ThaiMARCH.comAOT
21 กันยายน 2019, 18:59:37 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
NV YANGYONT
ข่าว: ขอเชิญสมัครสมาชิกก่อน จึงจะมองเห็นบอร์ดทั้งหมดครับ
การค้นหาขั้นสูง
PP Maga Auto
Leo Oil
หน้า: [1] 2 3   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ไปดู Nissan Sunny L02B ที่ 8th Auto Guangzhou 2010 มาครับ  (อ่าน 12924 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ned-kun
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: 29 ธันวาคม 2010, 03:51:54 »

มันเป็นอะไรที่แปลกดีจริงๆ รถคันแรกที่ผมขับก็คือรถ Nissan Sunny B11 ของแม่ และผมก็ตั้งใจขับมันเพราะ
ความที่อยากจะเอาใจแฟน ผมไม่เคยสนใจรถเท่ากับสนใจ การ์ตูนหรือหุ่นยนต์ในสมัยเด็ก และผมรู้สึกเสมอว่า รถนั้นเป็นของล้าสมัย
จนกระทั่งเรียนจบและได้มาเข้า Toyota แถมแผนกที่เข้าไปก็ยังไม่ใช่แผนกธรรมดาๆ แต่เป็นแผนกที่อยู่น่าจะเกือบหัวสุด
แต่แผนกอะไรฝ่ายอะไรไม่เขียนถึงดีกว่า ตอนนี้ก็ได้ออกมาจากที่นั่นมาหลายปีอยู่เหมือนกัน มาได้เรียนรู้หาประสพการณ์ใหม่ๆ
และทำงานของตัวเอง การอยู่ Toyota ทำให้รู้สึกชอบรถขึ้นมา และคนที่ไม่เคยสนใจอะไรในรถเลย กลับได้ทำงานที่ได้จับกับ
project ตั้งแต่ต้นจนจบ เป็นอะไรที่แปลกดีในชีวิตเหมือนกัน และแปลกยิ่งขึ้นไปอีก ที่เพิ่งจะชอบจริงๆ จังๆ ก็หลังจากที่ออก
มาแล้วทั้งๆ ที่ทำงานมาหลายปี อาจจะเป็นเพราะมัวแต่ยุ่งกับ project จนไม่ลืมหูลืมตาเลยก็ได้ 5555

หลังจากการเปิดตัว March ผ่านไป ต้องบอกเลยว่า L02B ของ Nissan เป็นอะไรที่น่าติดตามมากๆ ผมอยากจะเห็น
มันจนตัวสั่น จนอดใจไม่ไหว ไป photoshop ภาพจาก spyshot เข้า เท่านั้นแหล่ะ เลยกลายเป็นนัก photoshop
ในสายตาคนในเวปไปเลย 5555 แต่จะบอกว่า ผมไม่เคยชอบ ไม่เคย photoshop เป็นงานอดิเรกใดๆ ทั้งสิ้น และไม่สนใจ
เรื่องตัดต่อภาพทั้งหลายเลย เอาเป็นว่า พอดีทำออกมาดูได้ก็แล้วกัน

ทำไมถึงสนใจ L02B นะเหรอ ? เป็นเด็กเก่า Toyota ทำไมมาเชียร์ค่ายโน้นค่ายนี้หว่า ต้องบอกก่อนว่าผมไม่เคยเป็นสาวก
ใคร เพราะมันดูโง่เง่ามากที่เป็นแบบนั้น มีแต่การพยายามทำความเข้าใจกับรถรุ่นนั้นๆ โดยอิงจากประสพการณ์หลายๆ อย่างในอดีต
จนรู้สึกว่ารับไม่ได้นั่นหล่ะ ถึงจะต่อว่าต่อขานรถรุ่นนั้นๆ จริงๆ ส่วนรถส่วนใหญ่ทั่วๆ ไป นั้น แต่ล่ะรุ่น ถ้ารู้เหตุผลที่มาที่ไปแล้วก็จะรู้ว่า
ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ย่ำแย่อะไร เพียงแต่มันตอบสนองตรงใจเราหรือคนอื่นรึเปล่าก็เท่านั้น L02B น่าสนใจ เพราะมันเป็นอะไรที่ไม่ดูไม่กั๊ก
สำหรับการตัดสินใจของ Nissan ที่จะยึดหัวหาด Eco car เอาไว้ การจับ model เก๋ง ที่น่าจะทำออกมาเต็มฝีมือ มาลงใน
ตลาดเล็กที่สุด ยังมีใครว่าไม่น่าสนใจอีกหรอ ? หัวจิตหัวใจลำเอียงเกินไปรึเปล่า ?

