้สายไฟฉนวนหุ้มสีแดง ม.ละไม่เกิน 30 บ.
วิธีการประกอบสาย
1.วัดความยาวเผื่อการเดินเก็บสายให้พอดี (ยิ่งสั้นยิ่งดี)
2.ตัดสายตามความยาวของแต่ละจุดแล้วปอกปลายสายนำมารวมกันที่ขั้วทองรวมสาย ขันให้แน่น แล้วนำท่อหดมาใส่ช่วงโคนสายรวมทั้งหมดเพื่อความสวยงาม
3.ปอกปลายสายของแต่ละเส้นเพื่อที่จะนำไปไส่ในขั้วต่อหางปลา โดยปอกปลายออกประมาณ 1ซม. แยกตัวหางปลาออกเป็นสองส่วนโดยใช้มือหมุนให้แยกออกจากกัน หลังจากนั้นนำปลายสายเสียบเข้าไปที่ตัวขั้วกระบอกด้านท้ายให้สายช่วงที่เป็นทองแดงหรือเงินพ้นออกจากปลายกระบอก ประมาณ 2-3 มม. แล้วพับปลายให้บานเหมือนดอกเห็ด ก่อนที่จะเอาปลายส่วนที่เป็นตัวหางปลามาหมุนติดกับตัวด้ามกระบอก ทำเช่นนี้จนครบทุกปลาย จะสังเกตุได้ว่าในการประกอบสายจะไม่ยุ่งยากเลยเพราะว่าสามารถต่อได้ด้วยตัวของมันเองเสร็จแล้วนำชุดสาย Ground ที่ได้นำไปติดตั้งตามจุดต่างๆ ที่ได้กำหนดไว้แต่แรก ข้อควรระวังก็คือ ให้ระวังในเรื่องส่วนของความร้อนและส่วนที่มีการเคลื่อนไหว ส่วนในด้านความร้อนของตัวห้องเครื่องนั้น เราอาจใช้ท่อพลาสติกหุ้มสาย ground เพื่อป้องกันความร้อนและยืดอายุของสาย ground ไปอีก (ในรูปที่ผมทำยังไม่ได้ใส่ ยังหาซื้อไม่ได้แต่คงต้องหามาใส่แน่ๆ)
ปกติทำแค่นี้ กับหาที่ล๊อคแบตเตอรี่ใหม่ ก็พอนะครับ ผมเห็นที่ล๊อคแบต แบบมีพ่วงสายพวกนี้ได้เลยก็มี เสียดายลืมถ่ายรูปมาให้ดู แต่คงไม่กี่ตังค์ครับ ล็อคเข้ากับสายแล้วต่อไปยังตำแหน่งที่จะลงกราวด์บนตัวรถก็ใช้ได้เลย แต่ผมจะทำเหมือนของแต่ง คือมีอะแดปเตอร์รอง ล็อคกับน๊อตสีอีกที แล้วค่อยไปล๊อคกับแบตเตอรี่น่ะครับ



สรุปค่าใช้จ่าย
สายแบตขนาด 8 มม. 9 เมตร 315 บาท
หางปลา ตัวละ 15 บาท 10 ตัว 150 บาท
สายล๊อค สองห่อ 23 บาท
ตัวน๊อตล๊อก สีๆ ตกชุดละ 25 บาทx4 100 บาท
รวมแล้ว 703 บาท

เหลือแต่อะแดปเตอร์แปลง ก็ไม่น่าจะเกิน 100 บาท

แบบของอะแดปเตอร์
แบบที่ 1.


แบบที่ 2
หัวแยกสายเป็นแบบนี้ ได้แบบนี้อะไรก็ง่ายขึ้นเยอะ อิอิอิ



แบบที่ 3 แบบเอื้ออาทร


วิธีการติดตั้ง
อาจจะไม่ค่อยจะเรียบร้อยนะครับ มัน สี่เส้น แต่เดินไว้แค่ 3 เส้น ยังไม่ได้จัดอะไรให้เรียบร้อย อยากออกไปลองวิ่งดูมากกว่า



จุดที่ 1. จุดรวม ที่ฝาสูบ หรือตัวถัง (แต่ผมว่า ฝาสูบ work กว่านะ)
จุดที่ 2. เสื้อเกียร์ 1จุด(ถ้าเป็นเกียร์ออโต)
จุดที่ 3. น๊อตราวหัวฉีด หรือ ลิ้นผีเสื้อไอดี
จุดที่ 4. คอมแอร์
จุดที่ 5. ไดชาร์ท
จุดที่ 6. สังเกตว่าจะมีสายกราวน์ของเครื่องอยู่ เส้นสีดำเล็ก ใส่เพิ่มเข้าไปแล้วลากไปที่แบต ประมาณ 2 จุด ถ้าต่อครบแบบนี้ใช้สายประมาณ 7 ม.ครับ
จุดที่ 7. แบตเตอรี่ขั้วลบ

