ThaiMARCH.comAOT
23 กรกฎาคม 2019, 07:56:12 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
NV YANGYONT
ข่าว: ขอเชิญสมัครสมาชิกก่อน จึงจะมองเห็นบอร์ดทั้งหมดครับ
การค้นหาขั้นสูง
PP Maga Auto
Leo Oil
หน้า: 1 2 3 [4]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: แบตเตอรีรถยนต์ เรื่องยาว ลึก ละเอียด ก่อน DIY  (อ่าน 45903 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
toprasert
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 24
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 43

Join Date: ก.ค., 2010



ดูรายละเอียด
« ตอบ #45 เมื่อ: 8 กุมภาพันธ์ 2012, 18:55:38 »

มาเพิ่มเติมครับ


ในห้องเครื่องรถ Optra แบต Nissan อายุเกือบ 3 ปี มีชุด DIY desulfator crystal ที่ปรับปรุงการติดตั้งกล่องสีขาว และ Digital Battery Health Detector หรือ Batery Failure Warning ตัวช่วยบอกสภาพของแบต ซื้อมาติดตั้งเอง


แสดงแรงเคลื่อน 12.8 โวลต์ ขณะจอดหลับดับเครื่องยนต์สนิทมา 1 คืนและไม่ได้ไปออกกำลังกายวิ่งยาวๆ มากว่า 3 อาทิตย์ เคียงข้าง ตัวสลายผลึกเกลือซัลเฟต


แบตNISSAN ขนาด 70 แอมป์ จะครบ 3 ปี พค 2555 นี้


ตาแมวเขียวใส บอกว่าน้ำกรด-กลั่น อยู่ในระดับและความเข้มข้น-ถพ ของกรดสมบูรณ์ในสภาวะแบตมีไฟพอเพียงในการใช้งาน


สภาพแบตที่แสดงเป็น 53% ในจอวัดค่าประจำบ่งบอกปริมาณไฟ ที่เหลือ และแปลความอายุที่เหลือของของแบตได้ถ้าไฟเต็ม(กรณีนี้ไฟไม่เต็มมากนัก)

ค่าที่แสดงคือเป็นค่าขณะแบตหลับ คือแบตไม่ได้อยู่ในสภาวะประจุไฟ(ชาร์จ) หรือ มีการจ่ายไฟ เป็นค่าหนึ่งที่มักเรียกว่า ค่าช่วงอายุก็ได้ หรือ ค่าสุขภาพ (State of Health=SOH) ของแบต

SOH= จะบ่งบอกสภาพแบตเตอรี่ ที่แนะนำเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ เมื่อ SOH ต่ำกว่า 45% หรือ ถ้าลงถึง 30% ก็ไม่มีแรงพอไปหมุนไดสตาร์ท และส่งไฟจุดระเบิด

SOH> 80%  สภาพที่ดีเยี่ยม
80%<SOH> 60% สภาพดี
60%<SOH> 45% คำเตือนแบตเตอรี่ใกล้หมดอายุ
SOH <45% แนะนำให้เปลี่ยน แบตเตอรี่รถยนต์

ค่าเหล่านี้ร้านแบตทั่วไปยังไม่มีเครื่องตรวจวัด ครับ  และผมกำลังจะสั่งเครื่องวัดแบตจากต่างประเทศมาใช้งานครับ (ของที่ขายในไทยแพงเกินไป)

จากค่าสุขภาพแบตข้างบน และ มีตัวช่วยสลายผลึกเกลือซัลเฟต ก็ฝันว่าแบตลูกนี้ จะยืดไปได้ครบอายุ 5 ปี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 8 กุมภาพันธ์ 2012, 19:03:35 โดย toprasert » บันทึกการเข้า
mister_js
Full Member
***

คะแนนชื่นชม (Like) 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 132

Join Date: ส.ค., 2011



ดูรายละเอียด
« ตอบ #46 เมื่อ: 10 กุมภาพันธ์ 2012, 23:12:51 »

สนใจอยากได้เครื่องแบบที่ ช้ารจ  และสลาย ซัลเฟต สำเร็จรูปครับ  แสดงเจตนาไว้ ขอฝากซื้อหรือประกอบโดย นักเรียนนักศึกษา
แล้วแบบกล่องสีเทานี้ คือช่วยสลายซัลเฟต แบบต่อเนื่อง หรือเปล่าครับ   ถ้ามีตัวนี้แล้ว  ใช้เครื่อง ช้ารจ  แบบกระแสคงที่แอมไม่ต้องสูงก็ได้ ใช่หรือเปล่าครับ
ถ้ามีข้อมูลราคาของ แจ้งทาง  หลังไมค์ก็ได้ครับ ขอรบกวนด้วยครับ 
บันทึกการเข้า