อะไรคือความไม่กั๊ก จากประสพการณ์ในการทำงานของผม ทุกยี่ห้อมันก็มีกั๊กกันหมดน่ะแหล่ะ แต่กั๊กในส่วนไหน ลีลาแบบไหนเท่านั้นเอง
จะว่าไป L02B เมื่อมาถึงเมืองไทยแล้ว จะเหลือ option ซักเท่าไหร่ และราคาจะ friendly อย่างที่ March เป็นรึเปล่า
ก็ยังไม่รู้ March นั้น สอบผ่านมากๆ ผมขับมันดูแล้ว เชียร์ให้พี่สาวแฟนซื้อแล้ว และถ้าผมมีโอกาสมีมันบ้าง ก็จะต้องแต่งโน้นนี่กับมันแน่
นอน ในสายตาก็ยังมอง March อยู่ แต่ L02B ก็เป็นอะไรที่ดูคุ้มค่ามาก และผมต้องการเห็นกับตาว่า มันจะดีอย่างที่คาดหวังได้หรือไม่
และเนื่องจากมีโอกาสเหมาะ งานนี้ก็ต้องไปที่ กวางโจว ซะเลย ไปดู L02B debut กันในงาน Auto Guangzhou ครั้งที่ 8
ดูซิว่าจะเป็นยังไงบ้าง !
บันทึกการเข้า
ned-kun
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2010, 03:52:14 »









ออกเดินทางเช้าวันที่ 23 ถึงช่วงบ่าย พอ checkin โรงแรมเสร็จ ผมก็มุ่งตรงไปที่งานทันที เนื่องจากรีบมาก ก็เลยนั่งแท๊กซี่ ทั้งขามาจาก
สนามบิน กับขาไปงานด้วยเลย แพงหูฉี่ ถึงแม้จะเทียบไม่ได้เลยซักนิดกับค่าแท๊กซี่ที่ญี่ปุ่นก็ตาม ผมพูดจีนไม่ได้ซักคำ ซึ่งก็ลำบากพอดู กว่าจะชี้ใน
แผนที่ไปมาจนเค้าเข้าใจว่าเราจะไปที่ไหนกัน ซึ่งบอกได้เลยว่า คนจีนเป็นคนที่เข้าใจอะไรช้ากว่าคนญี่ปุ่นมาก ที่ญี่ปุ่นเค้าจะค่อนข้างหัวไว เข้าใจ
อะไรง่าย และเซ้นส์ดีมาก แต่คนจีน ส่วนใหญ่เราจะเจอกับคนที่เข้าใจผิดเข้าใจถูกอยู่ตลอดเวลา

เมื่อไปถึงก็ประมาณ 4 โมงครึ่งแล้ว เห็นคนเดินสวนกลับออกมาจากงานมากมาย "เฮ้ย นี่มันเลิกงานแล้วรึเปล่าเนี่ย ไม่น่านะ แค่ 4-5 โมงเอง"
ผมกับแฟนก็เดินเข้าไป ไม่เสียตังด้วย เข้าไปถึงงานยังไม่ปิด แต่เราหาเจ้า L02B หรือเจ้า Sunny ไม่เจอเลย มันอยู่ Hall ไหนกันเนี่ย
ปรากฎว่า มันไม่ได้มีแค่ ฮอลสองฮอล แต่มันมีถึง สิบฮอล..เฮือก !!! และแย่ยิ่งกว่านั้นคือ รู้สึกว่ามันจะเริ่มๆ ปิดกันแล้วจริงๆ ปิดเร็วมาาาก ไม่
เหมือน motorshow/expo เมืองไทยแฮะ !?
บันทึกการเข้า
ned-kun
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2010, 03:52:35 »











หลายๆ Hall เริ่มปิดไปแล้ว หนึ่งแห่ง..สองแห่ง..และมีตำรวจจีนคอยมายืนไล่ด้วย (ตำรวจจีนจะกร่างและโหดมาก) แต่โชคดีเป็นบ้า ที่ Hall
สุดท้ายยังไม่ปิด นั่นก็คือ Hall ที่มี Nissan / VW / Skoda / Peugeot อยู่ร่วมกัน และการที่มันอยู่ตั้ง Hall สุดท้ายทำให้
ต้องรีบเดินกันรากเลือดมากๆ เมื่อเข้าไปถึง สิ่งแรกที่มองหาคือ Sunny ต้องบอกก่อนเลยว่า ตอนอยู่ด้านนอกก็ตื่นตะลึงกับภาพโฆษณาที่หุ้มกันทั้งตึก
ซึ่งใหญ่เบ้อเริ่มมากๆ เห็นหน้า Sunny กันเต็มๆ แต่ก็ไม่ได้ถ่ายเอามา เพิ่งมารู้ตัวทีหลังว่า ควรจะถ่ายนะ โง่จริงเรา และต้องขอบอกอีกว่าหลังจากวันที่หนึ่ง
นั้น อีกสามวันเต็มๆ ในจีน เราได้เห็นโฆษณาเจ้า L02B Sunny นี่ มาก และเยอะที่สุด อย่างที่ไม่เคยเห็นที่ใดในโลก ผมยืนยัน จีนเป็นประเทศที่ตั้งใจ
ขายรถมากที่สุดประเทศหนึ่ง มากกว่าในญี่ปุ่นเองด้วยซ้ำ หลายคนอาจจะมองว่าที่นี้คือสวรรค์เลยล่ะ ซึ่งผมก็รู้สึกว่าตัวเองจะเป็นหนึ่งในนั้นซะแล้ว
บันทึกการเข้า
ned-kun
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2010, 03:52:57 »