เทคนิคในการติดตั้งก็มีอยู่ว่าพยายามใช้จุดยึดที่มีอยู่แล้วในตัวมันเองแต่ละจุด จะไม่ใช้การเสริมหรือสร้างจุดยึดขึ้นมาใหม่หากไม่จำเป็นจริงๆ ซึ่งก็ไม่ควรทำ และอาจมีการใช้กระดาษทรายหรือตะไปขัดสนิม , คราบน้ำมันเครื่อง ของจุดยึดต่างๆเพื่อการนำกระแสที่ดีของในแต่ละจุด ถ้าหากไม่แน่ใจว่าจุดที่ต่อจะถูกต้องหรือไม่ ให้ใช้ มิเตอร์แบบที่มีการตรวจสอบการครบของวงจรโดยที่จะมีเสียงดังบอกสถานะ ก็ได้
จากแบต ก็ไปที่ตัวแยกต่อไปกราวเดิม ตัวถังรถสามจุด คือตรงชุดไฟสองจุด ด้านขวาของรูปน่ะครับ กับตรงแถวๆ ที่ฉีดน้ำปัดน้ำฝนอีก 1 จุด และต่อไปตรงไดชาร์ตอีก 1 จุด (ไม่รู้ว่าเรียกถูกป่าวนะครับ) ตรงด้านซ้ายน่ะครับเหลืออีก 2 เส้น ว่าจะต่อไปที่เสื้อเกียร์ กับฝาสูบ แต่ยังหาน๊อตไม่ได้เลย




ใครว่าง ขยัน ลองทำดูนะ รับรองถ้าไม่ดีขึ้นก็ไม่แย่ลงแน่นอน อิอิอิ โชคดี...

รายงานผลดังนี้ครับ
1. เครื่องเดินเรียบขึ้นครับ สังเกตได้เลย
2. เวลาเปลี่ยนเกียร์ไม่มีเสียงแก๊กๆ แต่ก่อนมี เพราะเลี้ยงครัทไม่พอ (ครัทหนักมาก) แต่ติดแล้วแปลกใจเหมือนกัน แต่มันไม่มีเสียงแล้ว ดีใจจัง
3. วิทยุไม่มีเสียงวีดๆ เวลาใช้ความเร็ว หรือลากรอบ
4. อัตราเร่งรู้สึกว่า เรียบขึ้น แต่ไม่ได้แรงขึ้นนะครับ smooth ขึ้นมากกว่า
5. อัตราเร่งทางใจ มามากกว่า 20 แรงม้าครับ
6. ภูมิใจครับ เปิดห้องเครื่องมาก็ไม่อายใคร " นี่ๆ กูทำเองงงง  13 Smile
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 พฤษภาคม 2011, 11:33:47 โดย Machumaru » บันทึกการเข้า
Machumaru
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 40

Join Date: ก.ย., 2010



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 2 มิถุนายน 2011, 11:24:05 »

ประโยชน์ของ Ground wire

1. ประหยัดน้ำมันขึ้น เพราะแรงบิด+แรงม้าเพิ่มขึ้น เนื่องจากกดคันเร่งน้อยลง แต่รถวิ่งเร็วกว่าเดิม ไหลลื่นมากขึ้น
2. ช่วยสตาร์ทเครื่องยนต์ยามเช้าๆ หรืออากาศเย็นได้ง่ายขึ้น
3. เครื่องยนต์เดินเรียบและเนียนขึ้น มีเสียงดังรบกวนน้อยลง เครื่องเดินไม่สะดุด
4. เผาไหม้หมดจด นั่นก็หมายถึงอายุการใช้งานของหัวเทียนก็จะยาวนานขึ้นด้วย
5. ความร้อนเครื่องยนต์ลดลง
6. เสียงรบกวนเครื่องเสียง หรือเสียงหวีดลดลงมาก คุณภาพเสียงของเครื่องเสียงดีขึ้น
7. ลดควันดำ (เครื่องยนต์ดีเซล)
8. ลากรอบเกียร์ได้ยาวนานขึ้น
9. ลดไฟฟ้าสถิตย์ภายในตัวถังรถ
10. ระบบไฟฟ้าเดินได้เต็ม 100 %
11. ระบบ Air และ Com Air ทำงานดีขึ้น
12. ไม่ส่งผลกระทบต่อระบบอิเล็คทรอนิกส์ต่างๆ ภายในรถ
บันทึกการเข้า
TazzaNW ®
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 385

Join Date: มี.ค., 2011



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: 3 มิถุนายน 2011, 22:51:55 »

น่าสนใจมากครับ
บันทึกการเข้า

   ::  ขับ MARCH โคตรคุ้มเลยครับ ::

ทำในสิ่งที่อยากทำ ที่ถูกต้อง ก่อนที่จะไม่ได้ทำ เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าโอกาสของเราจะมีเมื่อไหร
หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป:  

ซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ I ประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง I ประกันภัยรถยนต์ I ประกันรถยนต์ I ประกันรถยนต์ชั้น 1

ฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์ I Vegus168

ThaiMARCH.COM - Nissan March Club (Thailand) คำแนะนำ หรือต้องการจองพื้นที่โฆษณา ติดต่อที่ ThaiMarchClub@yahoo.com

เครือข่าย Web Network | ThaiMARCH | SuzukiSwiftClub |

Black Rain by Crip Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF XHTML | CSS