Dexon 5/0
toprasert
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 24
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 43

Join Date: ก.ค., 2010



ดูรายละเอียด
« ตอบ #47 เมื่อ: 11 กุมภาพันธ์ 2012, 22:21:25 »

ตอบท่าน mister_js เรื่องอื่นๆทาง PM ดีกว่า ครับ กลัวจะกลายไปเข้าข่ายซื้อขาย ครับ  เอาเฉพาะเทคนิคอย่างเดียวตรงนี้

เครื่องชาร์จที่ เคยลงรูปไว้นานแล้ว ยี่ห้อ Ultipower ผมสั่งมาจากประเทศจีน(โรงงานไต้หวัน) เอามาหลายตัวราคาถูกหน่อย แบ่งกันกะพรรคพวกไม่มีเหลือแล้ว...........เป็น ออโตเมติคทุกอย่างทั้งชาร์จและ desulfate พร้อมกัน ใช้กะแบตรถยนต์ รถกระบะ

ส่วนแบบที่เป็นกล่องสีเทาขาว เป็นชุดเฉพาะ desulfator ที่มีสวิทซ์พ่วงการทำงานพร้อมกันกะเมื่อ ไดชาร์ทมีการจ่ายไฟ(เครื่องยนต์ทำงาน) และหยุดทำงานเมื่อ หยุดเครื่องยนต์ถอดกุญแจออกจากรถ และ เข้าใจถูกแล้วครับ เมื่อเราจอดรถอยู่บ้านว่างๆเราเอาเครื่องชาร์ทแบต มาเสียบชาร์ท ที่แบต แล้วเปิดให้ชุด desulfator ทำงานพร้อมกัน (ผมทำเป็น socket ตัวเมียรอไว้ให้ ท่านทำ socket ตัวผู้ย้ายมาต่อสายสั้นๆลัดไปที่ขั้วบวกแบตได้เฉพาะการ เพื่อให้สวิทซ์สั่งให้เครื่องทำงานเมื่อใช้เครื่องชาร์ทภายนอกครับ)

กระแสไฟที่ เครื่องชาร์ท ส่งออกไปที่แบต ไม่ควรเกิน 10 % ของความจุแบต ครับ เช่นแบตขนาด 45 แอมป์ชั่วโมง (AmH) ควรใช้เรื่องชาร์จไม่เกิน 4.5 แอมป์ (เกินนิดหน่อย หรือน้อยกว่า ไม่เป็นไร) หากยิ่งเกินมากๆ เท่ากับ เป็นการชาร์จเร็ว ทำให้แบตร้อนและพรายฟองก๊าซไฮโดรเจนออกมาในอัตราที่เร็วเกิน (แบต เดือด) ที่อาจมีการกระเด็นหกเลอะของกรดแบต ฯลฯ หรือหากลืมเปิดจุกไว้ ก็ระเบิดได้.....
บันทึกการเข้า
freedom bell ®
Sr. Member
****

คะแนนชื่นชม (Like) 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 339

Join Date: ก.ค., 2011


เลือกที่จะรัก มักที่จะชอบ อย่าใด้แคร์สื่อ


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #48 เมื่อ: 12 กุมภาพันธ์ 2012, 15:41:29 »

+1 ครับ ผมใช้แบตเตอรี่เฉลี่ย 1 1/2 - 2 ปี ครับ
เพิ่งจะรู้ว่า ความจริง ต้องใช้ใด้นานกว่า 2 ปีขึ้นไป
บทความมีประโยชน์มากครับ ขอสนับสนุนอีก 1 เสียง
บันทึกการเข้า

toprasert
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 24
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 43

Join Date: ก.ค., 2010



ดูรายละเอียด
« ตอบ #49 เมื่อ: 12 กุมภาพันธ์ 2012, 16:53:45 »

+1 ครับ ผมใช้แบตเตอรี่เฉลี่ย 1 1/2 - 2 ปี ครับ
เพิ่งจะรู้ว่า ความจริง ต้องใช้ใด้นานกว่า 2 ปีขึ้นไป
บทความมีประโยชน์มากครับ ขอสนับสนุนอีก 1 เสียง