ก่อนที่ผมจะไปจีน ผมคิดอยู่อย่างเดียวว่า หน้าที่ของผมคือ ต้องพยายามถ่ายรูป L02B ให้ได้ทุกมุมมองให้มากที่สุดให้ได้ และผมมั่นใจว่า ตัวจริงของมันจะ
ต้องสวยกว่าภาพที่เผยแพร่ออกมาตั้งแต่วันที่ 20 อย่างแน่นอน อะไรทำให้เชื่อแบบนั้น ก็อาจจะเป็นเพราะ sense ก็ได้ ประกอบกับ การที่ตัวรถทั้งคันมี
องค์ประกอบหลักสำคัญของรถในยุคปัจจุบันอยู่อย่างครบท้วน ดังนั้น Nissan ไม่น่าจะสับเพร่าง่ายๆ กับการที่จะทำให้รูปทรงและสัดส่วนของรถนั้นไม่สมบูรณ์
ซึ่งผมเป็นคนยึดถือเรื่องนี้เป็นอันดับหนึ่ง รถบางคันอาจหล่อ อย่างเช่น City หรือสวย อย่างเช่น Swift แต่หากสัดส่วนไม่ได้แล้วล่ะก็ หน้า หรือท้าย
หล่อๆ ก็ไม่มีประโยชน์อันใด แต่สำหรับคนหมู่มาก เค้าอาจแยกไม่ออก ระหว่าง ความสวย กับการมีสัดส่วนถูกต้อง ในเวปส่วนใหญ่ก็จะเอาสองอย่างนี้มารวมๆ
กัน ทำให้ค่ายรถทั้งหลาย ยังคงผลิตรถออกมาได้อย่างสบายใจ เพราะถ้าสัดส่วนไม่สามารถทำออกมาให้สวย ก็ยังสามารถทำหน้าทำตาของรถให้หล่อเพื่อกลบ
เกลื่อน ความไม่สมส่วนได้

ต้องบอกเลยว่า L02B ตัวจริง นั้นดูดีกว่าในรูป อย่างมากมายมหาศาล ก้นมันไม่ได้ใหญ่เหมือนในรูปเลย เพราะเมื่อถ่ายรูปด้านข้าง ด้านหน้าที่มีปลายเรียว
แหลมกว่าด้านท้าย จะหลบกล้อง ทำให้หน้าดูสั้นกว่าความเป็นจริง ถ้าจะถ่ายให้ดูสัดส่วน และไม่ทำให้ภาพถ่ายนั้นหลอกตา สำหรับกล้องธรรมดา คุณต้อง
ยืนห่างๆ ออกจากตัวรถมากหน่อย ถอยไปเรื่อยๆ เยอะเหมือนกันจนถึงจุดที่ถ่ายแล้ว ช่วงหน้ามันจะไม่หลบเพราะมุมกล้อง นอกจากนั้น ตัวจริง ท้ายไม่ได้ใหญ่
เป็นก้นบานแบะอะไรเลย แถมยังมีลายเส้นต่างๆ ที่สวยมาก องค์ประกอบด้านเส้นสายของรถสมัยใหม่มีอยู่ครบ ไม่ว่าจะบ่า ขอบสันต่างๆ ขอบกระโปรงท้ายที่มี
สันนูนแข็งแรง เป็นอะไรที่ดูเข้าตามากๆ ไฟท้ายก็สวยมากๆ ด้วย


-----> แก้ไขประโยคนี้ทั้งหมดครับ [แต่ทั้งหมดนี้ก็ยังมีจุดบอด...และที่สมาชิกท่านนึงเคยทักไว้ ซึ่งจำไม่ได้ว่าใคร นั่นทักไว้
ถูกต้อง และแน่นอนเลย นั่นก็คือ ขนาดของซุ้มล้อหลังที่เล็กกว่าซุ้มล้อหน้าอย่างชัดเจนมาก ซึ่งความไม่สมมาตรตรงนี้เป็นอะไรที่แปลก แต่ก็ไม่เลวร้ายอะไร
ถ้าจะนึกเหตุผลโง่ๆ ซักข้อ ก็อาจจะเป็นการที่ต้องการขยายขนาดของประตูหลังให้มากที่สุด เพื่อให้เข้าออกได้ง่ายสะดวก อาจจะว่าโง่จริงๆ ก็ได้นะไม่ว่ากัน แต่
ณ ที่นี้ ยืนยันให้ครับ ว่า ซุ้มล้อหลังเล็กกว่าของด้านหน้าจริง อย่างที่ไม่ต้องสงสัยว่าเป็นมุมกล้องหรือไม่อย่างไร
]

เป็นท้ายที่มีสปริงอ่อนจนทำให้ท้ายดูต่ำลงครับ ซุ้มล้อ มีขนาดเท่ากันทุกประการ มีความสมมาตรครับ
แต่ลักษณะท้ายห้อยแบบนี้ เกิดขึ้นกับรถเก๋ง Nissan แทบทุกรุ่นในอดีต แม้แต่ Teana รุ่นปัจจุบัน ก็ยังห้อยนิดๆ ครับ
ในเคสของ L02B ควรที่จะหา สปริงที่มีความสูงเท่า standard และมีค่า k แข็งหน่อยครับ หรือจะโหลดด้านหน้าก็ได้
เรื่องความสมมาตรไม่ใช่ปัญหาแล้วครับ



ตามรูปนี้ ไม่มีการแก้ไขตัวถังใดๆ ทั้งสิ้น วัดเรียบร้อยว่าเท่ากัน ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 ธันวาคม 2010, 13:41:28 โดย ned-kun » บันทึกการเข้า
ned-kun
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2010, 03:53:35 »



















จบไปในวันแรก และผมคิดว่าจะกลับมาอีกครั้งในวันที่สามของการเดินทางครั้งนี้ ไปจีนนี่สนุกมากครับ แต่คงจะไม่มาเล่าละเอียดกัน เพราะมันไม่ใช่รายงาน
การท่องเที่ยว ที่สนุกและไม่เบื่อเลยอย่างนึงก็เกี่ยวกับรถ ซึ่งเราจะได้เห็นรุ่นต่างๆ มากมายไปหมด ยี่ห้อใหญ่ๆ ยังมาครบ แต่น้อยลงไปเยอะ จะมียี่ห้ออื่นๆ
มาสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปตลอด ถนนในกวางโจวนั้นดีมาก กฎจราจรไม่มีอะไรมาก น่าจะขับกันได้ยาวๆ มันๆ เหมือนในเมืองไทย เพียงแต่คราวนี้
ผมไม่ได้กะมาขับ เหมือนตอนไปญี่ปุ่น ซึ่งอาจจะเป็นความคิดที่ผิดก็ได้ แต่เนื่องจากครั้งนี้มาเพียงแค่สั้นๆ ไม่กี่วัน ไม่ได้ไปยาวๆ เหมือนตอนญี่ปุ่นดังนั้น
จะมามัวขับรถก็คงไม่เหมาะนัก เมืองจีนนี่เป็นสวรรค์ของคนรักรถเลยล่ะ ผมบอกได้แค่นี้ อาจจะดีกว่าญี่ปุ่นเยอะด้วยซ้ำ แต่ก็มีสิ่งเล็กๆ สิ่งนึงที่ทำให้ละเหี่ย
และหมองใจนั่นก็คือ คนจนในจีนยังคงมีมาก และพวกเค้ายังโผล่มาให้เราเห็นแทบจะตลอดเวลา พร้อมๆ กับการได้เห็น BMW หรือรถหรูต่างๆ วิ่งกันให้
ขวักไขว่จนรถติดนี่แหล่ะ ทำให้ผมนึกสะท้อนใจว่า ที่ด่าๆ รถจีนต่างๆ นาๆ กับสินค้าต่างๆ ของจีนเพราะคุณภาพมันไม่ดีมันก็สมควรอยู่หรอก แต่นึกแล้วก็
อดสงสารถึง การดิ้นรนของคนจีนไม่ได้ บางทีพวกเค้าอาจจะกระเสือกกระสนมากไปจน ลืมนึกถึงคุณภาพก็เป็นได้
บันทึกการเข้า
ned-kun
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #5 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2010, 03:53:55 »