ขอเล่าเปรียบเทียบ ความคงทนของแบตและความหนาของแบตรถยนต์

ครับแบตเตอรี่สมัยหลังๆเนี่ย ที่เขารับประกันกัน 18 เดือนบ้างหรืออะไรบ้าง แบบ MF หรือ แบบ SMF หรือ SLA (Seal Leaded Acid) หรือแม้แต่แบบมีตะกั่วผสมแคลเซี่ยมช่วยยึดเกาะ ก็มีพื้นฐานเป็นแบตเตอรีตะกั่วกรด  และมีแผ่นธาตุตะกั่วน้อยลง-บางลงเรื่อยๆ
เชื่อว่าใน ฝ่ายพัฒนาวิจัย ของผู้ผลิตแบตก็จะ หาวิธีใดก็ได้ในการสร้างแบตให้ใช้ตะกั่วน้อยลงบางลง จะเพิ่มแรงไฟเท่าไหร่ก็เพิ่มจำนวนแผ่นเข้าไป และพอทดสอบระยะใช้งานพ้นประกันสักหน่อย เอาแบบดูแลน้ำกรดน้ำกลั่นได้ดีพอควรนะ พ้นไปไม่กี่เดือนแผ่นธาตุพังพอดีก็ขายลูกใหม่ได้เลยแล้วก็รับซื้อคืนแบตลูกเก่าเอาตะกั่วราคาถูกมาวนใช้  ซะราคาลูกละ 100 - 300 บาท

กรณีตัวอย่างเห็นได้บ่อยที่ มาขอ มอก. ที่กระทรวงอุตสาหกรรม แบตที่ผ่าออกมา แผ่นธาตุบางลงเรื่อยๆ แล้วก็มี แบบตะแกรงตะกั่วด้วย ฯลฯ

แต่พอไปดูแบตที่ไม่ต้องการความแรงของกระแสไฟที่ปล่อยในช่วงสั้นๆเหมือนกรณีแบตช่วยสตาร์ทของรถยนต์ ได้แก่แบตที่ค่อยๆปล่อยกระแส เก็บไฟได้นาน รองรับการคายประจุได้ลึกๆ พวกแบตรถไฟฟ้า รถกอล์ฟ รถฟอร์ค ลิฟ หรือแบตเพื่อแยกใช้เล่นเครื่องเสียงรถยนต์  แบบหลังๆนี้ ผ่าออกมาดู แผ่นธาตุหนาปึกกว่าแบตรถยนต์มากขึ้นเรื่อยๆ..................

สรุปได้คือแบตรถยนต์แผ่นธาตุบางมาก เรียกกันว่าเป็นแบตช่วยสตาร์ท (Cranking Starting Battery)  ส่วนแบตแผ่นธาตุหนาๆสำหรับคายประจุได้ลึกนิยมมาใช้เป็นแบตสำรองไฟจาก UPS หรือ Solar Cell  ก็คือแบตคายประจุลึกๆ (Deep Discharge Battery)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 กุมภาพันธ์ 2012, 17:00:07 โดย toprasert » บันทึกการเข้า
JUJ
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1

Join Date: เม.ย., 2012


ดูรายละเอียด
« ตอบ #50 เมื่อ: 7 เมษายน 2012, 22:17:12 »

อยากติดต่อพี่ toprasert  ขอซื้อ แผงวงจรดีซัลเฟตมาลองเล่นดูบ้าง

จะติดต่อทางไหนได้บ้างครับ ผมอยู่ ตลาดบางแค 

อีเมล์  vanav2011@hotmail.com  ครับ  (ไปส่องมาจากเรโนลคลับ)
บันทึกการเข้า
alongkon2005
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1

Join Date: ก.ค., 2012


ดูรายละเอียด
« ตอบ #51 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2012, 17:51:34 »

 อยากทราบราคา เอาชุดชาร์จไฟ+สลายซัลเฟต ไม่เอากล่อง

    alongkon2005@yahoo.com 
บันทึกการเข้า
bongza
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2

Join Date: มิ.ย., 2010


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #52 เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2012, 22:32:52 »

ขอบคุณครับ http://www.hobbyelec.com/product.detail_840611_th_5024548  07 Hi
บันทึกการเข้า
toprasert
Newbie
*

คะแนนชื่นชม (Like) 24
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 43

Join Date: ก.ค., 2010



ดูรายละเอียด
« ตอบ #53 เมื่อ: 18 มกราคม 2014, 20:20:47 »

ครบ 3 ปีกว่าแล้ว ที่ยังช่วยยืดอายุแบตได้อยู่ เดือนหน้าจะ รายงานแบตที่ใช้มาครบ 4 ปี (จาก กพ 2553  ลงกะรถ เรโนลต์ R19) ครับ....

หากจะติดต่อ ลองดูตาม Link นี้นะ...http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=8665.504
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 3 [4]   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป:  

ซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ I ประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง I ประกันภัยรถยนต์ I ประกันรถยนต์ I ประกันรถยนต์ชั้น 1

ฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์ I Vegus168

ThaiMARCH.COM - Nissan March Club (Thailand) คำแนะนำ หรือต้องการจองพื้นที่โฆษณา ติดต่อที่ ThaiMarchClub@yahoo.com

เครือข่าย Web Network | ThaiMARCH | SuzukiSwiftClub |

Black Rain by Crip Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF XHTML | CSS