การเดินทางในวันที่สาม ผมตั้งใจมาแต่เช้า เพราะมันต้องเดินยาวแน่ๆ แต่คราวนี้ใช้บริการรถไฟใต้ดินเป็นแล้ว ถึงจะมีภาษาที่ยาก แต่ถ้าเข้าใจระบบ และหัด
อ่าน หัดมองดูแล้ว การเดินทางในจีนก็เป็นอะไรที่ง่าย และสนุกดีเหมือนกัน ต้องขอบคุณรัฐบาลที่วางเครือข่ายรถไฟไว้ทั่ว ทำให้เดินทางสะดวก ไว และถูก
ทุกอย่างดูจะมีแม่แบบมาจากญี่ปุ่นด้วยอีกต่างหาก ตลอดเวลาในจีน เราได้เห็นโฆษณา Nissan Sunny L02B แทบจะตลอดเวลา 24 ชั่วโมง !?
เหลือเชื่อมั๊ยครับ ซึ่งโฆษณาก็ทำออกมาได้ดีน่ะแหล่ะ ดูแล้วไม่เบื่อ ซึ่งตลอดเวลา เราจะเห็นมันในทีวี เห็นในบ้าย billboard ขนาดใหญ่ทั่วไป ใน
รถไฟทุกสาย ในรถเมล์ ทั้งในจอ LCD ขนาดเล็กที่ติดทั่วไปหมด และโปสเตอร์ภาพนิ่ง ซึ่งไม่ได้มีแค่ภาพแบบเดียว แต่มีหลายแบบเต็มไปหมด นอกจาก
จะมีโฆษณาของ Sunny แล้ว ก็ยังมีโฆษณาของรถรุ่นอื่นๆ อีก อัดแน่นไปหมดในจีน ถึงบอกไง ว่ามันคือสวรรค์ของคนรักรถ เพราะเราจะได้เห็นรถกัน
ตลอดเวลา ไม่เว้นแต่เวลาก่อนนอน



























































































<a href="http://www.youtube.com/watch?v=7YtE1SMmBFA" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=7YtE1SMmBFA</a>

ชีวิตในจีนก็ดีไปอีกแบบ คือ คนสวยจะมีมาให้เห็นอยู่เสมอๆ อย่างที่เห็นในโชว์การแสดง หรือ pretty นี่ สามารถเห็นได้ทั่วไป ไม่ลำบากเลย
ทั้งยังดูอัธยาศัยดีด้วย แต่มีแฟนกันไปหมดแล้วหรือยังไม่รู้นะ (จะรอดเหรอ) ส่วนพิธีกรชายในงานก็เท่ หล่อเทพกันเสียจริง แฟนผมบอกให้ถ่ายมา
เยอะๆ เลย (หนอยแน่ะ) กลับมาที่ตัวรถกันต่อ รถที่มาแสดงให้เราได้สัมผัสในงานครั้งนี้นั้น จะมีอยู่แค่หนึ่งคันต่อรุ่นเท่านั้น กล่าวคือ ถ้ารถรุ่นไหนมี
คนสนใจกันเยอะๆ รับรองว่าคันที่มาโชว์คันนั้นๆ มีคนรุมตอมจนมิดกันเลยทีเดียว ถ่ายรูปกันไม่ได้หรอก ส่วนถ้าจะมีอีกคัน ก็จะเป็นรถโชว์บนแท่นเท่านั้น
เห็นแล้วรู้เลยว่า เค้ายอมให้รถคันเดียวเละ ดีกว่าเละหลายคัน เพราะคนจีนที่มาเที่ยวงานมีเป็นหมื่นเป็นแสนเป็นล้าน เจ้า Sunny L02B คันสีขาว
คันเดียวที่จะเข้าไปสัมผัสได้ ก็เละตุ้มเป๊ะอย่างที่คาด รอยขวนบนพลาสติกกันทั้งคัน เพราะคนมันเยอะมาก ผมไม่สนใจรอยข่วนพวกนี้ว่าสาเหตุมาจาก
ผิวพลาสติกมันไม่ดี เพราะรับประกันได้ว่า รถทุกรุ่นทุกคันในงานครั้งนี้ ไม่มีทางรอดพ้นไปจากรอยต่างๆ ได้หรอก เละ พอกันน่ะแหล่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 ธันวาคม 2010, 10:56:28 โดย ned-kun » บันทึกการเข้า
ned-kun
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2010, 03:54:19 »



















































เมื่อมองที่ด้านท้ายของ L02B นั้น ต้องชมลายเส้นต่างๆ ที่ให้มาครบจริงๆ ที่มาที่ไปของมันชัดเจน เส้นที่หนึ่งเหนือซุ้มล้อ คือเส้นกึ่งๆ โป่งล้องของด้านหน้าด้านหลัง
ที่ยาวต่อเนื่องไปบนฝาประตูด้วย ส่วนเส้นที่สอง ซึ่งเป็นบ่า หรือหัวไหล่นั้น รถยุคใหม่ต้องมีครับ ไม่มีไม่ได้ ไม่งั้นมันจะกลายเป็นรถยุคเก่าไป ส่วนฝากระโปรงหลัง
มีเหลี่ยมสันที่ดูแข็งแรง และสวยมากๆ รวมๆ แล้ว ทั้งด้านหน้าและหลังของ L02B มีความหล่อที่ลงตัวใช้ได้เลยทีเดียว ในส่วนของด้านหน้า ความยาวเท่านี้ถือว่า
เหมาะสมดีแล้ว เพราะรถยุคใหม่โดยเฉพาะระดับ city car Overhang ไม่ควรยาวเกินไปนัก
บันทึกการเข้า
ned-kun
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2010, 03:54:41 »

เราจะลองมาเทียบ sub-compact ด้านสัดส่วนของทั้งสามรุ่น ที่ถือได้ว่าสมส่วนที่สุดแล้วในตลาดขณะนี้ เพราะเป็นการเปลี่ยนแปลง จากร่าง
Hatchback กันทั้งคัน จนไม่เหลือเค้าโครงเดิมๆ เหมือนรถต่อท้ายรุ่นอื่นๆ นั่นก็คือ Vios / City / L02B กับรุ่นพี่อย่าง
Camry / Teana ส่วน Accord นั้น ผมขอตัดออกเพราะการยอมรับเรื่องรูปร่างที่สมส่วนยังแค่ 50/50 ไม่เหมือนกับ Camry
และ Teana ที่ยอมรับกันทั่วไปในเรื่องความสมส่วนค่อนข้างจะทั้งหมด

สำหรับ Blueprint dimensions ของทั้งสามรุ่น L02B ทำได้แย่ที่สุด เพราะเอาภาพต้นฉบับที่ด้านหน้าหลบใน
เพราะมุมกล้องเอามาแปลงเป็นภาพลายเส้นทำให้หน้าดูทู่ไป ซึ่งภาพนี้ผมได้มาจากหนังสือโบรชัวร์ในงาน ส่วน Vios ทำมาได้ดีมาก
เพราะ น่าจะแปลงจาก Blueprint จริงๆ ด้านหน้าและหลังสุด เห็นได้ชัดไม่มีภาพหลอกตาแบบ L02B และ City ก็
ทำได้ดีมากเช่นเดียวกับของ Vios







Teana และ Camry ก็มี blueprint ที่สวยมากเช่นกัน ในที่นี้ขออนุญาติใช้ Camry JDM มาเปรียบเทียบเพราะ
ค่อนข้างชอบเป็นการส่วนตัว





วิธีเทียบคือ เราจะใช้ความยาวของรถที่มีสัดส่วนดีมากๆ อย่าง Teana / Camry มายืดภาพของ Sub-compact ทั้งสาม
แล้วมาดูกันว่า เมื่อยืดแล้ว สัดส่วนยังดูถูกต้องเหมือนเดิมหรือไม่





เมื่อยืดภาพของ L02B ออกแล้ว ทั้งสองแบบ ซึ่งที่จริงความยาวของทั้ง Camry, Teana ก็ใกล้เคียงกันมาก ปรากฎว่า
รูปร่างยิ่งสมส่วน และดูสวยขึ้นมาก หรือกลับกัน สามารถพูดได้ว่า สัดส่วนของรถ หน้า กลาง หลัง และฐานล้อ นั้น ทำออกมาได้ดีและ
ถูกต้องแล้ว ในแง่ที่ เป็นการย่อส่วนสัดส่วนของรถเพื่อทำเป็นรถ sub-compact



Vios ก็สอบผ่านเช่นกัน รถนั้นดูดีขึ้นมาก เป็นสัดส่วนที่ถูกหดลงเพื่อเป็น sub-compact ได้สัดส่วนถูกต้องแล้ว



สำหรับ City พบว่า มีจุดที่ผิดพลาดนั่นก็คือช่วงหน้าทั้งหมด เมื่อยืดออกมาตามขนาดของ Camry หรือ Teana จะ
พบว่าหน้ายาวแหลมเกินไปซักหน่อย City ควรมีฐานล้อที่ยาวกว่านี้ หรือมีช่วงหน้าที่สั้นลงกว่านี้ซักนิด เห็นได้ว่าเป็นความ
พยายามที่จะเอาความยาวด้านหน้าของรถที่ยาวเกินขนาด B segement มาใส่ให้กับ City ทำให้คนที่ชอบรถหน้า
ยาวๆ จะถูกอกถูกใจเป็นพิเศษ แต่ในขณะเดียวกัน ในความหล่อนั้น (ซึ่ง City ออกแบบหน้าและหลังได้หล่อดีเยี่ยมอยู่แล้ว)
มีสัดส่วนที่ผิดเพี้ยนไป หากอยากได้รถหน้ายาวๆ และถูกสัดส่วนทั้งคัน ควรไปคบกับ C หรือ D segment จะได้ครบ
ถ้วนตรงนี้ แต่เมื่อพูดถึงคุณงามความดีรวมๆ แล้ว ทั้งหน้าตาและการใช้งาน City ก็ถือว่าเป็นรถที่คุ้มค่ามากอยู่ดี

ลืมพูดถึงภายในไป ซึ่งก็มีรูปอยู่ตอนแรกๆ แล้วนั้น ภายในของ L02B ที่เป็นเบาะหนังนั้น ถือว่านั่งได้ปกติสำหรับเบาะหนังทั่วๆ ไป
ไม่ได้นุ่มจัดอะไร ถือว่าสอบผ่านตามเกณฑ์ครับ พื้นที่เหนือหัวหรือ Headroom ถือว่าดีครับ นั่งข้างหลัง Headroom อาจจะ
ดีกว่ารถ C segment บางรุ่นซะอีก ผมบอกให้รุ่นนึงเลย ดีกว่า Corolla ขวัญใจผมล่ะ ส่วน legroom กว้างขวาง
อาจจะแพ้ Tiida Latio เล็กน้อย แต่ก็ยังกว้างมากอยู่ดี ความกว้างของภายใน เทียบได้กับ March หรือเท่าๆ กัน
นั่งสามคนก็เบียดๆ กันตามสไตล์ B car ทั่วๆ ไป การนั่งความสบาย แน่นอนคงสู้ City ไม่ได้ เพราะ City เอนหลังได้ด้วย
ที่วางแขนดีโอเค ช่องใส่น้ำตรงกลางเบาะหลังพอใช้ได้ โอเค ถือว่าให้มาเพื่อความคุ้ม ช่องแอร์หลังดี อาจจะออกแบบมาดูธรรมดา แต่ก็
ใช้งานได้ดี ปุ่มบิดแข็งแรง feeling เหมือนปุ่มบิดแอร์ข้างหน้าของ Mach รุ่นแอร์ธรรมดานั่นแหล่ะครับ console
หน้าถือว่าสวยงดงามพอสมควร วัสดุดีไม่เป็นรอยง่าย แต่ยังไงๆ มันก็คือพลาสติกแข็งนะครับ ใช้งานระวังๆ กันนิดนึงก็ไม่มีอะไร
moonroof/sunroof เลื่อนได้ เปิดได้ สะดวกดีแจ่มมาก รุ่นล่างสุดเกียร์ธรรมดาได้เครื่อง 1500 ด้วย ราคา 3 แสนกว่าๆ
เอง ส่วนรุ่นท๊อปนั้นราคา 5 แสนกว่าๆ เช่นกัน และสามารถเลือกเป็นเกียร์ธรรมดาได้ทั้งสามรุ่นย่อย

สรุปแล้ว มันคือรถ City car คันนึงจากทาง Nissan ที่ดูสงบเสงี่ยมเรียบร้อยและเจียมตัวมาก เพราะยอมมาเพื่อเป็น Eco car
เท่านั้น หรืออาจจะด้วย tactics ก็ว่าได้ ยึดหัวหาดเข้าไว้ อย่าชนโดยไม่จำเป็น ภาพที่ผมถ่ายมาทั้งหมด ผมนั่งดูแล้วก็ยังรู้สึกว่าตัวจริง
สวยกว่ามากอยู่ดี มันเป็นอะไรที่อยากให้ทุกคนได้เห็นตัวจริงกันจริงๆ แล้วจะรู้สึกแบบผม ไม่ก็อาจจะยังคงเกลียดอยู่ก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ว่า
การที่คนเรามองไม่เหมือนกันย่อมเป็นเรื่องธรรมดา เพียงแต่ ถ้ามีความเข้าใจในสิ่งต่างๆ มากขึ้น ผมว่าเราก็จะลดการวิพากษ์วิจารย์ในแง่ลบโดย
ไม่จำเป็นน้อยลง เพราะบางครั้งสิ่งที่เราวิจารย์ในแง่ลบไปก็อาจจะมาจากความไม่รู้ก็ได้ ถ้า Nissan จะสร้าง Sunny ขึ้นมาใหม่ ดูชื่อ กับ
ดูโฆษณาก็น่าจะรู้อยู่แล้วว่า มันเป็นรถสำหรับครอบครัว คงไม่สามารถมาในรูปร่างแนวๆ City ได้อย่างแน่นอน จะบอกว่าคนไทยชอบแต่
รูปร่างแบบ City ก็ไม่ใช่ เพราะยอดขายของ Vios มันก็ไม่เคยร่วงหล่นลงมาเลย เพราะฉะนั้น ก็เหมือนคนที่มีหลายบุคลิก รถก็มีหลาย
บุคลิกด้วยเช่นกัน ถึงในเวปเราจะบอกว่า B sedan ที่สวยที่สุดก็คือ City แต่ในความเป็นจริง มันก็ไม่ตอบสนองแบบนั้นกับคนทุกๆ คน
สำหรับตัวผมเอง อย่างที่บอกไปข้างต้น ขอให้สัดส่วนมันถูกไว้ก่อน มันจะมีรูปร่างสปอร์ต หรือกลมป้อม ยังไง หน้าตาแมน หรือสาว หรือจะ unisex
ยังไง ผมพร้อมรับพิจารณา และพร้อมที่จะชอบทั้งหมด เพียงแต่สัดส่วนต้องถูกต้องก่อนนะ
บันทึกการเข้า
TonCompact®
Extreme Member
******

คะแนนชื่นชม (Like) 54
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1986

Join Date: มิ.ย., 2010


ถ้าปากตลาดไป ขออภัยครับ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2010, 04:13:23 »

ว๊าาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาว  02 Inlove
บันทึกการเข้า

"Every dog has its day"
อย่าได้ดูถูกเหยียดหยามใคร แม้จะดูเหมือนสิ้นหวัง เพราะทุกคนย่อมมีวันแห่งชัยชนะของตนได้เช่นกัน

fb.me/toncompact
My March My Review >433"ถังทอง" <<<CLICK
torayot
Full Member
***

คะแนนชื่นชม (Like) 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 172

Join Date: มิ.ย., 2010


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2010, 05:02:52 »

ละเอียดสุดยอดเลย 07 Hi
ขอบคุณครับ 02 Inlove
บันทึกการเข้า
Sak_surat
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #10 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2010, 07:51:53 »

สุดยอดมาก ขอบคุณมากครับที่นำมาให้ชม
บันทึกการเข้า
ned-kun
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #11 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2010, 12:05:16 »

ขอฝากรูปเหล่านี้ จากเวป Auto.soho ด้วยครับ เค้าถ่ายดีมากๆ
เลย หลายคนอาจจะเคยเห็นกันแล้ว




















































































« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 ธันวาคม 2010, 12:08:55 โดย ned-kun » บันทึกการเข้า
tee00313
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14

Join Date: เม.ย., 2010



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2010, 12:19:18 »

ขอบคุณพี่ ned บินไปที่จึนเจอตัวเป็นๆ เลย รุ่นนี้ดูไว้เหมือนกันครับ ขอขอบคุณอีกที
บันทึกการเข้า
ogg @
Hero Member
*****

คะแนนชื่นชม (Like) 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 778

Join Date: มี.ค., 2010



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2010, 12:21:40 »

ขอบคุณมากครับคุณ เน็ดคุง  ไว้เดี๋ยวว่างๆจะมาอ่านอย่างละเอียดครับ
บันทึกการเข้า
อนุชา®
Extreme Member
******

คะแนนชื่นชม (Like) 470
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12299

Join Date: มี.ค., 2010


มาร์ชส้มสุดที่รักของครอบครัว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2010, 12:28:42 »

ขอบคุณครับ...ที่เก็บข้อมูลรายละเอียดและภาพ มาฝากเพื่อนๆสมาชิก... 07 Hi
บันทึกการเข้า


ไม่ได้วิ่งเพื่อทำเวลาดีที่สุด แต่วิ่งเพื่อให้เจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด               เต่าทองทัวร์ ดอยอินทนนท์ ปางอุ๋ง ปาย ดอยตุง
http://www.thaimarch.com/index.php?topic=5619.0       http://www.thaimarch.com/index.php?topic=15444.0
หน้า: [1] 2 3   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป:  

ซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ I ประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง I ประกันภัยรถยนต์ I ประกันรถยนต์ I ประกันรถยนต์ชั้น 1

ฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์ I Vegus168
แทงบอล LIGAZ I แทงบอล LIGAZ24 I แทงบอล LIGAZ888 I แทงบอลออนไลน์ I คาสิโนออนไลน์

ThaiMARCH.COM - Nissan March Club (Thailand) คำแนะนำ หรือต้องการจองพื้นที่โฆษณา ติดต่อที่ ThaiMarchClub@yahoo.com

เครือข่าย Web Network | ThaiMARCH | SuzukiSwiftClub |

Black Rain by Crip Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF XHTML | CSS